Tag
Hồi âm bài báo “Thanh Oai - Hàng trăm gia đình trẻ “náo loạn” tìm trường cho con”

Sẽ sớm có trường học 3 cấp tại Khu đô thị Thanh Hà

Giáo dục 25/07/2021 21:08
aa
TTTĐ - Ngày 23/7, báo Tuổi trẻ Thủ đô đăng bài viết “Thanh Oai - Hàng trăm gia đình trẻ “náo loạn” tìm trường cho con”. Bài viết nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, nhất là các gia đình trẻ hiện đang sống tại các khu chung cư đông dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tạm hoãn tháo dỡ các công trình vi phạm tại Khu đô thị thành phố giao lưu Dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An do SDI làm chủ đầu tư đang triển khai theo đúng pháp luật Chủ siêu dự án Khu đô thị Đại Ninh vừa thoát “án tử” ở Lâm Đồng là ai?

Nhằm đáp ứng các thông tin về phương hướng tháo gỡ khó khăn, giải pháp lâu dài cho các hộ gia đình tại khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai), phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Khánh Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai xung quanh vấn đề này.

- PV: Ông có thể cho biết về tình hình cụ thể công tác tuyển sinh tại trường Tiểu hoc Cự Khê, nơi có số dân tăng đột biến từ vài năm nay khi khu đô thị Thanh Hà bàn giao nhà ở cho các cư dân?

- Sau khi nhận được phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô về công tác tuyển sinh của trường Tiểu học Cự Khê, Ủy ban Nhân dân huyện đã yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo trực tiếp những vấn đề liên quan, xác minh các thông tin báo phản ánh trong bài viết.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thực hiện Kế hoạch số 1199/SGSĐT-QLT, ngày 13 tháng 4 năm 2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm 2021-2022, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Oai đã xây dựng Kế hoạch 348/KH-PGD, ngày 17 tháng 5 năm 2021 và đã được UBND huyện Thanh Oai phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có Tiểu học Cự Khê.

Phòng GD&ĐT thường xuyên đôn đốc nhà trường tập trung điều tra chính xác số trẻ thuộc các đối tượng tuyển sinh trên địa bàn và xây dựng các phương án tuyển sinh.

Ông Nguyễn Khánh Bình - Phó Chủ tịch Ban nhân dân huyện Thanh Oai tại cuộc họp về vay vốn của huyện Thanh Oai (Ảnh tư liệu)
Ông Nguyễn Khánh Bình - Phó Chủ tịch Ban nhân dân huyện Thanh Oai tại cuộc họp về thúc đẩy vay vốn của huyện Thanh Oai (Ảnh tư liệu)

Trong quá trình tuyển sinh của trường Tiểu học Cự Khê, lãnh đạo chuyên viên, viên chức Phòng giáo dục đã thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở với nhiều hình thức khác nhau (zalo, điện thoại, email, làm việc trực tiếp,…). Phòng Giáo dục đã xây dựng phương án dự kiến phân luồng tuyến để đảm bảo ngay sau khi tổng hợp, căn cứ vào nhu cầu thực tế.

Số trẻ 5 tuổi vào lớp 1 của địa bàn xã Cự Khê theo điều tra của nhà trường là 601 (DT1: 219; DT2: 14; DT3: 261). Về cơ sở vật chất trường Tiểu học Cự Khê được xây dựng từ lâu chỉ đáp ứng phục vụ cho khoảng 4000-5000 dân với số trẻ vào lớp 1 các năm chỉ khoảng 100 – 150 học sinh (trước khi có khu đô thị Thanh Hà). Thực trạng hiện nay số phòng học: 19 thiếu so với nhu cầu: 05 phòng học và 12 giáo viên.

Căn cứ thực trạng nhà trường Phòng giáo dục và đào tạo đã trình UBND huyện phê duyệt chỉ tiêu là 6 lớp 1 với 240 học sinh/601 trẻ trên địa bàn, trung bình 40 học sinh/ lớp, (vượt 5 học sinh/lớp so với Quy định tại điều lệ trường Tiểu học – do diện tích phòng học cũ của nhà trường nhỏ không cho phép nâng thêm sĩ số).

-PV: Thưa ông, huyện Thanh Oai sẽ có hướng giải quyết cấp bách như thế nào về tình trạng “cung vượt cầu” học sinh đầu cấp ở địa bàn khu đô thị Thanh Hà, trước thềm năm học mới đang đến rất gần?.

- Do DT3 (tạm trú trên địa bàn xã Cự Khê) đăng ký tuyển sinh trực tuyến có số lượng quá đông (DT 1 là 120 em; DT 2 là 4 em; DT3 là 171 em). Phòng GD& ĐT huyện cho phép trường TH Cự Khê liên hệ với phụ huynh thu các hồ sơ thuộc diện này về để xác minh làm căn cứ xây dựng phương án xét tuyển trực tiếp cùng trực tuyến thời gian từ ngày 17-21/7/2021 (Đảm bảo các phương án phòng dịch Covid-19). Sáng 22/7 Phòng giáo dục đã làm việc với Ban giám hiệu trường Tiểu học Cự Khê, xác định rõ phương án tuyển sinh trực tiếp theo yêu cầu phòng chống dịch, tránh mọi bức xúc của phụ huynh. Các thông báo, giải thích được phát thanh trên loa phát thanh và dán tại cổng trường.

hương án chúng tôi đưa ra là: Tuyển sinh hết DT1, sau đó đến DT2, và DT3. Với DT3 xét duyệt những học sinh có thời gian cư trú trên địa bàn xã Cự Khê lâu hơn trước, với những học sinh không đủ điều kiện (thời gian cư trú) mà có nhu cầu học tại các trường công lập thì lập danh sách giới thiệu phụ huynh xuống Phòng giáo dục, Phòng sẽ căn cứ cơ sở vật chất các nhà trường công lập trên địa bàn xin bổ sung chỉ tiêu với Ủy ban nhân dân huyện và báo cáo sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung chỉ tiêu trên phần mềm tuyển sinh.

- PV: Bên cạnh việc số lượng nộp hồ sơ quá đông, theo ông, đâu còn là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng phụ huynh lo lắng, bức xúc…

- Tôi cho rằng, trong quá trình thu hồ sơ của trường Tiểu học Cự Khê, các công việc như giải thích, hướng dẫn một cách cặn kẽ cho phụ huynh học sinh còn bị chậm trễ; công tác tuyên truyền, vận động, chia sẻ với phụ huynh còn chưa hiệu quả; tâm lý không nộp được hồ sơ, không có trường công lập cho con đi học…dẫn đến tâm lý bức xúc của phụ huynh trong ngày đầu tuyển sinh trực tiếp.

-PV: Về lâu, về dài, huyện Thanh Oai sẽ phải đưa ra những phương án như thế nào nhằm khắc phục tốt nhất tình trạng thừa học sinh, thiếu trường lớp ở các khu vực dân số tăng đột biến nói chung và Thanh Hà nói riêng?.

Sẽ sớm xây trường tại Khu đô thị Thanh Hà

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai: UBND huyện đã đề xuất với Thường trực huyện uỷ, Thường trực Hội đồng nhân dân cho phép xây dựng trường 3 cấp tại khu đô thị Thanh Hà.

Biện pháp trước mắt huyện Thanh Oai sẽ căn cứ cơ sở vật chất các nhà trường công lập trên địa bàn xin bổ sung chỉ tiêu với Ủy ban nhân dân huyện và báo cáo sở Giáo dục và Đào tạo bổ sung chỉ tiêu đảm bảo 100% học sinh trên địa bàn Cự khê được học các trường công lập của huyện Thanh Oai (nếu phụ huynh có nhu cầu). Chúng tôi tiến hành xây dựng kế hoạch bổ sung giáo viên cơ bản cho trường Tiểu học Cự Khê. Ủy ban nhân dân huyện cũng đã đề xuất với Thường trực huyện uỷ, Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét cho phép xây dựng 3 cấp trường (Mầm non, Tiểu học, THCS) tại khu đô thị Thanh Hà. Khi trường học mới được xây lên sẽ đáp ứng nhu cầu đi học của con em khu vực này, giảm áp lực thừa học sinh, thiếu trường lớp như hiện tại.

Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm