Tag

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Giao thông 23/04/2025 20:00
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Đường sắt tốc độ cao: Huy động sức dân và doanh nghiệp tư nhân Thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam Khẩn trương rà soát, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt tốc độ cao Cần hàng trăm nghìn nhân sự trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao
Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Theo Nghị quyết, yêu cầu đặt ra là bám sát chủ trương đầu tư dự án được Quốc hội phê duyệt để tổ chức triển khai bảo đảm mục tiêu, quy mô xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; đầu tư phương tiện, thiết bị để vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quan trọng quốc gia, có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ cao và hiện đại, tiến độ triển khai rất khẩn trương, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để triển khai thực hiện. Để việc tổ chức thực hiện Dự án đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, Chính phủ giao các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ dưới đây.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật

Việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền để triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt của Dự án được Quốc hội cho phép áp dụng tại Điều 3 Nghị quyết số 172/2024/QH15.

Xây dựng, ban hành các Nghị định của Chính phủ gồm: Nghị định quy định về nội dung, yêu cầu về khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thế cho thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và các bước thiết kế triển khai sau thiết kế FEED, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng của dự án áp dụng thiết kế FEED; hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia thực hiện hợp đồng theo hình thức hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát, …); quy định chi tiết, hướng dẫn về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết vùng phụ cận ga đường sắt tốc độ cao.

Nghị định quy định về tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước được giao nhiệm vụ hoặc tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Nghị định hướng dẫn thực hiện công tác phát triển khoa học, công nghệ đường sắt và quy định chi tiết về việc nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ đối với các dự án đường sắt.

Nghị định hướng dẫn việc tạm sử dụng rừng và hoàn trả rừng để thi công công trình tạm phục vụ các dự án đường sắt.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng xây dựng, ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ cho tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc đặt hàng cho tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực

Theo Kế hoạch, việc xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt đến năm 2035, tầm nhìn 2045, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó xác định rõ thực trạng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đảm bảo phù hợp định hướng và lộ trình phát triển công nghiệp đường sắt đã trình Bộ Chính trị và xác định rõ các lĩnh vực công nghiệp đường sắt cần phát triển, lộ trình cụ thể đối với từng lĩnh vực như: xây dựng; phương tiện; vật tư, vật liệu chuyên ngành; điện động lực; hệ thống thông tin, tín hiệu; công nghiệp phụ trợ...

Cơ quan chức năng xây dựng Đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực đường sắt, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để triển khai công tác đào tạo theo kế hoạch. Nội dung Đề án phải xác định nhu cầu đào tạo của các chủ thể tham gia xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì, bao gồm: Cơ quan quản lý Nhà nước; Cơ quan, đơn vị quản lý dự án; Cơ quan, đơn vị thực hiện đầu tư, xây dựng; quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì đường sắt tốc độ cao và các chủ thể khác có nhu cầu đào tạo.

Kế hoạch yêu cầu kiện toàn Ban Quản lý dự án chuyên ngành để tổ chức quản lý, thực hiện Dự án. Tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để phối hợp và tham gia vào quá trình triển khai thực hiện Dự án ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, quá trình triển khai thực hiện và tiếp nhận, quản lý, khai thác, vận hành, bảo trì kết cấu hạ tầng sau khi Dự án hoàn thành.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Về triển khai thực hiện Dự án, Nghị quyết nêu rõ, Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan, tổ chức lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Dự án và tổ chức triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu. Nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương và thời gian hoàn thành các công việc liên quan được thực hiện theo Phụ lục I của Nghị quyết này.

Tiến độ tổng thể dự kiến thực hiện các công việc của Dự án theo Phụ lục II của Nghị quyết này, trong đó các mốc tiến độ thực hiện một số nhiệm vụ, công việc chính như sau: Tổ chức lựa chọn các nhà thầu tư vấn để thực hiện công tác khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện các công việc liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 8 năm 2026.

Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án trong tháng 9 năm 2026.

Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời công trình đường điện bị ảnh hưởng bởi Dự án, cơ bản hoàn thành trước tháng 12 năm 2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công xây dựng.

