Tag
Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh:

Sở Công Thương vào cuộc

Bạn đọc 28/08/2018 12:32
aa
TTTĐ - Sau vụ lùm xùm xoay quanh việc chuyển địa điểm kinh doanh cua từ nhà lồng F sang nhà lồng D, vừa qua, Sở Công thương TP HCM đã vào cuộc tìm hiểu những nội dung tiểu thương bức xúc, phản ánh suốt thời gian qua.

Vụ tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh - Sở Công thương vào cuộc

Hình ảnh nhà lồng F trước đây từng tồn tại biểu tượng con cua suốt 12 năm qua

>>> TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Tiểu thương và BQL chợ bất đồng quan điểm

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, thời gian vừa qua, nhiều tiểu thương kinh doanh cua tại chợ Bình Điền (quận 8, TP HCM) bức xúc trước việc Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (gọi tắt là BQL chợ), liên tiếp có nhiều văn bản thông báo về việc cấm kinh doanh cua tại nhà lồng F, buộc tiểu thương chuyển qua khu chuyên kinh doanh cua tại nhà lồng D, mặc dù việc kinh doanh trước đây tại nhà lồng F theo tiểu thương đánh giá là rất ổn định. Do đó, các tiểu thương cho biết, việc di dời này gây ảnh hưởng không nhỏ đến kế sinh nhai của họ.

Trong khi đó, đại diện của BQL chợ lại cho rằng, việc di dời trên được thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố Hồ Chí Minh và của Hội đồng thành viên Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn, giao cho BQL chợ Bình Điền tổ chức quản lý, quy hoạch phát triển chợ theo hướng văn minh, hiện đại, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và thúc đẩy sự phát triển kinh doanh của chợ.

Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền
Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền

Đồng thời phía BQL chợ cũng cho rằng, ngành hàng cua trước đây chưa được bố trí kinh doanh chính thức tại nhà lồng F mà do các hộ tự ý bán kèm cùng các mặt hàng khác. Về sau, ngành hàng cua có sự phát triển cả về quy mô và sản lượng, đòi hỏi phải đưa vào quy hoạch, quản lý cũng như để thuận tiện trong việc thu gom xử lý rác thải, vệ sinh môi trường…

Ngược lại, theo tiểu thương Tạ Văn Muôn, việc kinh doanh mặt hàng cua tại nhà lồng F đã tồn tại suốt 12 năm qua và chưa từng bị xử lý về việc bán sai ngành hàng. Tuy nhiên, ngày 18/4/2018, BQL chợ Bình Điền lại ra thông báo về việc “Dọn dẹp việc kinh doanh cua trái phép”, đồng thời ra nhiều văn bản xử phạt đối với các tiểu thương, trong đó có ông.

Ông Muôn, cho biết, việc di dời này đồng nghĩa với việc phải thuê thêm một địa điểm mới và phải trả chi phí cho việc thuê thêm mặt bằng, nhân công, đóng thêm chi phí quản lý, chi phí điện, nước, thuế... Nếu không di dời sang địa điểm mới thì coi như mặt hàng cua bị ngừng kinh doanh. Điều này vô cùng bất hợp lý.

“Trước khi thực hiện cho đến lúc ra thông báo cấm kinh doanh cua từ ngày 4/5/2018, BQL chợ chưa từng có cuộc họp nào để trao đổi, phổ biến và thỏa thuận với tiểu thương về việc này. Họ tự đưa ra kế hoạch, tự xin chủ trương rồi buộc tiểu thương phải thực hiện. Việc làm này là áp đặt, thiếu tôn trọng tiểu thương”, ông Muôn nói.

Bức xúc trước việc phải chuyển địa điểm kinh doanh còn nhiều bất cập, ông Muôn đã kiến nghị BQL chợ, thế nhưng giữa các bên không thống nhất được quan điểm khiến vụ việc kéo dài, phức tạp.

Sở Công Thương vào cuộc

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, mới đây Sở Công Thương TP HCM đã vào cuộc tìm hiểu những thông tin mà tiểu thương và báo chí đã phản ánh thời gian qua.

Theo đó, tại Biên bản làm việc với Sở Công Thương vào ngày 22/8, tiểu thương Tạ Văn Muôn cho ý kiến: Nếu BQL chợ đồng ý để ông tiếp tục kinh doanh các sản phẩm thủy hải sản (kể cả cua) tại vựa F4 – 071 (thuộc vựa đăng ký của ông tại nhà lồng F từ năm 2006 đến nay) thì những đề nghị trước đây với BQL chợ sẽ không đề nghị xem xét lại.

Đồng thời, ông Muôn cho biết, đối với việc quy hoạch lại ngành hàng cua tại nhà lồng D, ông chưa nhận bất cứ thông báo nào bằng văn bản từ BQL chợ Bình Điền.

Trong khi đó, đại diện Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn lại cho ý kiến: Việc quy hoạch lại ngành hàng cua tại nhà lồng D đã được thông qua Hội đồng thành viên của Tổng Công ty; phía Tổng Công ty đồng ý cho hộ ông Muôn kinh doanh tại địa điểm cũ các mặt hàng thủy hải sản nhưng không đồng ý cho bán cua tại đây.

Còn đại diện BQL chợ Bình Điền cho rằng, về vấn đề quy hoạch khu chuyên doanh cua đã được công ty thông báo rộng rãi bằng loa phát thanh cho toàn chợ biết.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, Sở Công Thương nhận thấy các bên không thống nhất được ý kiến để giải quyết. Qua đó, Sở này đề nghị các bên xem xét để tiếp tục giải quyết hoặc gửi hồ sơ đến các cơ quan có thẩm quyền.

Biên bản làm việc với Sở Công Thương TP HCM vào ngày 22/8 vừa qua
Biên bản làm việc với Sở Công Thương TP HCM vào ngày 22/8 vừa qua

Cũng liên quan vụ việc trên, trước đó, theo phản ánh của một số hộ kinh doanh tại đây cho biết, việc di dời địa điểm nói trên không phải vì muốn tạo khu vực buôn bán tập trung mà vì lợi ích kinh tế của BQL chợ và những người đầu cơ ô vựa tại nhà lồng D. Bởi theo một số tiểu thương, tại đây có nhiều người đang sở hữu nhiều ô vựa tại các vị trí “vàng” của chợ (một người sở hữu 5 đến 6 vựa), sau khi chuyển qua, hầu hết các tiểu thương đều phải thuê lại của các chủ này.

Có thể thấy, mặc dù việc quy hoạch khu chuyên doanh cua tại nhà lồng D có thể đúng về mặt chủ trương nhưng cách thức thực hiện liệu có phù hợp với tình hình thực tế? Bởi trước đó, theo phản ánh việc kinh doanh cua tại nhà lồng F suốt 12 năm qua rất ổn định và chưa từng bị xử lý về việc bán sai ngành hàng. Nay BQL chợ yêu cầu chuyển sang địa điểm mới nhưng lại không thông qua ý kiến các tiểu thương là điều rất khó hiểu.

Để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, các tiểu thương đề nghị UBND TP HCM, Thanh tra Sở Công Thương xem xét lại toàn bộ quy trình thực hiện liên quan đến nội dung đã phản ánh, làm rõ chủ trương trên có thực sự mang lại lợi ích chung, trong đó có quyền lợi cho các tiểu thương hay không? Đặc biệt, có hay không việc lợi dụng chủ trương trên để phục vụ lợi ích cho một nhóm người hoặc đơn vị nào đó như tiểu thương phản ánh?

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Bài liên quan

TP HCM: Tiểu thương chợ Bình Điền kêu cứu vì bị BQL chợ “ép” chuyển địa điểm kinh doanh?

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm