STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số
Ban Lãnh đạo Tập đoàn Egroup tặng hoa cho các diễn giả
Bài liên quan
Egroup và hành trình về nguồn "tri ân đất lửa anh hùng"
Egroup ra mắt chuỗi trung tâm tư duy và sáng tạo đầu tiên tại Hà Nội
Egroup cho ra mắt trung tâm trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh
Egroup ra mắt trường mầm non STEAMe GARTEN Tam Trinh
Hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, học sinh còn cần được trang bị những kĩ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ…Tại rất nhiều quốc gia phát triển việc tìm hiểu và phát triển các phương pháp giáo dục đã diễn ra mạnh mẽ và ưu thế được lựa chọn trong những năm gần đây là phương pháp tiếp cận STEM- cách tiếp cận dạy học tập trung thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng qua con đường trải nghiệm, tích hợp nhiều lĩnh vực.
Giáo dục STEM đã đem đến câu trả lời đáp ứng bối cảnh thực tại, trở thành lựa chọn hàng đầu, minh chứng cho sự thành công và phát triển nguồn nhân lực cao tại nhiều quốc gia, như: Mỹ, Canada, Úc, Singapore… Giáo dục Việt Nam phần nào đã bắt kịp xu thế phát triển của thế giới và đã bắt đầu các chương trình thí điểm triển khai giáo dục STEM trong những năm gần đây.
STEM là viết tắt của: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy, STEM chú trọng vào việc dạy học sinh sáng tạo, suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và tự khám phá chính bản thân mình.
Hội thảo “STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” mở ra cơ hội kết nối các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín trên thế giới chia sẻ, gợi ý cách ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến cho giáo viên và phụ huynh Việt Nam để chúng ta có thể thay đổi tư duy giáo dục, thay đổi tương lai thế hệ trẻ.
Phát biểu tại buổi hội thảo,Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski - chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM đưa ra quan điểm: “Để chuẩn bị cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21, việc đầu tiên cần chuẩn bị chương trình đào tạo cho giáo viên cũng như các cơ hội để được tiếp cận đào tạo. Các chương trình đào tạo giáo viên phải đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh thế kỷ 21. Môi trường lớp học và tất cả các trải nghiệm học tập cần phát triển và củng cố các kỹ năng của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phê phán, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Ngoài ra, việc kết hợp các trải nghiệm công nghệ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong kỷ nguyên số.”
Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad) kiêm nhà Sáng lập CMS Edu – Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo cho biết: “Hệ thống giáo dục cần dạy cho học sinh cách tư duy, sử dụng kiến thức hoặc nhận thức hơn là chỉ tập trung vào các kiến thức tiếp thu được. Chúng ta cần các nhà lãnh đạo tương lai có thể tư duy tốt hơn, nếu không thì bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sẽ không thể bắt kịp với tiến độ thay đổi không ngừng. Giáo dục tích hợp liên quan đến việc hợp nhất nhiều lĩnh vực với kiến thức khác nhau và giúp học sinh tìm ra giải pháp cho các vấn đề bằng nhiều phương thức khác nhau”.
Thông qua hội thảo, các chuyên gia khẳng định giáo dục STEM, đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ không đơn thuần hướng đến mục tiêu để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà các phương pháp này nhằm tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số.