Tag

Sông Mekong: Điểm nóng trong cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc

Quốc tế 28/07/2020 18:00
aa
TTTĐ - Sông Mekong đang trở thành yếu tố cạnh tranh mới trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc khi mà Bắc Kinh đang vượt qua Washington trong cả chi tiêu và ảnh hưởng đối với các quốc gia ở hạ lưu con sông này.    
Hạ nguồn sông Mekong: Khi ngư trường vắng bóng tôm cá… Hoạt động khai thác cát đang phá hủy dòng sông Mekong
5151 anh bia
Đoạn sông Mekong ở giữa Lào và Thái Lan (Ảnh: Reuters)

Vấn đề địa chính trị

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn duy trì việc cấp ngân sách cho các chương trình phát triển và môi trường tại khu vực hạ lưu sông Mekong. Hoạt động này vốn có từ thời người tiền nhiệm Barack Obama. Tuy nhiên, đây có vẻ như là một mặt trận ít được chính quyền Tổng thống Trump quan tâm.

Các chuyên gia dự báo, cuộc chiến của hai cường quốc sẽ lan sang cả lĩnh vực khoa học khi Chính phủ Mỹ và Trung Quốc đều đưa ra những báo cáo khác nhau về việc 11 con đập mà Trung Quốc xây dựng trên sông Mekong có tác động như thế nào đến các quốc gia ở phía hạ nguồn.

Những con đập của Trung Quốc ở thượng nguồn được cho là đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước chảy về Lào, Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Ở những quốc gia này, sông Mekong đóng vai trò quan trọng cho nông nghiệp, ngư nghiệp và sinh kế của hàng triệu người dân.

Sự kiểm soát đó đã cho phép Trung Quốc đặt ra một chương trình phát triển chung liên quan đến dòng chảy và loại bỏ vai trò của Mỹ sau nhiều thập niên thúc đẩy các dự án Mekong. Điều này như một cách gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

5233 mk1
Sông Mekong là sinh kế của hàng chục triệu người dân đang sống dựa vào con sông này (Ảnh: Reuters)

“Kiểm soát nguồn nước sông Mekong đã trở thành vấn đề địa chính trị giống như Biển Đông, giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Witoon Permpongsacharoen tại Mạng lưới Sinh thái và Năng lượng Mekong nhận định.

Tình hình của sông Mekong hiện tại đang là mối lo ngại cấp bách đối với 60 triệu người sống phụ thuộc vào nông nghiệp và ngư nghiệp.

Sông Mekong bắt nguồn từ Lan Thương (Trung Quốc) qua Đông Nam Á trước khi đổ ra biển từ đồng bằng Việt Nam.

Năm ngoái, hạn hán kỷ lục đã được ghi nhận tại hạ lưu sông Mekong với mức nước thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Số lượng thủy sản mà ngư dân bắt được ngày càng ít và kích thước thì nhỏ đi.

Một Đại sứ Mỹ trong khu vực đã cáo buộc Trung Quốc tích trữ nước ở 11 con đập trên thượng nguồn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng triệu người ở các quốc gia phía hạ nguồn.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng cáo buộc của Mỹ là không có căn cứ.

Cuộc cạnh tranh tại sông MeKong

Kể từ khi Sáng kiến Hạ nguồn Mekong được thành lập 11 năm trước, Mỹ đã mạnh tay chi 120 triệu USD.

Ngược lại, Trung Quốc cũng không kém cạnh khi năm 2016 Bắc Kinh bảo trợ để Hợp tác Lan Thương - Mekong (LMC) lập quỹ 300 triệu USD trợ cấp nghiên cứu đối với 5 quốc gia hạ nguồn sông Mekong.

Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đã leo thang thành khẩu chiến sau khi một nghiên cứu do Mỹ tài trợ hồi tháng 4/2020 kết luận rằng, các con đập mà Trung Quốc xây dựng đã giúp nước này giữ lại nguồn nước trong mùa khô năm ngoái.

5301 mk2
Năm ngoái, hạ lưu sông Mekong ghi nhận mức hạn hán kỷ lục (Ảnh: Reuters)

Eyes on Earth, một công ty có trụ sở tại Mỹ chuyên nghiên cứu về nguồn nước đã xây dựng một mô hình dự đoán dựa trên hình ảnh vệ tinh và dữ liệu của Ủy hội sông Mekong (MRC). Kết quả chỉ ra rằng, các quốc gia ở hạ lưu sông Mekong đã không được chia sẻ nguồn nước một cách bình thường, bắt đầu từ khoảng năm 2010.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Campuchia Patrick Murphy chia sẻ: “Để tìm hiểu nguyên nhân chính cho mức độ giảm dần của mực nước trên sông Mekong và những thay đổi của sông ở vùng hạ lưu thì phải tìm hiểu điều gì đang xảy ra ở thượng nguồn phía Trung Quốc, đặc biệt là vấn đề tích trữ nước”.

Trong khi đó, Trung Quốc đáp lại rằng, đây là một động thái “mang tính chính trị nhằm vào Trung Quốc với ý định xấu”.

Ngay lập tức, một bài viết được đăng tải trên thời báo Hoàn cầu và Nhân dân Nhật báo đã bác bỏ các báo cáo của Eyes on Earth. Bài báo có tiêu đề “Các con đập ở Trung Quốc đã giúp giảm bớt tình trạng hạn hán dọc sông Mekong - Lan Thương”.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Đại học Thanh Hoa và Viện Tài nguyên nước Trung Quốc cho biết, đập của Trung Quốc trong tương lai có thể giúp giảm bớt hạn hán, chứ không phải là chúng thực sự đã làm như vậy vào năm 2019.

Với độ dài khoảng 4,350km, sông Mekong có chiều dài lớn thứ 12 trên thế giới và khu vực hạ lưu sông Mekong có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với các nước có dòng sông này chảy qua. Theo ước tính, hằng năm ngư trường ở khu vực hạ lưu sông Mekong đem lại giá trị kinh tế khoảng 17 tỷ USD.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo khu vực Tiểu vùng sông Mekong sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ mất an ninh nguồn nước trong những năm tới. Bất cứ thay đổi nào liên quan đến dòng chảy, lưu lượng, nhiệt độ nguồn nước ở sông Mekong đều đe dọa đến hệ sinh thái ở khu vực này.

Tiến sĩ Felix Heiduk của Viện Nghiên cứu quốc tế và an ninh, Cộng hòa liên bang Đức nhận định những ảnh hưởng của đợt hạn hán lịch sử từ năm 2019, kéo dài sang năm 2020 đang ngày một trầm trọng khi mực nước liên tục giảm kỷ lục.

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm