Tag

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Bạn đọc 28/08/2019 08:55
aa
TTTĐ - Liên quan đến tuyến bài “sóng ngầm trên sông Lô” mà báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng tải, ngày 27/8/2019, Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, thông tin đăng tải trên báo là chính xác; đồng thời sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thủy, yêu cầu những người có liên quan làm giải trình.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

Bài liên quan

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 1: Vượt “trạm” về xuôi

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 2: Những cuốn sổ “lạ”

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 3: Bao biện “vụng về”

Trước đó, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng tải tuyến bài “Sóng ngầm trên sông Lô” phản ánh về việc CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ tuần tra, kiểm soát chớp nhoáng trên sông với những “cuốn sổ lạ”. Loạt bài trên đã nhận được không ít sự quan tâm của bạn đọc. Để rộng đường dư luận, phóng viên đã có buổi làm việc với Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô.
Mỗi ngày có hàng trăm chuyến tàu chở hàng di chuyển trên sông Lô.

Tại buổi làm việc ông Dũng khẳng định, việc tuần tra, kiểm soát trên sông của Đội CSGT đường thủy tỉnh Vĩnh Phúc là chưa đúng quy trình theo Thông tư 37/2013/TT-BCA và những hình ảnh phóng viên ghi nhận được là có thật. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tổ công tác đã kết hợp cả tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ các phương tiện thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

“Sóng ngầm” trên sông Lô - Bài 4: Công an tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm

“Ở đây có tuần tra, kiểm soát nhưng do lực lượng mỏng nên đã kết hợp với tuyên truyền, hướng dẫn. Tuy nhiên, do hình thức tuyên truyền còn chưa phù hợp, dẫn đến hiểu lầm. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh, nhắc nhở và yêu cầu các đồng chí có liên quan giải trình, khắc phục những tồn tại đang diễn ra, nếu phát hiện những sai phạm sẽ xử lý nghiêm...”. Đại tá Trần Mạnh Dũng chia sẻ thêm.

Như vậy có thể thấy, qua câu trả lời của Đại tá Trần Mạnh Dũng, quy trình tuần tra, kiểm soát của CSGT đường thủy Vĩnh Phúc trên sông Lô, sông Hồng là không đúng quy định và tình trạng này không phải diễn ra ngày một ngày hai.

Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định:
Đại tá Trần Mạnh Dũng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "quan điểm, chỉ đạo của ban giám đốc công an tỉnh nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm, không bao che"

Trước đó, để mục sở thị quy trình tuần tra, kiểm soát các tàu chở cát, sỏi trên sông của lực lượng CSGT đường thủy, nhóm phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô sau nhiều ngày khảo sát, tìm hiểu thông tin đã tìm cách xin đi nhờ một con tàu từ bến phà Then (xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) chạy về Hải Phòng. Quá trình theo tàu di chuyển trên sông, qua những cuộc trò chuyện giữa phóng viên với chủ tàu, cộng với các hình ảnh được ghi lại, quy trình CSGT đường thủy tuần tra, kiểm soát phương tiện vận tải thủy không đúng quy định được phơi bày.

Một chiếc cano tuần tra kiểm soát của CSGT trên sông Lô.
Một chiếc cano tuần tra kiểm soát của CSGT trên sông Lô.

Khi gặp các tàu đi ngược chiều về xuôi (dấu hiệu chở quá tải khá rõ khi đa phần chủ tàu đều cho chất cát, sỏi cao thành ngọn, phần mạn tàu chìm hẳn dưới mặt nước – PV), thay vì lên tàu kiểm tra giấy tờ, trọng tải, hàng hóa… lực lượng CSGT đường thủy chỉ cho ca-nô bám sát ngay mạn tàu. Trong chớp nhoáng, một thuyền viên nhanh chóng cầm theo cuốn sổ nhỏ bằng bàn tay đưa cho cán bộ. Tất cả chỉ diễn ra không quá 30 giây.

Hầu hết các tàu chở hàng hoá đều có dấu hiệu của việc quá tải.
Hầu hết các tàu chở hàng hoá đều có dấu hiệu của việc quá tải.

Cá biệt, cũng có trường hợp cán bộ CSGT đường thủy trực tiếp bước lên tàu, cầm theo bìa cứng màu xanh dùng để kẹp giấy. Tuy nhiên, thời gian cán bộ này làm việc với chủ tàu cũng chỉ diễn ra chớp nhoáng, không hề di chuyển tới khu vực khoang chứa cát để kiểm tra.

Trong suốt quá trình thu thập thông tin để đăng tải loạt bài này, nhóm phóng viên nhiều lần chứng kiến những chiếc ca-nô “thần thánh” của lực lượng CSGT đường thủy tiếp cận các con tàu chở cát từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc về xuôi, đặc biệt, trên con tàu chúng tôi xin đi nhờ. Các camera được cài bí mật hai bên mạn tàu đã ghi lại toàn bộ cách thức những cán bộ CSGT làm việc. Theo đó, chủ tàu đưa cho thuyền viên kẹp giấy gấp lại như cuốn sổ nhỏ, người này ra mạn tàu đưa cho cán bộ ngồi trên ca-nô đang áp sát, chạy song song; cán bộ đưa tay ra cầm sổ một cách rất thành thạo. Từ lúc tiếp cận cho tới khi rời đi không quá 30 giây. Tuyệt nhiên lực lượng chức năng không có bất cứ câu hỏi nào về trọng lượng, hành trình hay nguồn gốc cát, sỏi đang được chở trên tàu, cũng không lên tàu kiểm tra sổ sách hóa đơn của chuyến hàng hay giấy phép từ chủ tàu.

Theo CSGT tỉnh Vĩnh Phúc, quy trình kiểm tra tàu thuyền trên sông thông thường sẽ bao gồm: Kiểm tra phương tiện (giấy tờ đăng ký, đăng kiểm, điều kiện hoạt động); kiểm tra con người (theo danh bạ thuyền viên để chứng chỉ chuyên môn); hàng hóa (trọng tải, giấy tờ). Một tổ kiểm tra khoảng 3 người (1 lái, 1 quan sát, 1 kiểm tra lập biên bản). Có trường hợp vẫn đi 1 đến 2 người nhưng chỉ phân luồng, phát tờ rơi. Nếu đi 2 người thì không được phép kiểm tra.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm