Tag

STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số

Giáo dục 20/11/2018 12:13
aa
TTTĐ - Nhận thấy tầm ảnh hưởng của những phương pháp giáo dục mới đối với thế hệ trẻ Việt Nam trong thời đại 4.0, vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giáo dục Egroup (Egroup) tổ chức Hội thảo “STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số”. Đây là Hội thảo Quốc tế về STEM dành cho lứa tuổi học sinh lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

STEM - Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số

Ban Lãnh đạo Tập đoàn Egroup tặng hoa cho các diễn giả

Bài liên quan

Egroup và hành trình về nguồn "tri ân đất lửa anh hùng"

Egroup ra mắt chuỗi trung tâm tư duy và sáng tạo đầu tiên tại Hà Nội

Egroup cho ra mắt trung tâm trị liệu thẩm mỹ Yakson Beauty đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh

Egroup ra mắt trường mầm non STEAMe GARTEN Tam Trinh

Hành trang trở thành công dân toàn cầu trong kỷ nguyên số, ngoài những kiến thức văn hóa, xã hội, học sinh còn cần được trang bị những kĩ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tự học và tư duy ngôn ngữ…Tại rất nhiều quốc gia phát triển việc tìm hiểu và phát triển các phương pháp giáo dục đã diễn ra mạnh mẽ và ưu thế được lựa chọn trong những năm gần đây là phương pháp tiếp cận STEM- cách tiếp cận dạy học tập trung thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo, khả năng vận dụng qua con đường trải nghiệm, tích hợp nhiều lĩnh vực.

Giáo dục STEM đã đem đến câu trả lời đáp ứng bối cảnh thực tại, trở thành lựa chọn hàng đầu, minh chứng cho sự thành công và phát triển nguồn nhân lực cao tại nhiều quốc gia, như: Mỹ, Canada, Úc, Singapore… Giáo dục Việt Nam phần nào đã bắt kịp xu thế phát triển của thế giới và đã bắt đầu các chương trình thí điểm triển khai giáo dục STEM trong những năm gần đây.

STEM là viết tắt của: Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học). Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Quan trọng hơn việc dạy là cách dạy, STEM chú trọng vào việc dạy học sinh sáng tạo, suy nghĩ độc lập, tự tìm tòi, khám phá thế giới và tự khám phá chính bản thân mình.

Hội thảo “STEM- Nền tảng vững chắc cho học sinh trong kỷ nguyên số” mở ra cơ hội kết nối các nhà khoa học, nhà giáo dục uy tín trên thế giới chia sẻ, gợi ý cách ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến cho giáo viên và phụ huynh Việt Nam để chúng ta có thể thay đổi tư duy giáo dục, thay đổi tương lai thế hệ trẻ.

Phát biểu tại buổi hội thảo,Tiến sĩ Diana Wehrell-Grabowski - chuyên gia hàng đầu thế giới về STEM đưa ra quan điểm: “Để chuẩn bị cho học sinh phát triển mạnh trong thế kỷ 21, việc đầu tiên cần chuẩn bị chương trình đào tạo cho giáo viên cũng như các cơ hội để được tiếp cận đào tạo. Các chương trình đào tạo giáo viên phải đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh thế kỷ 21. Môi trường lớp học và tất cả các trải nghiệm học tập cần phát triển và củng cố các kỹ năng của thế kỷ 21, bao gồm tư duy phê phán, sáng tạo, giao tiếp và cộng tác. Ngoài ra, việc kết hợp các trải nghiệm công nghệ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa sẽ cho phép học sinh phát triển mạnh trong kỷ nguyên số.”

Ông Lee Chung Koog, Phó chủ tịch Hiệp hội Olympiad Toán học thế giới WMO (World Mathematics Olympiad) kiêm nhà Sáng lập CMS Edu – Tập đoàn giáo dục hàng đầu thế giới về các chương trình phát triển tư duy sáng tạo cho biết: “Hệ thống giáo dục cần dạy cho học sinh cách tư duy, sử dụng kiến thức hoặc nhận thức hơn là chỉ tập trung vào các kiến thức tiếp thu được. Chúng ta cần các nhà lãnh đạo tương lai có thể tư duy tốt hơn, nếu không thì bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng sẽ không thể bắt kịp với tiến độ thay đổi không ngừng. Giáo dục tích hợp liên quan đến việc hợp nhất nhiều lĩnh vực với kiến thức khác nhau và giúp học sinh tìm ra giải pháp cho các vấn đề bằng nhiều phương thức khác nhau”.

Thông qua hội thảo, các chuyên gia khẳng định giáo dục STEM, đào tạo năng lực tư duy, khả năng tự học hay tư duy ngôn ngữ không đơn thuần hướng đến mục tiêu để học sinh trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư mà các phương pháp này nhằm tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ 21, tạo ra thế hệ công dân toàn cầu của Việt Nam trong thời đại kỷ nguyên số.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm