Tag

Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội

Giao thông 05/04/2025 17:54
aa
TTTĐ - Tại Hà Nội, vé điện tử liên thông đa phương thức đã được áp dụng cho các tuyến xe buýt, tuyến Metro. Song, theo các chuyên gia, để tạo thuận lợi và thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng (GTCC), thành phố nên có giải pháp tích hợp tất cả các loại hình phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu hỏa, xe đạp công cộng… trên một chiếc vé, trên cùng một nền tảng.
Tuyến Metro số 1 và Grab Việt Nam hợp tác thúc đẩy giao thông thông minh tại TP HCM Giao thông thông minh: Trụ cột chính của thành phố thông minh

Bên lề hội thảo về "Chiến lược hệ thống vé giao thông công cộng và MaaS” do Cơ quan hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức mới đây, ông Aurélien Belhocine, chuyên gia về GTCC tại Vùng Île-de-France (IDF) đã chia sẻ về vấn đề giao thông thông minh tại Hà Nội.

- PV: Thưa ông, xin ông chia sẻ kinh nghiệm triển khai ứng dụng hệ thống vé điện thử liên thông đa phương thức MaaS tại IDF?

- Ông Aurélien Belhocine: Hệ thống vé điện tử thống nhất và tích hợp các phương thức di chuyển đa dạng theo mô hình MaaS (Mobility as a Service - Giao thông như một dịch vụ) không chỉ giúp tối ưu hóa hạ tầng giao thông mà còn nâng cao trải nghiệm của người dân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, góp phần giảm ô nhiễm môi trường ở mỗi đô thị. Đây là một xu hướng tất yếu ở những đô thị phát triển.

MaaS tổng hợp toàn bộ dịch vụ trên phương tiện giao thông như tàu hỏa, xe buýt, tắc xi, tàu điện… cho phép hành khách đặt trước dịch vụ giao thông và thanh toán trên cùng một nền tảng.

Tại IDF, vài năm gần đây, chúng tôi đã triển khai loại hình vé này trên nền tảng smartphone. Ứng dụng không chỉ thuận tiện cho việc chi trả, thanh toán mà còn cung cấp ngược trở lại cho người sử dụng những thông tin hữu ích trong quá trình họ tham gia GTCC.

Chúng tôi nhận thấy có một sự thay đổi tích cực khi áp dụng vé trên smartphone là số lượng hành khách sử dụng phương tiện GTCC qua smartphone tăng đột biến, gấp 5 - 6 lần so với trước đó, khi mà chúng tôi chỉ áp dụng vé điện tử cho từng loại hình phương tiện riêng lẻ.

Lợi thế khi dùng MaaS là việc thu thập dữ liệu rất chính xác. Chúng ta không chỉ biết hành khách mua vé, sử dụng như thế nào mà còn biết ngày, giờ nào họ lên xe, xuống xe ở đâu. Tất nhiên, toàn bộ thông tin đó được bảo mật, chỉ để thống kê nhưng rất hữu ích.

- PV: Ông thấy việc triển khai mô hình MaaS ở Hà Nội có dễ dàng không, khi mà các phương tiện GTCC ở Hà Nội chưa thực sự đa dạng và phát triển như tại IDF?

- Ông Aurélien Belhocine: Không quan trọng quy mô lớn hay nhỏ, cho dù chỉ 154 tuyến xe buýt ở Hà Nội, hay hơn 1.500 tuyến như ở Paris, tác dụng mang lại là như nhau.

Điều quan trọng nhất là, trước khi áp dụng hệ thống này, chúng ta phải có dịch vụ đa dạng cho khách, chứ nếu dịch vụ vận tải chưa đủ mạnh, chưa nhiều thì không đạt được hiệu quả. Ví dụ: Khi áp dụng MaaS trên smartphone, chúng tôi cung cấp thêm rất nhiều thông tin khác như tại điểm xe buýt ga trung chuyển, chúng tôi bố trí nhiều bãi gửi xe đạp cho hành khách.

Trước đây, họ không hề biết những điểm này. Trên smartphone, chúng tôi định vị rõ điểm dừng nào, ga nào có bãi gửi xe, người dân sử dụng thấy rất hiệu quả. Từ đó, người dân sử dụng GTCC rất nhiều.

Dù sao, Hà Nội có mạng lưới GTCC cộng đã vận hành và dịch vụ được cung cấp ở mức cơ bản.

Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội
Ông Aurélien Belhocine, chuyên gia về GTCC tại Vùng Île-de-France (IDF) - Pháp

- PV: Theo ông, để có thể triển khai mô hình này, TP Hà Nội cần phải làm gì trước tiên?

- Ông Aurélien Belhocine: Theo kinh nghiệm của chúng tôi, trước mắt, hãy tạo ra một giao diện sử dụng đơn giản nhất có thể, để người không quá am hiểu về công nghệ cũng có thể sử dụng được.

Thứ hai, Hà Nội có thể phân kỳ ra từng giai đoạn. Chúng ta đừng kỳ vọng đưa một lúc tất cả các dịch vụ vào App mà hãy tích hợp dần, giống như khi xây dựng một App trên điện thoại, luôn có những phiên bản nâng cấp sau đó.

