Tag
Kịch kể chuyện âm nhạc opera “Công nữ Anio”

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Văn hóa 19/07/2024 10:30
aa
TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Linh thiêng đền thờ Quỳnh Hoa công chúa Vở opera "Công nữ Anio" sẽ được công diễn 3 đêm tại Nhà hát Lớn Hà Nội Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương Kiko xem vở opera "Công nữ Anio"

Chuyện tình xuyên biên giới

Biển cuồng nộ dậy sóng, thế giới đang trong “Thời đại Khám phá” vào đầu thế kỷ XVII. Nàng công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro đã gặp nhau trên con thuyền lênh đênh trên biển nối liền hai quốc gia. 10 năm sau, được định mệnh dẫn lối, họ đã gặp lại nhau một lần nữa.

Không biết tự lúc nào, cả hai đã phải lòng nhau, họ yêu nhau và nguyện ý kết duyên vợ chồng. Chúa Nguyễn dù ra sức phản đối việc phải gả con gái đến một đất nước xa lạ, nhưng trước sự quyết ý một lòng không thay đổi và tình yêu sâu đậm của cả hai đã khiến Chúa lay động.

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản
"Công nữ Anio" tái hiện tình yêu của nàng công chúa Việt Nam và chàng thương nhân Nhật Bản

Cuối cùng, Chúa cũng đã ban hôn cho hai người và tiễn họ đến Nagasaki, Nhật Bản. Người dân Nagasaki gọi công chúa Ngọc Hoa với cái tên thân mật là "Anio". Họ được người dân yêu mến và trải qua cuộc sống tràn đầy hạnh phúc. "Cơn sóng của thời đại" bất ngờ ập đến khiến vận mệnh của hai người thay đổi...

Trước đó, vở opera "Công nữ Anio" đã được Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khởi xướng năm 2023 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 -21/9/2023).

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Cả 3 buổi biểu diễn tại Hà Nội và một buổi tại Tokyo đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của khán giả và các chuyên gia âm nhạc.

Để lan tỏa tác phẩm như một biểu tượng cho tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam cùng Ban điều hành Dự án opera "Công nữ Anio" tiếp tục công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt "Công nữ Anio" tại 3 thành phố lớn của Việt Nam: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.

Khán giả chăm chú theo dõi vở diễn
Khán giả chăm chú theo dõi vở diễn

Với một phong cách khác biệt so với vở opera quy mô lớn, kịch kể chuyện âm nhạc đã giúp khán giả cảm nhận được câu chuyện của công nữ Anio và Ara

Vở diễn sống động, đầy cảm xúc

Khác với vở opera “Công nữ Anio” đã được sản xuất và công diễn vào năm ngoái, chương trình Kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera "Công nữ Anio" lần này có sự thay đổi về nữ chính.

NSƯT Phạm Khánh Ngọc trong vai Công nữ Anio
NSƯT Phạm Khánh Ngọc trong vai Công nữ Anio

Vì vấn đề sức khỏe, nghệ sĩ Đào Tố Loan trong vai Công nữ Anio (Công nữ Ngọc Hoa) đã không thể tham gia ba buổi diễn lần này. NSƯT Phạm Khánh Ngọc, một trong những giọng ca hàng đầu tại Việt Nam được chọn để đảm nhiệm vai chính Công nữ Anio.

Giọng ca tuyệt đẹp của NSƯT Phạm Khánh Ngọc đã thu hút khán giả trong vở opera “Công nữ Anio” vào năm ngoái với vai trò là khách mời đặc biệt trong vai Thầy bói.

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Với tài năng và kinh nghiệm biểu diễn nhiều năm trong nghề, NSƯT Phạm Khánh Ngọc đã thể hiện thành công vai diễn Công nữ Anio.

NSƯT Phạm Khánh Ngọc và Nghệ sĩ Kobori Yusuke (vai Araki Sotaro) đã trình diễn các bài song ca và Aria theo cốt truyện của tác phẩm. Giai điệu tuyệt mỹ của lục tấu đặc biệt đến từ Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của Nhạc trưởng Honna Tetsuji, lối kể chuyện giàu cảm xúc của người dẫn chuyện hàng đầu, hình ảnh hiệu ứng tinh xảo tái hiện lại cảnh trí sân khấu, tất cả đã mang đến thế giới Opera “Công nữ Anio” sống động đầy màu sắc.

Nghệ sĩ Kobori Yusuke vai thương nhân  Araki Sotaro)
Nghệ sĩ Kobori Yusuke vai thương nhân Araki Sotaro

Câu chuyện được lưu truyền qua nhiều thế hệ này đã khiến khán giả cảm động một lần nữa. Với một phong cách khác biệt so với vở opera quy mô lớn, kịch kể chuyện âm nhạc đã giúp khan giả cảm nhận được Công nữ Anio và Araki Sotaro gần gũi hơn bao giờ hết.

Phông nền sân khấu là một màn hình LED lớn, tái hiện cảnh trí sân khấu và hình ảnh hiệu ứng, tạo nên một thế giới quan tuyệt đẹp với những khung cảnh tuyệt đẹp của Hội An và Nagasaki xoay quanh hai nhân vật chính.

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Về phần âm nhạc, tác giả âm nhạc Trần Mạnh Hùng đã đặc biệt chuyển soạn vở opera thành tác phẩm hòa tấu dành cho violin, cello, clarinet, double bass và piano. Nhạc trưởng Honna Tetsuji giữ vai trò Tổng đạo diễn và các nghệ sĩ hàng đầu của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã mang đến những giai điệu tuyệt vời.

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

Cùng với hai diễn viên chính, người đảm nhận vai trò dẫn chuyện là anh Oyama Daisuke, một nghệ sĩ opera hàng đầu và cũng là tác giả kịch bản của vở diễn.

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt triển lãm ảnh mang tên Peace For All, phối hợp cùng tổ chức nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế Magnum Photos.
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
Xem thêm