Start-up Việt tìm giải pháp liên kết các báo điện tử qua ứng dụng Appnew
Hội thảo giới thiệu ứng dụng Appnew Việt Nam
Bài liên quan
Cơ hội cho các star-up Việt vươn ra biển lớn
Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2019 diễn ra vào tháng 12/2019
Chuyển đổi số: Bài toán không thể mang tính nhỏ lẻ
68 dự án vào chung kết cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019
Từ start-up trở thành “đế chế” truyền thông
Thị trường truyền thông trong nước hiện có nhiều ông lớn nhưng chưa có đại gia truyền thông nào sở hữu hệ sinh thái hoàn chỉnh và đồ sộ như Yeah1. Công ty này hiện hoạt động ở ba mảng kinh doanh chính, gồm truyền thông truyền thống, kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google, cuối cùng là thương mại truyền thông khai thác trực tiếp hoạt động showbiz.
Năm 2017, Yeah1 đạt những con số rất ấn tượng, như kênh Youtube đạt 56 tỷ người xem, nhận 12 nút vàng, 363 nút bạc Youtube, trang Facebook có 40 triệu thành viên và sở hữu hơn 40 website. Vừa qua, công ty này được trao giải Apex Awards về Thương hiệu Doanh nghiệp Châu Á.
Mảng truyền hình từ đó trở thành một trong ba lĩnh vực hoạt động chính của Yeah1, bao gồm 4 kênh tự sở hữu là Yeah1 TV, Yeah1 Family, iMovie TV và UM Channel; khai thác quảng cáo và phim truyện trên 4 kênh này và 12 kênh truyền hình khác. Công ty còn đầu tư, sản xuất phim chiếu rạp với tốc độ tăng trưởng nhanh.
Đối với mảng kỹ thuật số, hoạt động kinh doanh kỹ thuật số của tập đoàn Yeah1 bao gồm hai mảng chính là kinh doanh trên YouTube và xuất bản nội dung số (Yeah1 Publishing) với tổng đóng góp 55,6% doanh thu và 84,1% lợi nhuận sau thuế của cả tập đoàn.
Ở mảng này, Yeah1 đã liên doanh với tập đoàn giải trí AKS Nhật Bản ra mắt nhóm nhạc SGO48, hoạt động theo mô hình nhóm nhạc thần tượng chị em tương tự AKB48. Công ty còn hỗ trợ giới khởi nghiệp thông qua vườn ươm AppWorld và quỹ Yeah1 Ventures.
Việc thực thi chiến lược phát triển tốt trên 4 trụ cột (truyền hình, trực tuyến, nội dung và CNTT) giúp lũy kế doanh thu và lợi nhuận năm 2018 của Yeah1 đều cao gấp đôi so với cùng kỳ, lần lượt đạt 1.665 tỷ đồng và 180 tỷ đồng.
Yeah1 tiên phong khai thác những khoảng trống thị trường còn bỏ ngỏ nhưng đầy giá trị tiềm năng. Đó là mảng truyền hình dành cho giới trẻ vào năm 2008, cái bắt tay với YouTube vào năm 2015 hay chiến lược khai thác mạnh mảng kỹ thuật số vào năm 2017. Tập đoàn liên tục chinh phục những thương vụ lớn với đối tác trong và ngoài nước, từng bước chiếm lĩnh thị trường.
Trong bối cảnh cách mạng 4.0 tác động tới mọi lĩnh vực của đời sống, trí tuệ nhân tạo dần thay thế sức lao động của con người trong nhiều lĩnh vực. Những ứng dụng di động ngày càng trở nên phổ biến để giải quyết vấn đề trong đời sống, nhưng tỷ lệ ứng dụng “make in Vietnam” lại đang bị áp đảo so với các ứng dụng nước ngoài ngay trên chính những chiếc điện thoại của người tiêu dùng Việt.
Thực tế cho thấy, Việt Nam đã có những sản phẩm công nghệ ghi dấu trên trường quốc tế. Tuy nhiên, người Việt vốn thông minh, giàu tính sáng tạo cần có thêm những không gian để người dùng biết tới, trải nghiệm và ủng hộ sự phát triển của các ứng dụng Việt, vì mục tiêu một Quốc gia khởi nghiệp - Việt Nam hùng cường trong thời đại mới. Trong năm nay, Yeah 1 cũng đang hướng đến việc tạo ra các ứng dụng trên smartphone “make in Vietnam”.
Ứng dụng appnew đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của độc giả
Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết : “Cùng với chính sách hỗ trợ cho báo chí, trong thời gian tới, Việt Nam đang phát triển mạng xã hội mà trọng tâm là xây dựng nội dung, phát huy giá trị tích cực, tạo ra những sản phẩm thuần Việt mang lại giá trị đích thực cho người dùng Việt Nam”.
Bên cạnh đó, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tích cực hỗ trợ các cơ quan báo chí phát triển. Ngoài ra, Nhà nước đã có những chính sách thuận lợi, hỗ trợ đầu tư nhằm xây dựng các cơ quan báo chí đa phương tiện, cơ quan truyền thông chủ lực quốc gia; chính sách đặt hàng báo chí, cấp phát báo miễn phí cho đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa….
Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chủ trì buổi làm việc với các nhà mạng để hỗ trợ đường truyền, lưu trữ dữ và chia sẻ dữ liệu trực tuyến chocơ quan báo chí chủ lực.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng cho phóng viên, biên tập viên. Hỗ trợ cho các cơ quan báo chí xây dựng tòa soạn hội tụ đa phương tiện, ứng dụng công nghệ mới trong phát triển truyền thông đa phương tiện.
Cũng tại buổi Hội thảo, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc đã chia sẻ thêm về những xu hướng quảng cáo trên truyền thông kỹ thuật số; xu hướng tiếp cận và hưởng thụ thông tin của độc giả đang dịch chuyển trên môi trường mạng, đặc biệt là mạng xã hội; thị phần quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam hiện nay…
“Mục đích của Hội thảo ngày hôm nay là hướng tới xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam phát triển vững mạnh và các cơ quan báo chí Việt Nam tham gia vào hệ sinh thái này để cùng nhau phát triển vì mục tiêu chung là phát triển đất nước. Do vậy, các cơ quan báo chí cần tăng cường gắn kết, hợp tác chặt chẽ, chia sẻ lợi ích với Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1 để tạo ra hệ sinh thái số báo chí Việt Nam, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng đa dạng của độc giả”, ông Lưu Đình Phúc nhấn mạnh.
Trong bối cảnh báo chí đang gặp khó khăn về nguồn thu và cạnh tranh thông tin với mạng xã hội, việc ứng dụng Appnews Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy liên kết giữa các cơ quan báo chí thành nguồn lực rất lớn, góp phần đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin đa dạng của bạn đọc.
Khi tham gia ứng dụng Appnews Việt Nam, từng cơ quan báo chí sẽ phát huy được thế mạnh thông tin của mình và có lợi nhuận để phát triển thông qua lượng truy cập.
Hiện nay, nhiều báo điện tử đã có những App riêng. Tuy nhiên, nếu áp dụng App đơn lẻ thì nguồn thông tin của một báo điện tử không thể phát huy được hết đến với độc giả. Vì vậy, các báo điện tử cần ứng dụng Appnews Việt Nam với tính năng liên kết với nhau, giúp độc giả khi đọc báo A có thể biết được báo B đang có thông tin nào cần tiếp cận.
Do đó, ứng dụng Appnews Việt Nam rất hữu ích đối với các cơ quan báo chí, giúp độc giả tiếp cận với nguồn thông tin chính thống, trung thực, khách quan, đa chiều, hấp dẫn. Cơ quan báo chí cần phối hợp với các công ty công nghệ, nhà quảng cáo đưa ra mô hình mới để công chúng biết đến tờ báo của mình nhiều hơn.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 cho biết: "Ứng dụng Appnews Việt Nam là một nền tảng để dùng cho tất cả các báo, góp phần dễ dàng quản trị nội dung quảng cáo và đa dạng hóa nội dung.
Việc ứng dụng Appnews Việt Nam sẽ góp phần truyền tải nhanh chóng tới độc giả, giúp độc giả tương tác với tờ báo thường xuyên hơn. Điều này cũng sẽ giúp các cơ quan báo chí tăng thêm doanh thu trên nền tảng mobile.
Khi ứng dụng Appnews Việt Nam, App chủ có toàn quyền quy định khu vực xuất hiện quảng cáo, nhà quảng cáo, banner, video. App chủ cũng được hưởng doanh thu quảng cáo từ nội dung của tờ báo khác trong mục “Tin làng báo”.