- PV: Ông nghĩ thách thức và thuận lợi khi Hà Nội áp dụng mô hình MaaS?

- Ông Aurélien Belhocine: Thách thức đầu tiên tôi thấy là hiện có sự phân tán về dữ liệu mà các bạn cần thiết phải đồng bộ hóa ngay. Ngày hôm qua, chúng tôi đã đi trải nghiệm một số tuyến buýt của Hà Nội, trong đó có tuyến của Vinbus; Hanoibus.

Tôi thấy có 3 phương thức thanh toán, tìm kiếm xe buýt khác nhau và thông tin trên 3 nền tảng đó chưa đồng bộ. Ví dụ, vào App của Vinbus thì hệ thống khác, sang My bus của Hanoibus lại khác.

Thứ hai là hệ thống vé điện tử hiện nay chưa đảm bảo được kết nối đa phương thức, vì giữa tàu điện Metro và xe buýt chưa dùng chung một vé. Khi mua vé Metro thì bấm điểm xuất phát, điểm đến, rồi tính tiền và lấy vé nhưng khi đi xe buýt lại phải mua vé riêng. Tại IDF, người dân có thể dùng 1 loại vé chung cho tất cả cả phương tiện này.

Chuyên gia Pháp “hiến kế” cho giao thông thông minh tại Hà Nội
Hành khách trải nghiệm sử dụng vé điện tử liên thông tại các điểm tuyến buýt nhanh BRT

Nhưng hạn chế đó lại chính là thuận lợi, vì mạng lưới GTCC tại Hà Nội chưa phát triển mạnh lắm, loại hình phương tiện GTCC còn ít nên việc áp dụng MaaS dễ hơn. Còn để đến khi mạng lưới rộng khắp như ở Paris thì vấn đề triển khai sẽ phức tạp hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tôi thấy, nếu Hà Nội triển khai mô hình MaaS sẽ rất hút khách du lịch. Bởi vì, các tuyến Metro tại Hà Nội hiện giờ hoàn toàn chạy trên cao. Đây là điều mà khách du lịch rất thích vì họ có thể ngắm nhìn toàn thành phố.

- PV: Cảm nhận của ông khi lần đầu trải nghiệm các tuyến Metro ở Hà Nội như thế nào?

- Ông Aurélien Belhocine: Tôi thấy khá thú vị vì toa xe sạch sẽ, nhà ga rộng rãi, hành khách thân thiện. Ngồi trên tàu, tôi được ngắm nhìn thành phố từ trên cao và cảm nhận được nhịp sống sôi động của một đô thị ngàn năm tuổi.

- PV: Xin cảm ơn ông về những chia sẻ rất thú vị!

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Xử lý người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội Giao thông

Xử lý người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội

TTTĐ - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Hồ Chí Minh đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với người phụ nữ đi xe điện cân bằng trên cầu Khánh Hội, vụ việc gây xôn xao mạng xã hội gần đây.
Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc Giao thông

Xử phạt gần 450 phương tiện lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc

TTTĐ - Loạt ô tô lấn làn vượt ẩu trên đèo Bảo Lộc và chạy vượt tốc độ cho phép trên quốc lộ 20 đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng xử phạt.
Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H Giao thông

Địa phương "bỏ tiền túi" sửa chữa khẩn Quốc lộ 14H

TTTĐ - Trước thực trạng Quốc lộ 14H bị bong tróc và xuống cấp, huyện Duy Xuyên đã vào cuộc sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.
Phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện Giao thông

Phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, 100% xe buýt sử dụng điện

TTTĐ - Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông để ngăn ngừa tai nạn Giao thông

Xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông để ngăn ngừa tai nạn

TTTĐ - Nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nhóm học sinh, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm trên địa bàn.
Dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam phải thi công cầm chừng Giao thông

Dự án đường vành đai Bắc Quảng Nam phải thi công cầm chừng

TTTĐ - Khu dân cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Quảng Nam qua xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn) có tổng mức đầu tư gần 38 tỷ đồng.
Trình HĐND phê duyệt chủ trương, bố trí vốn cho Vành đai 4 Giao thông

Trình HĐND phê duyệt chủ trương, bố trí vốn cho Vành đai 4

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh - giai đoạn 1 sẽ được giải phóng mặt bằng đồng bộ theo quy hoạch 8 làn xe, kiến tạo nên 4 làn cao tốc hiện đại, tích hợp làn dừng khẩn cấp an toàn, cùng hệ thống đường gom và đường song hành thông thoáng, đáp ứng tối đa nhu cầu giao thông qua các khu dân cư.
Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam Giao thông

Gỡ vướng để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2854/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đối với kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai về đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025 Giao thông

Bảo đảm khởi công dự án cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi trước 2/9/2025

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 166/TB-VPCP ngày 8/4/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ về triển khai đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi.
Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt Giao thông

Đi bộ qua đường sai luật, nhiều người bị xử phạt

TTTĐ - Nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh đi bộ qua đường không đúng nơi quy định đã bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) lập biên bản, xử phạt hành chính.
Xem thêm