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31 tháng 12 năm 2026; triển khai thi công xây dựng, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành Dự án đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2035 theo Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội.

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị

Về mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) tại các ga đường sắt tốc độ cao, căn cứ phương án vị trí ga đường sắt tốc độ cao trên địa bàn, các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.

Các địa phương tổ chức lập, phê duyệt dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD tại các ga đường sắt tốc độ cao; bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai dự án đầu tư công độc lập thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy hoạch vùng phụ cận ga đường sắt để tạo quỹ đất đấu giá nhằm phát triển đô thị theo quy định của pháp luật; tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt để phát triển đô thị theo quy định của pháp luật để tạo nguồn ngân sách cho địa phương và Trung ương tái đầu tư.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện kế hoạch triển khai Dự án của Chính phủ, định kỳ hằng Quý và hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia để có các biện pháp, giải pháp cần thiết bảo đảm quá trình thực hiện Dự án đồng bộ và có hiệu quả.

Đọc thêm

Hơn 3.700 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp lễ 30/4, 1/5 Nhịp sống phương Nam

Hơn 3.700 trường hợp vi phạm giao thông trong dịp lễ 30/4, 1/5

TTTĐ - Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 30/4 đến hết ngày 4/5), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hồ Chí Minh đã lập biên bản xử lý 3.727 trường hợp vi phạm. Trong đó, vi phạm về giao thông đường bộ là 3.651 trường hợp, vi phạm về giao thông đường thủy có 76 trường hợp.
Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nguội để chống “nhờn luật” Giao thông

Đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt nguội để chống “nhờn luật”

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn cho người tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị định 168/NĐ-CP, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đang tích cực sử dụng thiết bị hiện đại ghi hình, xử phạt nguội các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.
Chậm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, lãnh đạo huyện bị phê bình Giao thông

Chậm triển khai cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, lãnh đạo huyện bị phê bình

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái cho biết, sẽ xem xét đình chỉ chức vụ lãnh đạo các huyện, nếu tiếp tục chậm triển khai các thủ tục của dự án đường cao tốc Liên Khương - Bảo Lộc.
Phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà Giao thông

Phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3855/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà.
Anh Sơn (Nghệ An): Tai nạn giao thông, hai vợ chồng thương vong Giao thông

Anh Sơn (Nghệ An): Tai nạn giao thông, hai vợ chồng thương vong

TTTĐ - Vụ tai nạn xảy ra vào lúc 13h30 chiều 6/5, trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An).
Cao Bằng: Phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định Giao thông

Cao Bằng: Phát hiện nhiều trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 8 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Thủ tướng yêu cầu huy động tối đa nguồn lực cho các dự án đường sắt Giao thông

Thủ tướng yêu cầu huy động tối đa nguồn lực cho các dự án đường sắt

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 213/TB-VPCP ngày 4/5/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
5 ngày nghỉ lễ, xử lý 42.620 trường hợp vi phạm giao thông Giao thông

5 ngày nghỉ lễ, xử lý 42.620 trường hợp vi phạm giao thông

TTTĐ - Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 42.620 trường hợp vi phạm giao thông.
Ứng dụng công nghệ 4.0 thúc đẩy phát triển giao thông xanh Giao thông

Ứng dụng công nghệ 4.0 thúc đẩy phát triển giao thông xanh

TTTĐ - Để phát triển giao thông xanh, các chuyên gia cho rằng, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn các giải pháp từ chính sách, quy hoạch, hạ tầng, công nghệ... cùng việc sử dụng những công cụ hiện đại như AI và Big Data trong kiến tạo đô thị bền vững.
Đảm bảo an toàn giao thông, “đón” người dân quay trở lại Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Đảm bảo an toàn giao thông, “đón” người dân quay trở lại Thủ đô

TTTĐ - Hôm nay (4/5) là ngày nghỉ lễ cuối cùng, dự báo sẽ có hàng triệu người dân từ khắp các tỉnh thành lại đồng loạt trở về Thủ đô để bắt nhịp với công việc và cuộc sống thường nhật. Để người dân di chuyển thuận lợi, an toàn, Công an thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trở về Thủ đô.
Xem thêm