Tag
TP Hồ Chí Minh

Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn

Giao thông 02/01/2025 16:05
aa
TTTĐ - Theo kỳ vọng và đánh giá, siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khi đi vào hoạt động có thể nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

Dồn lực đầu tư siêu cảng

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm; trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.

Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn, nhưng thực tế ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các cảng cũng cần áp dụng mô hình "cảng mở", tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn nêu trên, VIMC sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược, điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VIMC.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: VIMC)

Tổng Giám đốc VIMC cũng rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Theo VIMC, đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Kỳ vọng vươn ra biển lớn

Theo hồ sơ đề xuất, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng trên diện tích 571ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư.

Đặc biệt, với sự tham gia của hãng tàu MSC cũng được đánh giá là lợi thế lớn của dự án này, bởi đây là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới cùng các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Theo dự kiến, dự án này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Siêu cảng Cần Giờ
Siêu cảng Cần Giờ đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai

Cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.

Đọc thêm

Người dân ủng hộ việc “tăng nặng” mức phạt khi vi phạm giao thông Giao thông

Người dân ủng hộ việc “tăng nặng” mức phạt khi vi phạm giao thông

TTTĐ - Việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông, nhiều người dân đồng tình ủng hộ, bởi việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm sẽ góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.
Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội Giao thông

Hướng dẫn cách tra cứu phạt nguội

TTTĐ - Từ năm 2025, ngoài website Cục Cảnh sát giao thông, người dân có thể tra cứu, kiểm tra phạt nguội bằng ứng dụng VNeTraffic.
Giải tỏa nỗi lo phạt oan khi đèn giao thông "bỗng dưng đỏ" Giao thông

Giải tỏa nỗi lo phạt oan khi đèn giao thông "bỗng dưng đỏ"

TTTĐ - Theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), người tham gia giao thông sẽ không bị phạt oan, phạt sai trong trường hợp đèn tín hiệu giao thông "đang xanh bỗng dưng đỏ".
Ứng xử khi tham gia giao thông - một phút nóng nảy, một đời hối tiếc Giao thông

Ứng xử khi tham gia giao thông - một phút nóng nảy, một đời hối tiếc

TTTĐ - Từ một câu nói bực dọc, cái nhìn khó chịu đến những va chạm nhỏ trên đường phố... cũng trở thành nguyên nhân của một vụ hành hung người khác dã man. Gọi là dã man bởi hành vi đánh đập của các đối tượng gây ra những thương tích nặng nề, thậm chí cướp đi mạng sống một con người, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ. Hành vi ấy cần ngay lập tức nghiêm trị để răn đe và giáo dục về thượng tôn pháp luật.
Va chạm giao thông - dừng hành vi côn đồ trước "đường kẻ" ý thức Giao thông

Va chạm giao thông - dừng hành vi côn đồ trước "đường kẻ" ý thức

TTTĐ - Những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, với những chuyến đi, công việc gấp rút và lo toan bộn bề sẽ gia tăng gánh nặng cho việc lưu thông trên đường. Dù vậy, nếu có va chạm giao thông xảy ra, mỗi người chúng ta chớ vì nóng vội, giải quyết ngay bức xúc bằng những cú đá hay nắm đấm xối xả. Chúng ta hãy cùng bình tĩnh nhìn nhận đúng sai để giải quyết một cách ôn hòa chính là cách để mỗi người giảm đi áp lực cho cuộc sống, tăng tính nhân văn, cùng xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh, cho mùa xuân đến thật vui tươi, trọn vẹn.
Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới... Giao thông

Quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới...

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 166/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới.
Tăng cường gần 2.500 lượt xe khách dự phòng phục vụ dịp Tết Giao thông

Tăng cường gần 2.500 lượt xe khách dự phòng phục vụ dịp Tết

TTTĐ - Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, các bến xe khách ở Hà Nội đã có kế hoạch tăng cường phương tiện, với gần 2.500 lượt xe dự phòng sẵn sàng phục vụ.
Xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện Giao thông

Xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện

TTTĐ - Các hành vi vi phạm như thanh thiếu niên điều khiển xe cơ giới khi chưa đủ quy định, hành vi điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng..., lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm đến cùng trách nhiệm người giao phương tiện.
Không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày từ 1/1/2025 Giao thông

Không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày từ 1/1/2025

TTTĐ - Từ ngày 1/1/2025, các cơ sở đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày cho xe ô tô như hiện nay.
Hà Nội: Điều chỉnh giao thông nút giao Láng - Yên Lãng Giao thông

Hà Nội: Điều chỉnh giao thông nút giao Láng - Yên Lãng

TTTĐ - Từ ngày 30/12, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức lại giao thông đường Láng tại nút giao Láng - Yên Lãng (quận Đống Đa).
Xem thêm