Tag

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Hải Phòng chung tay cùng cả nước chống dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 12/10/2021 08:00
aa
TTTĐ - Với quyết tâm chung tay cùng cả nước đẩy lùi đại dịch, thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã chủ động triển khai hàng loạt biện pháp rèn nghề, tình nguyện xung phong vào tâm dịch phục vụ Nhân dân.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa Hải Phòng dừng hoạt động vui chơi tại các khu du lịch biển Tuổi trẻ Hải Phòng: Sẵn sàng có mặt tại mọi điểm “nóng”, chung tay đẩy lùi đại dịch Hải Phòng: Những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch Từ ngày 1/10, người vào Hải Phòng cần những giấy tờ nào?

Chủ động phòng dịch

Với Triết lý giáo dục là: “Lấy người học làm trung tâm - Lấy người bệnh làm trung tâm - Vì sức khỏe cộng đồng”, trong những năm qua, tập thể thầy và trò Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã không ngừng cố gắng trong công tác dạy và học.

Cũng chính là một đơn vị đào tạo về nguồn lực y tế, nên nhà trường đã nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid19 ngay từ khi có những cảnh báo về tình hình dịch bệnh có dấu hiệu lây lan.

Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đã bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế và của thành phố Hải Phòng, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, gắn trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các đội phản ứng nhanh của trường đều do các đồng chí Phó Hiệu trưởng làm đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tập huấn công tác phòng chống dịch cho sinh viên
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng tập huấn công tác phòng chống dịch cho sinh viên

Cùng với đó, công tác truyền thông, dán pano, áp phích về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh mùa đông – xuân được triển khai trong trường với mục đích cho cán bộ giảng viên sinh viên hiểu và biết cách phòng chống.

Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm, khoa Dược học nghiên cứu bào chế nước rửa tay khô sát khuẩn trang bị cho toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh viên. Đặc biệt, bộ môn Hóa dược và kiểm nghiệm đã nghiên cứu điều chế thành công dung dịch khử khuẩn khẩu trang vải bằng Nano bạc để tạo lớp kháng khuẩn giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của virus, vi khuẩn.

Chưa dừng lại ở đó, nhà trường còn mời chuyên gia, lãnh đạo các khoa và bố trí trang thiết bị để tổ chức các buổi hướng dẫn kỹ năng lấy mẫu, truy vết, kỹ năng phòng hộ… cho khoảng 3000 sinh viên. Đồng thời, cử 500 sinh viên tham gia tập huấn kỹ năng tiêm vắc-xin do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng (CDC Hải Phòng) hướng dẫn.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên – Trưởng Phòng Công tác Chính trị, Bí thư Đoàn trường khẳng định: “Trường Đại học Y Dược Hải Phòng là cơ sở đào tạo cán bộ y tế chất lượng. Ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhà trường luôn chủ động trong mọi tình huống, quyết tâm không để rơi vào tình huống bị động. Sinh viên của trường còn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tập huấn phòng chống dịch qua hệ thống đào tạo từ xa, từ đó, giúp cho các em có thêm nhiều kỹ năng hơn”.

Dấn thân vào tâm dịch để rèn nghề, rèn ý chí

Trước diễn biến vô cùng phức tạp của dịch Covid-19 tại một số tỉnh thành trong nước, thực hiện lời kêu gọi của Bộ Y tế, Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn cử các Đoàn chi viện, hỗ trợ các địa phương lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc-xin… góp phần chung tay đẩy lùi đại dịch.

Tính đến nay, nhà trường đã cử 5 Đoàn chi viện (tương đương với 604 cán bộ, giảng viên và sinh viên) cho 4 tỉnh thành, bao gồm: tỉnh Bắc Giang (1 Đoàn); tỉnh Bình Dương (2 Đoàn); Thành phố Hà Nội (1 Đoàn) và Thành phố Hồ Chí Minh (1 Đoàn).

Ngoài việc tham gia hỗ trợ tại các tỉnh thành, sinh viên của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng còn tham gia lấy mẫu xét nghiệm tại các chốt tại Hải Phòng, điển hình như tại các huyện: Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo và Khu công nghiệp Tràng Duệ, Đồ Sơn…

Đoàn cÔng tác của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Bình Dương
Đoàn công tác của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng xét nghiệm cộng đồng tại tỉnh Bình Dương

Em Mạc Nguyễn Quỳnh Trâm (sinh viên lớp Xét nghiệm Y học K9 - vừa tham gia hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bình Dương trở về), chia sẻ: “Trước khi đi, bọn em đã xác định tâm lý là vào tâm dịch thì sẽ có vất vả, nguy hiểm. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều cố gắng, nên mọi việc cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Ở đó, chúng em có rất nhiều kỷ niệm, ví dụ, những lúc đi xét nghiệm cộng đồng, làm test nhanh có kết quả âm tính, người dân reo hò rất vui, điều đó cũng như tiếp thêm cho chúng em sức mạnh để thực hiện công việc. Còn những trường hợp có kết quả dương tính với Covid-19, nhất là thấy cảnh em bé sơ sinh được mẹ bế đi cách ly… chúng em cảm thấy rất chạnh lòng.

Bản thân em và các thành viên trong Đoàn đều rất may mắn là sức khỏe ổn định, kết quả các lần xét nghiệm đều âm tính. Hiện nay, chúng em đã hoàn thành chương trình học tại nhà trường, nhưng vẫn chưa muốn về quê vì còn đợi nếu được cử đi tham gia hỗ trợ chống dịch lần nữa thì sẽ tham gia tiếp. Chúng em muốn đóng góp thêm công sức nhỏ bé của mình để giúp ích cho đất nước”.

Thạc sĩ Vũ Quang Tuyên chia sẻ: “Do dịch bệnh rất phức tạp nên công tác lựa chọn thành viên của các Đoàn chi viện được nhà trường chọn lựa rất kỹ lưỡng, Trưởng Đoàn phải là thầy cô dày dặn kinh nghiệm. Hơn nữa, nhà trường cũng xác định phương châm dạy học là cầm tay chỉ việc, nên sinh viên sau khi học xong đều biết làm ngay. Chính vì vậy, các Đoàn tham gia chi viện tại các tỉnh thành đều được lãnh đạo địa phương ghi nhận và đánh giá rất cao.

Trước khi đi, nhà trường cũng tổ chức các buổi tiếp xúc, có cả lãnh đạo thành phố đến dự và động viên. Ngoài kinh phí do thành phố hỗ trợ, mỗi thành viên trong đoàn đều được trường hỗ trợ 2 triệu đồng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, nhà trường tiếp tục hỗ trợ thêm 3 triệu đồng nữa. Đến nay, đã có 3 Đoàn hoàn thành nhiệm vụ trở về và đều an toàn khỏe mạnh.

Tất cả các thành viên của 5 Đoàn đều chưa được tiêm vắc-xin mũi 2, tuy nhiên, họ đều rất nhiệt tình trong công việc, không có tâm lý rụt rè. Qua các đợt hỗ trợ, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu với nhiều ý kiến hay, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phòng chống dịch tại các địa phương cũng như cả nước”.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm