Tag
VNPT Technology

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc

Doanh nghiệp 30/06/2023 09:00
aa
TTTĐ - Trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ, VNPT Technology đã ý thức cao, phát huy tinh thần sáng tạo, đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản theo lời Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy. Điều này chẳng những các sản phẩm ấy hữu ích, hiệu quả mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo vệ chủ quyền dân tộc, nâng cao thương hiệu “made in Việt Nam” với thị trường trong trước và quốc tế.
VNPT Technology nhận chứng nhận Thương hiệu Quốc gia năm 2022 VNPT Technology nhận giải thưởng Make in Vietnam 2022 Những "bông hồng số" của ngành công nghệ “make in Vietnam” Đoàn Thanh niên VNPT Technology: Nỗ lực sáng tạo phục vụ đề án chuyển đổi số của Chính phủ Trải nghiệm Internet tốc độ vượt trội từ sản phẩm "Make in Vietnam" iGate EW12ST

Đảm bảo sự phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu

Đề cập đến xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên theo hướng dân chủ, kỷ cương, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Dân chủ, sáng kiến, hăng hái, ba điều đó quan hệ với nhau. Có dân chủ mới làm cho cán bộ và quần chúng đề ra sáng kiến”([1]) và “phương châm, chính sách, nghị quyết của Đảng đều do quần chúng đảng viên tập trung kinh nghiệm và ý kiến lại mà thành. Rồi lại do các cuộc hội nghị của Đảng thảo luận giải quyết”([2]). Dân chủ thực sự phải làm cho cán bộ cả gan nói, cả gan đề ra ý kiến, có như thế mới giúp người lãnh đạo biết rõ ưu khuyết điểm của mình, biết công tác của mình tốt hay xấu.

Cùng với tính dân chủ là kỷ cương của người cán bộ đảng viên. Kỷ cương của người cán bộ đảng viên là phải kiên quyết thực hành kỷ luật, tức là cá nhân phải tuyệt đối phục tùng tổ chức, thiểu số phải phục tùng đa số…

Khẳng định về kỷ cương của người cán bộ, đảng viên, Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu rõ: “Đảng phải giữ kỷ luật rất nghiêm từ trên xuống dưới. Kỷ luật này là tư tưởng phải nhất trí, hành động phải nhất trí. Kỷ luật này là do lòng tự giác của đảng viên về nhiệm vụ của họ đối với Đảng”([3]).

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Tổ hợp công nghệ công nghiệp - nhà máy điện tử của VNPT Technology tại khu công nghệ cao Hòa Lạc

Tiếp cận theo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, kỷ cương, đạo đức cách mạng trong phát triển sản phẩm công nghệ, xây dựng doanh nghiệp công nghệ công nghiệp của VNPT Technology, việc xây dựng môi trường làm việc kỷ cương, dân chủ cùng phẩm chất đạo đức cách mạng trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm giải pháp công nghệ của Công ty là tất yếu khách quan, không thể thiếu. Đây là yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của Công ty, xây dựng đất nước phồn thịnh trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu cùng sự phát triển như vũ bão của các trao lưu công nghệ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ điện tử, viễn thông công nghệ thông tin như hiện nay.

Quá trình gần 80 năm xây dựng và phát triển công nghệ công nghiệp của Tập đoàn nói riêng, của ngành Bưu chính Viễn thông nói chung đã đạt được những thành tựu nhất định. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngay từ thời kỳ đầu đổi mới, ngành Viễn thông đã thực hiện chiến lược đi tắt đón đầu triển khai số hóa mạng lưới bắt kịp trình độ phát triển chung, đóng góp vào việc tạo hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện cho sự phát triển của các ngành kinh tế quốc dân khác.

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Nhà máy điện tử của VNPT Technology tại khu công nghệ cao Hòa Lạc

Cùng với quá trình số hóa, VNPT đã hợp tác với các đối tác là các nhà sản xuất thiết bị và giải pháp mạng viễn thông như Alcatel, Siemens, NEC, Fujitsu, LG, Corning… để thành lập các liên doanh sản xuất các thiết bị viễn thông và cáp đồng, cáp quang đáp ứng một phần cho sự phát triển mạng viễn thông. Các liên doanh đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và tổ chức sản xuất công nghiệp các thiết bị viễn thông.

Tuy nhiên những kết quả đạt được sau gần 20 năm hoạt động của các liên doanh mới chỉ dừng lại ở việc tổ chức sản xuất theo thiết kế đã được chuyển giao, sản phẩm thường gắn liền với các dòng sản phẩm của đối tác liên doanh; Hoạt động nghiên cứu phát triển chỉ được triển khai ở một vài đơn vị và cũng gắn liền với chiến lược phát triển của đối tác liên doanh. Tính chủ động trong phát triển sản phẩm rất hạn chế.

Mục tiêu lớn, hành động lớn

Trước thực tại đó, cùng với sự phát triển và hội tụ của viễn thông và công nghệ thông tin, sự bùng nổ và lớn mạnh của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu quốc tế như: Google, Amazon, Facbook, Microsoft, những năm gần đây tập đoàn đã triển khai chiến lược xây dựng thành tập đoàn công nghệ hàng đầu trong khu vực.

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Đồng chí Trần Hữu Quyền - Ủy viên BCH Đảng bộ VNPT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty VNPT Technology

Theo đó, công ty xây dựng và phát triển các doanh nghiệp chủ lực trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, công nghệ công nghiệp điện tử viễn thông, CNTT, truyền thông và nội dung số trên cơ sở kế thừa năng lực và kinh nghiệm nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ và tổ chức sản xuất công nghiệp, nguồn lực và môi trường làm việc chuyên nghiệp từ thời kỳ năm liên doanh. VNPT Technology được thành lập nhằm thực hiện sứ mệnh trên.

Đến nay, đơn vị đã làm chủ được công nghệ, chủ động thiết kế (kể cả phần cứng, firmware) và sản xuất các thiết bị đầu cuối viễn thông đáp ứng phát triển mạng cung cấp dịch vụ của tập đoàn. Về phần mềm và giải pháp mạng viễn thông, đơn vị đã nghiên cứu và phát triển được các platform làm nền tảng phát triển các sản phẩm dịch vụ đáp ứng sự phát triển của thị trường viễn thông công nghệ thông tin.

Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông được VNPT Technology đặc biệt chú trọng, mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và khâu quan trọng trong dây chuyền gia công, sản xuất và cung cấp toàn cầu. Điều này đảm bảo tăng trưởng tốc độ cao, công nghệ hiện đại, sản xuất nhiều sản phẩm Việt Nam ngày càng có hàm lượng sáng tạo cao. Tập đoàn cũng chú trọng sản xuất các sản phẩm công nghiệp quan trọng trong lĩnh vực điện tử, phần cứng, phần mềm đạt trình độ nhóm nước phát triển trên thế giới cũng như đẩy mạnh phát triển mạnh công nghiệp phần mềm, công nghiệp nội dung số.

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Dây chuyền sản xuất tự động của VNPT Technology

Với vai trò là đơn vị trụ cột của Tập đoàn VNPT trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp điện tử, viễn thông công nghệ thông tin, để thực sự làm chủ thiết bị công nghệ và sản xuất các sản phẩm công nghiệp, gắn liền với thị trường với có những sản phẩm độc đáo, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, cung cấp cho chính VNPT cũng như thị trường trong nước và xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, đội ngũ kỹ sư công nghệ của công ty luôn ý thức và thực hành dân chủ trong mọi khâu của quá trình nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Nhờ thực hành nghiêm túc dân chủ, giữ nghiêm kỷ cương trong nghiên cứu phát triển và xây dựng sản phẩm cũng như triển khai thị trường nên các sản phẩm của công ty luôn đáp ứng và phù hợp với nhu cầu thị trường cũng như phù hợp với sự phát triển công nghệ. Bên cạnh đó, yếu tố đạo đức luôn được đơn vị coi trọng để đảm bảo sản phẩm của công ty được nghiên cứu phát triển và sản xuất luôn tuân thủ và bảo vệ đạo đức xã hội, văn hóa truyền thống của dân tộc, làm nền tảng bảo vệ đạo đức và văn hóa xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt các sản phẩm công nghệ của công ty được nghiên cứu phát triển và sản xuất là công cụ góp phần ngăn chặn và đẩy lùi các trào lưu suy thoái đạo đức xã hội trong môi trường mạng không biên giới như ngày nay.

Trong bối cảnh dịch vụ viễn thông truyền thống đang bị cạnh tranh mạnh bởi các dịch vụ OTT và xu hướng hội tụ các dịch vụ viễn thông - CNTT đang phát triển mạnh mẽ, xu hướng kết nối các thiết bị thông minh cũng sẽ phát triển mạnh mẽ thì việc làm chủ công nghệ để chủ động thiết kế và sản xuất các thiết bị đầu cuối sẽ trực tiếp tạo vũ khí cạnh tranh của của tập đoàn. Đồng thời đây cũng là hành động thiết thực, tham gia một cách tích cực và chủ động vào việc bảo vệ độc lập và chủ quyền của đất nước trên không gian mạng.

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Dây chuyền sản xuất của VNPT Technology

Tự tin làm chủ công nghệ

Với những kết quả đã đạt được, đơn vị hoàn toàn tự tin làm chủ công nghệ, nghiên cứu thiết kế, phát triển các hệ thống và sản xuất các thiết bị đáp ứng nhu cầu trong nước tiến tới xuất khẩu ra các thị trường quốc tế đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng nhanh của thị trường dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin.

Thực tế cho thấy, để có thể chủ động nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các thiết bị cũng như nghiên cứu phát triển các sản phẩm, giải pháp đặc biệt là các thiết bị, sản phẩm giải pháp cho mạng cung cấp dịch vụ viễn thông công nghệ thông tin rất cần tập trung các nguồn lực kể cả về nhân lực, hạ tầng kỹ thuật, vốn đầu tư phát triển công nghệ cũng như thời gian cho một chiến lược phát triển dài hạn thì mới có thể thiết kế và tạo ra được những sẩn phẩm cạnh tranh trên thị trường.

Qua nghiên cứu kinh nghiệm phát triển của các hãng công nghệ công nghiệp lớn trên thế giới cho thấy vai trò hỗ trợ của nhà nước đóng vai trò quyết định sự lớn mạnh của nền công nghệ công nghiệp mối quốc gia.

Để đạt được mục tiêu phát triển công nghệ công nghiệp, đặc biệt phát triển công nghệ trong lĩnh vực có nhiều cạnh tranh như viễn thông công nghệ thông tin, rất cần một chiến lược dài hạn, để đảm bảo đủ các nguồn lực cho phát triển công nghệ công nghiệp. Bên cạnh đó, đơn vị cũng cần các mục tiêu và nhiệm vụ ngắn hạn được triển khai để góp phần tạo dựng và bổ sung các nguồn lực tài chính và kỹ thuật phục vụ chiến lược phát triển dài hạn đã đặt ra.

Muốn đảm bảo được các mục tiêu đó, rất cần sự chỉ đạo xuyên suốt, kiên định với mục tiêu phát triển công nghệ công nghiệp (trong đó việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực công nghệ, chuyên nghiệp trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cạnh tranh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài) của các cấp lãnh đạo ở đó sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đóng vai trò then chốt.

Phát huy tính sáng tạo trong nghiên cứu phát triển sản phẩm công nghệ, góp phần bảo vệ chủ quyền dân tộc
Sản phẩm iGate EW12ST là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển của các kỹ sư VNPT Technology, tự hào là sản phẩm Made in Vietnam

Trong quá trình tiếp tục thực hiện được sứ mệnh của mình, VNPT Technology nói riêng, các doanh nghiệp công nghệ công nghiệp điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin nói chung rất cần được sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của các cấp quản lý trong từng phần việc cụ thể.

Theo đó, công ty xây dựng và liên tục cập nhật chiến lược phát triển công nghệ công nghiệp, kiên định trong việc chỉ đạo triển khai công tác phát triển công nghệ công nghiệp, theo đó cần có được các mục tiêu phù hợp cho từng giai đoạn đảm bảo đúng định hướng chiến lược phát triển dài hạn.

Đồng thời, xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực phát triển công nghệ công nghiệp đáp ứng được lộ trình phát triển theo định hướng công nghệ điện tử, viễn thông và công nghệ thống tin đến năm 2030 định hướng đến 2045; Đặc biệt cần chú trọng xây dựng đội ngũ kỹ sư công nghệ với phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, phát huy dân chủ, kỷ cương trong nghiên cứu phát triển và sản xuất các sản phẩm công nghệ, trong lĩnh vực công nghệ điện tử, viễn thông và công nghệ thông tin.

Bên cạnh đó, xây dựng và tạo môi trường thuận lợi cho nghiên cứu phát triển các sản phẩm giải pháp như xây dựng các lab công nghệ, bản quyền sử dụng các phát minh sáng chế từ các hãng công nghệ nguồn đảm bảo các sản phẩm công nghệ Việt đón đầu công nghệ phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ.

Chính sách ưu tiên tiêu thụ sản phẩm nội bộ theo tinh thần cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nhằm hỗ trợ tạo đà cho các đơn vị công nghệ công nghiệp phát triển và sản xuất các sản phẩm cung cấp cho thị trường nội bộ và các thị trường khu vực và quốc tế. Liên kết giữa các đơn vị công nghệ trong nước để hỗ trợ cùng phát triển thị trường đưa sản phẩm công nghệ Việt đến các thị trường khu vực và quốc tế.

Với những ý nghĩa đó, VNPT Technology sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của công nghệ thông tin nói riêng cũng như phát triển kinh tế, khoa học kĩ thuật nói chung của Việt Nam.

Đồng chí Trần Hữu Quyền

Ủy viên BCH Đảng bộ VNPT, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty VNPT Technology


[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5, trang 284.

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 8, trang 286.

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 5, trang 290.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm