Tag

SofM - game thủ truyền cảm hứng tới cộng đồng thể thao điện tử Việt Nam

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 24/04/2021 09:17
aa
TTTĐ - Những thành công của SofM không chỉ là câu chuyện về tài năng thiên bẩm hay những đêm trắng “cày game”, đó còn là câu chuyện về sự nỗ lực, quyết tâm của một cậu bé để theo đuổi giấc mơ vĩ đại nhất có thể mơ.
Thể thao điện tử - cơ hội thể hiện của giới trẻ Công bố địa điểm tổ chức 40 môn thi đấu tại SEA Games 31 Cậu học sinh giỏi và câu chuyện cảm hóa người bạn “nghiện” game

Từ "thằng nhóc khu Cầu Giấy" đến giấc mơ vô địch thế giới

Nếu theo dõi thể thao điện tử nước nhà, hẳn bạn sẽ thấy cái tên SofM được nhắc đến đến liên tục: Game thủ vĩ đại nhất, người Việt đầu tiên thi đấu trong một trận chung kết thế giới, lương 5,5 tỷ/ tháng…

SofM - niềm tự hào của Thể thao điện tử Việt Nam
SofM - niềm tự hào của Thể thao điện tử Việt Nam

Lê Quang Duy (SofM) sinh năm 1998, là chàng trai đến từ Cầu Giấy, Hà Nội. Nổi tiếng từ năm 13 tuổi và với những ai chơi Liên Minh Huyền Thoại từ đầu, hẳn sẽ biết đến cái tên “Duy Cầu Giấy”. Trưởng thành từ những đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại cộm cán thời bấy giờ ở Hà Nội, SofM không chỉ là game thủ đầu tiên xuất ngoại và thi đấu cho một team chuyên nghiệp, mà còn là người thành công nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, chàng trai sinh năm 1998 đã thi đấu chuyên nghiệp được 8 năm. 8 năm với những vận động viên thể thao điện tử là không hề nhỏ một chút nào. Đó cũng cũng chính là khoảng thời gian để SofM đạt được điều mà bất cứ game thủ chuyên nghiệp nào cũng mơ ước, đó là thi đấu tại giải đấu danh giá nhất trong năm của Liên Minh Huyền Thoại.

Chàng trai mang ánh nhìn của thế giới với Thể thao điện tử Việt Nam
Chàng trai mang ánh nhìn của thế giới tới Thể thao điện tử Việt Nam

SofM đã chuyển tới Trung Quốc được 4 năm. Năm 2016, sau khi đã đạt thành công nhất định định và trở nên nổi tiếng ở Việt Nam, SofM quyết tâm ra nước ngoài thi đấu để theo đuổi đến cùng giấc mơ được phát triển tối đa. Có 2 lựa chọn khi đó: Sang Mỹ hoặc sang Trung Quốc. SofM chọn Trung Quốc vì một lý do đơn giản: Gần nhà. Hơn nữa, Trung Quốc cũng sở hữu một nền eSport vô cùng phát triển, có văn hóa gần gũi và không không mất nhiều thời gian thích nghi.

“Lý do mình lựa chọn ra nước ngoài thi đấu là bởi mình muốn học và tìm hiểu về Liên Minh Huyền Thoại rõ hơn. Môi trường chuyên nghiệp ở đây giúp mình chơi tốt hơn, và quen dần hơn với hệ thống giải đấu và nền thể thao điện tử phát triển như một ngành công nghiệp”, SofM chia sẻ.

Chia sẻ thêm về khó khăn khi phải tự lập tại nước ngoài khi vừa tròn 18 tuổi, SofM nói: “Khó khăn lớn nhất với không chỉ mình, mà còn là cả các game thủ Việt Nam khi ra nước ngoài thi đấu là ngôn ngữ. Thứ hai là lối sống, khi việc giao tiếp trở nên rất khó khăn. Khi xa nhà, việc ăn uống và phải sinh hoạt trong một nếp sống xa lạ trở thành thử thách”.

Thành quả của sự nỗ lực tột cùng

Dù gặp nhiều khó khăn và thử thách, SofM vẫn cho rằng đó là một sự đánh đổi cần thiết để chạm đến đỉnh cao: “Ở Việt Nam, chúng ta chưa làm quen với việc để trở thành một người chơi eSport chuyên nghiệp sẽ vất vả như thế nào. Mọi người đều dễ dàng và không khắt khe với bản thân”, SofM tâm sự.

SofM luôn tập trung tuyệt đối với đam mê của mình
SofM luôn tập trung tuyệt đối với đam mê của mình

Để đạt được trình độ như hiện tại, SofM không chỉ là một game thủ có năng khiếu thiên phú, mà cậu còn phải trải qua một quá trình dài khổ luyện. Ở ngoài đời, SofM là kiểu người mà nếu đã quyết tâm theo đuổi cái gì, cậu phải làm nó đến cùng và làm cho ra trò. Khi đi học, SofM vốn là một học sinh giỏi. Khi đã quyết định chọn game, cậu bỏ tất cả và toàn tâm toàn ý cho chỉ game mà thôi.

Câu chuyện của SofM từng theo một motive điển hình của các game thủ Việt Nam: Trốn học chơi game - bị phụ huynh phát hiện - bị cấm - lại trốn học chơi game tiếp - lại cấm. Cho đến một ngày nọ, SofM quyết tâm trốn thêm một buổi học nữa để tham dự một giải đấu game cùng team Full Louis. Dĩ nhiên, cậu không nhận được sự đồng ý của bố mẹ.

Một người đồng đội trong team đã tìm đến tận nhà của SofM, gặp mẹ cậu và tìm mọi cách thuyết phục cô cho SofM được nghỉ buổi học ngày hôm đó để đi thi đấu cùng team. Anh đã nói rằng: Con của cô có một năng khiếu thiên bẩm. Nếu ngày hôm nay, chúng cháu thua, cháu sẽ đưa em về nhà và không bao giờ cho em chơi game nữa. Mẹ của SofM miễn cưỡng đồng ý. “Dù sao, nếu không cho đi, nó cũng sẽ tự trốn đi mà thôi. Thà rằng sau đó những người này giữ lời hứa và dắt nó về nhà”, bà tâm sự.

SofM chưa bao giờ ngừng nỗ lực
SofM chưa bao giờ ngừng nỗ lực

Mọi chuyện sau đó đi ngược với những dự đoán của bà. Ngày hôm đấy, SofM trở về với chức Vô địch Hành Trình Huyền Thoại 2013, giải đấu lớn nhất cấp quốc gia lúc bấy giờ. Đó cũng là lúc, mẹ SofM buộc phải tin rằng: "Cái lắc đầu không còn có thể cản được sự quyết tâm của con trai mình nữa". Những gì diễn ra sau đó là lịch sử của thể thao điện tử Việt Nam.

Chỉ trong 1 tuần, từ một cái tên chỉ được biết đến trong giới game thủ, SofM đã trở thành một hiện tượng nổi tiếng khắp Việt Nam và khiến người ta phải đặt nhiều câu hỏi, và dành cho cả sự ngưỡng mộ một sự nghiệp quá đỗi hiển hách của một chàng trai mới vỏn vẹn 22 tuổi.

SofM cùng các đồng đội thi đấu tại Chung kết thế giới
SofM cùng các đồng đội thi đấu tại chung kết thế giới

Hội trường rộng lớn của lễ trao giải thường niên LPL (Giải đấu Liên Minh Huyền Thoại tại Trung Quốc) khiến những người ngồi bên trong đó cảm thấy nhỏ bé. Trên sân khấu rộng lớn, những màn hình LED sáng choang đang chiếu liên tục những đề cử của giải thưởng MVP của LPL 2020. SofM (Lê Quang Duy), mặc một bộ vest chỉn chu, ngồi ngay ngắn giữa các đồng đội trong team Suning của mình. Ngày hôm nay, SofM được đề cử cho 3 giải thưởng của LPL 2020, bao gồm: Ngoại binh hay nhất, Đi rừng xuất sắc nhất và Tuyển thủ xuất sắc nhất (MVP).

Nói một chút về giải thưởng MVP của LPL. Nếu bóng đá có Quả bóng vàng để tri ân cho cầu thủ xuất sắc của mùa giải thì MVP (Most Value Player) cũng vậy. Nếu Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất cấp CLB quốc gia, thì LPL cũng là giải đấu đỉnh cao bậc nhất của cộng đồng chơi Liên Minh Huyền Thoại thế giới. Điều này cho chúng ta một phép tính bắc cầu: MVP của LPL sẽ được nhìn nhận như một trong những tuyển thủ danh giá nhất thế giới.

SofM vinh dự nhận tới 3 giải thưởng danh giá nhất của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc
SofM vinh dự nhận tới 3 giải thưởng danh giá nhất của Liên Minh Huyền Thoại Trung Quốc

Không ngoài dự đoán của người hâm mộ, với chiếc cúp MVP của LPL 2020, cúp Ngoại binh hay nhất và cúp Đi rừng xuất sắc nhất - SofM đã có một đêm trao giải thắng lợi, kết lại cho 1 năm giấc mơ thành sự thật không chỉ với riêng SofM, mà còn là của cả cộng đồng game thủ Việt Nam.

Ở thời điểm hiện tại, thành công của SofM là niềm cảm hứng cho cả một cộng đồng game thủ. Ngay cả những người không theo dõi về game cũng đã biết đến câu chuyện về chàng trai có gương mặt hiền khô đã đạt được những gì trên con đường của mình. Mức lương 5,5 tỷ mà mọi người truyền tai nhau chỉ là một phần trong sự ngưỡng mộ. Trên tất cả, SofM xứng đáng nhận được tình cảm và sự trân trọng lớn lao đó. Cậu đã nỗ lực rất nhiều vì giấc mơ của mình và giờ là lúc câu chuyện của cậu cần được lắng nghe.

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm