Tag

Tân sinh viên và những lưu ý “lần đầu” khi nhập học

Camera 360 trẻ 12/09/2023 14:30
aa
TTTĐ - Những ngày này, tân sinh viên nhập học. Rất đông bạn trẻ rời quê lên thành phố học tập, sinh hoạt, đứng trước bước ngoặt mới của cuộc đời. Đây cũng là thời điểm mà các bạn cần lưu ý nhiều điều.
Mãn nhãn với màn nghệ thuật tại “Chào tân sinh viên - S-Fest 2022” “Nhật ký 20 - 2022: ADVENTURE” - Bữa tiệc giác quan dành riêng cho tân sinh viên báo chí Photobooth rực rỡ chào đón tân sinh viên báo chí

Chọn chỗ ở an toàn

Từng trải qua thời gian là sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội cách đây 3 năm, chị Nguyễn Ngọc Linh, hiện làm chủ cửa hàng kinh doanh đồ công nghệ, tại quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ, ngày trước khi mới rời quê lên Hà Nội để học đại học, điều chị quan tâm trước hết là lựa chọn cho mình một nơi ở ưng ý. Đây là điều kiện vô cùng cần thiết, như người ta thường nói “an cư lạc nghiệp”.

Bởi thế, các bạn tân sinh viên hãy chọn lựa nhà trọ, nơi ở phù hợp, đặc biệt là cần đảm bảo an toàn. Chị Linh kể, thời sinh viên, chị phải chuyển nơi trọ nhiều lần và từng bị trộm lẻn vào nhà trong đêm khi chị và bạn cùng phòng đang ngủ, để đánh cắp máy tính xách tay, điện thoại di động, ví tiền và nhiều đồ dùng khác.

Các bạn tân sinh viên
Các bạn tân sinh viên

“Mình nhớ mãi câu chuyện ấy. Đó là một bài học sâu sắc trong thời sinh viên. Khu nhà trọ mà mình ở khi ấy tách biệt với khu dân cư, cửa èo uột, rất mất an toàn. Rồi qua một đêm, chúng mình bị mất hết đồ đạc có giá trị, buổi sáng ngủ dậy thấy cửa mở toang hoác, hàng xóm cũng bị mất đồ. Chúng mình hoảng sợ và phải chuyển nhà ngay”, chị Linh kể.

Theo chị Linh, nhà trọ thì có rất nhiều nhưng không phải ở đâu cũng phù hợp cho sinh viên thuê. Bởi vậy, các bạn cần phải lựa chọn những nơi ở an ninh khiến cho cảm giác thoải mái, an toàn. Bài toán tiết kiệm tiền nhà cũng cần phải cân nhắc. Sinh viên cần tìm bạn ở ghép để sẻ chia tiền thuê phòng. Chúng ta nên chọn các khu trọ có camera, khóa nhiều lớp để tăng mức độ riêng tư và an ninh.

Cẩn trọng với tìm việc làm thêm

Bạn trẻ Nguyễn Thị Trang Nhung (sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã từng trải qua một vài lần xin việc làm thêm. Nhung kể, ngay khi là sinh viên năm thứ nhất, cô đã rất chú tâm đến việc làm thêm và đã tìm đến một trung tâm gia sư nhờ xin việc. Sau khi đến và được giới thiệu học sinh, Nhung bắt đầu công việc. Tuy nhiên, đi làm gia sư được một buổi thì phụ huynh không muốn Nhung dạy cho con họ nữa. Nhung quay trở lại trung tâm báo tình hình và xin lớp khác để dạy. Chủ trung tâm hứa sẽ tìm lớp khác cho cô nhưng Nhung đợi mãi cũng không được phân lớp…

Tân sinh viên với hành trình mới
Các bạn tân sinh viên với hành trình mới

Hiện có không ít những trang mạng xã hội giới thiệu nhiều công việc làm thêm cho sinh viên. Đây cũng là một trong những cạm bẫy bủa vây sinh viên.

Theo thông tin từ Bộ Công an, có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, nhắm vào các nhóm đối tượng: Người cao tuổi, trẻ em, sinh viên/thanh niên, các đối tượng công nhân, người lao động, nhân viên văn phòng…

Theo cô gái, cũng như Nhung, các bạn tân sinh viên sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những công việc làm thêm hấp dẫn, nhất là trong thời đại công nghệ 4.0, mạng xã hội phổ biến. Nhiều đối tượng lừa đảo với nhiều mánh khoé, quảng cáo tuyển dụng, việc nhẹ lương cao, bán hàng đa cấp... Chính vì thế, các bạn sinh viên cần phải có cho mình sự lựa chọn thật phù hợpm, thật sự bình tĩnh và tìm hiểu thật kỹ tính chất của công việc làm thêm như mức lương, thời gian làm việc… để tránh được những cạm bẫy lừa đảo.

Chi tiêu hợp lý

Nhiều tân sinh viên lần đầu xa gia đình, phải tự quyết định tất cả chi phí như ăn ở, đi lại, học tập, giải trí nên chưa biết cách chi tiêu hợp lý. Bên cạnh đó, ở môi trường mới, các bạn chưa chọn lọc được các mối quan hệ, thường sa đà vào ăn uống, vui chơi, không kiểm soát được chi tiêu. Nhiều bạn tâm niệm, “đầu tháng ăn nhậu, cuối tháng ăn mì tôm”…

Theo kinh nghiệm của nhiều thầy cô giáo, cũng như cựu sinh viên, các tân sinh viên nên áp dụng quy tắc chi tiêu thông minh bằng cách chia số tiền mình có thành các quỹ nhỏ cho nhu cầu thiết yếu, đầu tư nâng cao giá trị bản thân, tiết kiệm cho quỹ dài hạn và giải trí cá nhân.

Để bản thân kiểm soát tài chính một cách thông minh thì phải phân biệt rõ ràng đâu là thứ mình cần và thích khi đi mua sắm. Chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt từ việc sống tối giản như đi bộ, đi xe đạp, xe buýt đến trường, hạn chế vui chơi, ăn uống ở những nơi đắt tiền, không chạy theo công nghệ, thậm chí có thể mua lại những đồ thanh lí giá rẻ để dùng lại, nhằm tiết kiệm khoản chi phí lớn.

Ngay từ năm đầu tiên, các bạn sinh viên nên nỗ lực học tập giành học bổng của nhà trường hoặc các loại học bổng khác để có thêm động lực học tập và một khoản tiền trang trải cuộc sống.

Đọc thêm

Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số Camera 360 trẻ

Bàn giải pháp hỗ trợ phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số

TTTĐ - Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia, với chủ đề “Rà soát, xác định vấn đề xã hội cấp thiết với phụ nữ, trẻ em vùng dân tộc thiểu số và miền núi; khuyến nghị, đề xuất nội dung, giải pháp vận động, hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo”.
Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3 Camera 360 trẻ

Thanh niên sẵn sàng '4 tại chỗ' hỗ trợ ứng phó bão số 3

TTTĐ - Trung ương Đoàn vừa chỉ đạo các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc khẩn cấp ứng phó với bão số 3, trong đó 100% Đoàn Thanh niên các cấp, đặc biệt những nơi cảnh báo có nguy cơ cao về mưa lũ, sạt lở, lũ quét... củng cố các Đội Thanh niên tình nguyện xung kích, sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”, tham gia công tác hỗ trợ ứng phó với bão số 3
Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu Camera 360 trẻ

Bàn tay vàng làng nghề truyền thống thi tài làm bánh Trung thu

TTTĐ - Chiều 6/9, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì, Hà Nội phối hợp với Phòng Kinh tế huyện, cùng xã Liên Ninh tổ chức chương trình Liên hoan Bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh Trung thu năm 2024.
Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Quảng Ninh ra quân hỗ trợ người dân ứng phó bão Yagi

TTTĐ - Bão số 3 (Yagi) đã mạnh lên thành siêu bão và cách Quảng Ninh 400km. Đoàn Thanh niên các địa phương trên địa bản tỉnh đã ra quân hỗ trợ người dân ứng phó với bão.
Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt Camera 360 trẻ

Câu lạc bộ Bắn cung Barebow Hà Nội chính thức ra mắt

TTTĐ - Chiều 5/9, tại sân bắn cung X10 Archery (Hoàng Mai, Hà Nội), Câu lạc bộ (CLB) Bắn cung Barebow Hà Nội đã chính thức ra mắt, nhằm đẩy mạnh phong trào thể thao trên địa bàn Thủ đô và cả nước.
Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện Camera 360 trẻ

Những cô nàng thủ khoa Tài chính xuất sắc toàn diện

TTTĐ - Các cô gái này là thủ khoa tốt nghiệp của Học viện Tài chính. Học giỏi, rèn luyện tốt, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động phong trào, bởi cho rằng học đại học không nên chỉ gói gọn trong sách vở.
Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ Camera 360 trẻ

Sử dụng AI để viết, biên dịch sách và góc nhìn của người trẻ

TTTĐ - Ở thời đại hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc viết và dịch sách. Tuy nhiên, điều này đang làm dấy lên nhiều lo ngại và tranh cãi xung quanh giá trị thật của những cuốn sách được tạo ra bằng công cụ AI.
Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới Camera 360 trẻ

Thầy trò trường THCS Trâu Quỳ tự tin, phấn khởi vào năm học mới

TTTĐ - Sáng 5/9, trong không khí tươi vui, phấn khởi, trường THCS Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025. Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh tới dự.
Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành Camera 360 trẻ

Đoàn Thanh niên CIC: 25 năm xây dựng và trưởng thành

TTTĐ - Trong không khí tưng bừng, phấn khởi của toàn bộ Ban lãnh đạo, viên chức, người lao động Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) chào đón lễ kỉ niệm 25 năm thành lập, Ban chấp hành (BCH) Đoàn Thanh niên CIC qua các thời kỳ đã cùng ôn lại kỉ niệm về những năm tháng hoạt động hết mình để góp phần xây dựng, phát triển CIC nói riêng và phong trào Đoàn Thanh niên nói chung.
Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu Camera 360 trẻ

Khắp nơi rộn ràng đón Trung thu

TTTĐ - Tết Trung Thu là một lễ hội mang nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc ta. Không khí đón rằm tháng tám đang rộn ràng khắp nơi trên cả nước. Ở mỗi vùng miền cũng có những nét đặc trưng riêng để chào đón cái Tết này.
Xem thêm