Tag
TP Hồ Chí Minh

Siêu cảng Cần Giờ - niềm hy vọng vươn ra biển lớn

Giao thông 02/01/2025 16:05
aa
TTTĐ - Theo kỳ vọng và đánh giá, siêu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh) khi đi vào hoạt động có thể nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.
Hệ thống cảng biển TP Hồ Chí Minh: Phá vỡ rào cản, sức bật tương lai Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam

Dồn lực đầu tư siêu cảng

Tại hội nghị tổng kết của Bộ Giao thông Vận tải vừa qua, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đã tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam.

Hiện nay, sản lượng hàng hóa qua các cảng biển Việt Nam đã đạt 30 triệu TEU, vượt xa dự báo cách đây 10 năm; trong khi đó, Singapore - cảng trung chuyển lớn nhất khu vực đang xử lý khoảng 37 triệu TEU.

Tuy nhiên, sự gia tăng không ngừng về kích thước tàu biển và sản lượng hàng hóa đang tạo áp lực lớn lên hệ thống cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam, trong đó, thách thức lớn nhất nằm ở vấn đề nạo vét luồng lạch.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các dự án nạo vét cần phải được triển khai nhanh chóng để đáp ứng yêu cầu của các tàu lớn, nhưng thực tế ngân sách dành cho hoạt động này vẫn còn đang hạn chế và chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Cùng với đó, các cảng cũng cần áp dụng mô hình "cảng mở", tích hợp hệ thống hải quan nhằm giảm thời gian thông quan, giúp vận chuyển hàng liên cảng và tăng tính cạnh tranh.

Để giải quyết những điểm nghẽn nêu trên, VIMC sẽ tập trung nguồn lực lớn nhất vào các dự án cảng nước sâu mang tính chiến lược, điển hình là dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Ảnh: VIMC.
Phối cảnh dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: VIMC)

Tổng Giám đốc VIMC cũng rất mong chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và đề nghị TP Hồ Chí Minh sớm hoàn thiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư. Theo VIMC, đây sẽ là bước đi quan trọng để nâng tầm ngành Hàng hải Việt Nam, cạnh tranh sòng phẳng với các cảng biển lớn trên thế giới.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ đẩy nhanh các bước triển khai, phấn đấu khởi công dự án trong năm 2025, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, sau khi dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được phê duyệt, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án.

Kỳ vọng vươn ra biển lớn

Theo hồ sơ đề xuất, dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được xây dựng trên diện tích 571ha, tổng mức đầu tư khoảng 113.531 tỷ đồng (tương đương 4,8 tỷ USD), do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC) đề xuất đầu tư.

Đặc biệt, với sự tham gia của hãng tàu MSC cũng được đánh giá là lợi thế lớn của dự án này, bởi đây là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ. MSC có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu TEU/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới cùng các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu.

Theo dự kiến, dự án này cũng tạo ra việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 lao động trực tiếp tại cảng, cùng hàng chục nghìn lao động trong các lĩnh vực dịch vụ hậu cần, logistics và các ngành nghề liên quan.

Siêu cảng Cần Giờ
Siêu cảng Cần Giờ đặt nhiều kỳ vọng trong tương lai

Cụm cảng này còn giúp hàng hóa Việt Nam giảm sự phụ thuộc vào trung chuyển qua Singapore, tạo ra những tuyến vận chuyển hàng đi thẳng quốc tế từ Việt Nam và gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, cảng Cần Giờ cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành 1 tổ hợp cảng giúp nâng cao tính cạnh tranh của ngành Hàng hải Việt Nam, tái định tuyến lại bản đồ hàng hải của khu vực hiện tại và tương lai là châu Á.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1) Giao thông

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1)

TTTĐ - Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông huyện Ninh Giang theo quy hoạch tổng thể phát triển của tỉnh Hải Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.
Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Giao thông

Nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4 - 4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1 Giao thông

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1

TTTĐ - Với tổng mức đầu tư 2.199 tỷ đồng, dự án xây dựng cầu Trà Khúc 1 mới đang được tỉnh Quảng Ngãi tập trung chỉ đạo và triển khai khẩn trương theo đúng kế hoạch đề ra, với mục tiêu quan trọng là khởi công công trình trước ngày 15/10/2025.
Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình Giao thông

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Sáng 23/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ, ngành, tỉnh Bình Phước, Nam Định, Thái Bình về tình hình triển khai 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), Nam Định - Thái Bình.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 Giao thông

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 48/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, khai thác vật liệu xây dựng cho các dự án để hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025.
Hướng dẫn giao thông và đỗ xe phục vụ Nhân dân vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Giao thông

Hướng dẫn giao thông và đỗ xe phục vụ Nhân dân vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 22/4, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe phục vụ Nhân dân, khách quốc tế vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Cụm Di tích lịch sử - văn hóa Ba Đình.
Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609 Giao thông

Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609

TTTĐ - Cầu Phong Thử nhỏ hẹp và xuống cấp nhưng hằng ngày phải gồng gánh hàng loạt xe tải vận chuyển khoáng sản các loại, gây nguy cơ mất an toàn giao thông.
Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19 Giao thông

Gia Lai: Xe khách chở 20 học sinh lật trên Quốc lộ 19

TTTĐ - Xe khách loại 30 chỗ ngồi chở khoảng 20 học sinh cấp 2 và 3 bị lật trên Quốc lộ 19, thuộc xã Bình Giáo, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) khiến nhiều học sinh bị thương.
Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng

TTTĐ - Dự án Đường giao thông từ tỉnh lộ 608 đến CCN An Lưu và cầu Bến Bồng được người dân chấp hành tốt việc bàn giao mặt bằng đúng thời gian quy định.
"Thần tốc, táo bạo" phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long Giao thông

"Thần tốc, táo bạo" phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Chiều 21/4, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía nam.
Xem thêm