Tag

Sức mua cao điểm tăng sau Covid-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

Doanh nghiệp 18/03/2021 14:51
aa
TTTĐ - Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù đối đầu với sự trở lại của dịch Covid-19. Tỷ lệ “footfall” tại các trung tâm thương mại đạt tới 90% so với năm 2020 nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây chính là bước đà đầu tiên trên cuộc đua phục hồi thị trường bán lẻ trong năm 2021.
Ngành bán lẻ Việt Nam đang bật dậy mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 Chẳng phải đi đâu xa, lễ 30/4 này đến Vincom săn “deal ngon”, sắm đồ sành điệu Vincom tăng cường thắt chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 Vincom hỗ trợ 300 tỉ đồng cho đối tác bị ảnh hưởng Covid-19

Sang năm Covid thứ 2, tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng ổn định trở lại

Ngay sau thông báo hàng quán trong nhà được mở cửa trở lại, loạt nhà hàng, quán café đều tấp nập đón khách. Dù chỉ mới 7 giờ tối nhưng một nhà hàng lẩu Hàn Quốc tại Vincom Center Đồng Khởi (Q1, TP HCM) đã thông báo đã hết bàn. “Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, hàng quán được mở cửa, gần như nhà hàng đều “full booking” từ trước đó 2-3 ngày. Chúng tôi vẫn phối hợp với ban quản lý TTTM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả nhân viên” -quản lý của nhà hàng này cho biết.

Thực tế, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng đã dần ổn định ngay từ Quý 3/2020. Bộ Công thương cho biết, dù dịch bùng phát ngay trước Tết nhưng sức mua tổng thể của cả nước vẫn tăng từ 3-5% so với tháng thường, thậm chí tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch
Các siêu thị, TTTM đáp ứng lượng mua sắm lớn trong giai đoạn Tết Nguyên đán, đồng thời đảm bảo công tác phòng dịch

Các trung tâm thương mại (TTTM) cũng ghi nhận lượng khách đổ về vào dịp Tết vừa qua dao động từ 80-90% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng đây là con số “vượt mong đợi” khi đây cũng chính là giai đoạn thị trường phải đối mặt với cơn sóng Covid-19 lần 3 vô cùng phức tạp. Những con số này cho thấy rõ nét nhu cầu tiêu dùng, sử dịch vụ gần như không đổi, chứng minh tâm lý của người dân đã thực sự ở trạng thái “bình thường mới” - ổn định và có biện pháp án toàn để “sống chung với dịch bệnh”.

Thị trường bán lẻ nắm bắt cơ hội “giải nén”

Dịch Covid-19 đã khiến mọi lĩnh vực gặp khó, tuy nhiên chính những thách thức đã mở ra nhiều cơ hội và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Các nhãn hàng lập tức xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh để tăng điểm chạm tới khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống. Đi cùng với đó, các hệ thống bán lẻ như TTTM, siêu thị đã nhanh chóng “hâm nóng” thị trường bằng chuỗi các hoạt động ưu đãi, trở thành “lực hút kép” kéo chân người dùng trở lại và chịu chi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng thay đổi cũng là cơ hội cho kênh bán hàng truyền thống. Ông Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam nhận định về thị trường bán lẻ năm 2021: “Bức tranh sẽ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là chân dung người mua hàng. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, thay vì đi du lịch, khám phá (không thể thực hiện do dịch Covid), hiện bộ phận khách trung - cao cấp lại chuyển hướng ưu tiên cho hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi ở những điểm đến an toàn”.

Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng
Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng

Thời kỳ bình thường mới đã tạo ra thói quen sinh hoạt an toàn tại các địa điểm công cộng: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu. Tâm lý hoang mang lo lắng cũng không còn khi hệ thống phòng dịch được kích hoạt nhanh và chặt chẽ tại các địa phương. Đặc biệt, việc Việt Nam chính thức tiêm vaccine kể từ ngày 8/3/2021 cũng đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân, sẵn sàng và cởi mở hơn cho các hoạt động tại nơi công cộng một cách an toàn.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thể hiện tiềm năng “khó cưỡng” ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á, thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Từ năm 2019 trở về trước, bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số và năm sau cao hơn năm trước. Ngay cả trong thời kỳ cả thế giới rơi vào trạng thái “kỷ băng hà” do đại dịch, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn tăng hơn 11 tỉ USD so với năm 2019, đạt hơn 172 tỉ USD.

Trong đó, ngành thời trang được kỳ vọng sẽ nằm trong nhóm ngành mở rộng mạnh trong năm 2021. Thực tế ngay từ đầu năm 2021, H&M đã khai trương liên tiếp 2 cửa hàng ở thị trường tỉnh (TP Cần Thơ và Hạ Long, Quảng Ninh), Pandora cũng giới thiệu liên tiếp 3 cửa hàng trong tháng 12/2020 và tháng 1/2021. Đặc biệt, thương hiệu nhà cửa, gia đình “đình đám” từ Nhật Bản – Muji cũng đã hé lộ sẽ mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2021 tại Vincom Center Metropolis.

Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội
Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội

Bước sang năm 2021 với lực đẩy từ thị trường và người tiêu dùng, Covid-19 không còn là “rào cản” của các doanh nghiệp bán lẻ. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng, nhanh chóng nắm bắt các thị trường mới tiềm năng, chưa được khai thác nhiều như khu vực ngoại ô thành phố lớn hay các đô thị loại 1.

Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết Không đi được đâu xa thì du xuân ngay tại Vincom đượm đà màu Tết

TTTĐ - Tết Tân Sửu dù có nhiều khác biệt bởi những lo lắng về dịch Covid, khi không thể xuất hành chơi xuân tới ...

Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm Khởi động 2021 với những hoạt động vui chơi “chất” nhất đầu năm

TTTĐ - Sau thời khắc giao thừa cùng không khí sôi động chào đón năm mới 2021, mùa lễ hội trở nên rực rỡ hơn ...

Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội Vincom Ocean Park gây ấn tượng với loạt tiện ích và sự kiện mùa lễ hội

TTTĐ - Vincom Mega Mall Ocean Park mới khai trương tại trung tâm khu vực phía Đông Hà Nội đang thu hút hàng ngàn lượt ...

Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô Ưu đãi “bạt ngàn” mừng Vincom thứ 80 khai trương tại trung tâm phía Đông Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (11/12), Vincom Mega Mall Ocean Park, trung tâm thương mại thứ 80 của hệ thống Vincom, đã chính thức khai trương.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm