Tag

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023

Văn hóa 30/01/2023 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 30/1, UBND tỉnh Thái Bình đã họp về tiến độ triển khai tổ chức Lễ hội đền Trần năm 2023. Theo đó, đến nay, Thái Bình đã sẵn sàng cho Lễ hội đền Trần diễn ra vào ngày 3/2 tới (tức 13 tháng Giêng).
Nhiều hoạt động tưởng nhớ, tri ân công lao của các vị vua triều Trần 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự chương trình “Hào khí Đông A” Những nghi lễ dân gian đặc sắc chỉ có ở Lễ hội đền Trần Thái Bình Khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa nhà Trần

Tại buổi họp, bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội đền Trần cùng các thành viên trong Ban Tổ chức đã nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các Tiểu ban báo cáo về tiến độ tổ chức lễ hội.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, theo kế hoạch của tỉnh, 4 tiểu ban thực hiện các nhiệm vụ, gồm: Tiểu ban Nội dung, Tiểu Ban Tuyên truyền, Tiểu ban Hậu cần, khánh tiết, Tiểu ban An ninh trật tự đã vào cuộc với quyết tâm cao để đảm bảo một lễ hội trang trọng, ấn tượng, an toàn, tiết kiệm và có tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của nhà Trần trong tiến trình lịch sử dân tộc.

Hiện kịch bản chương trình lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật chào mừng “Hào khí Đông A” đã xây dựng xong và chuẩn bị tiến hành tổng duyệt tổng thể chương trình vào chiều ngày 3/2/2023 (ngày 13 tháng Giêng năm Quý Mão) nhằm chuẩn bị tốt nhất để đem đến cho người dân và du khách một lễ khai mạc sâu sắc, ấn tượng, hấp dẫn, thể hiện nét văn hóa đặc sắc của đất và người Thái Bình.

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023
Bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chủ trì cuộc họp

UBND huyện Hưng Hà, UBND xã Tiến Đức chỉ đạo Ban quản lý khu di tích đã làm công tác bao sái, lau rửa toàn bộ đồ thờ tự, vệ sinh đền thờ sẵn sàng cho các nghi thức tâm linh quan trọng; Dọn dẹp vệ sinh môi trường; Trang trí khánh tiết trong khu di tích và các lối đi, bố trí các biển thông tin, chỉ dẫn...

Đánh giá cao về công tác tuyên truyền, bà Hạnh cho rằng, đến nay, với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Bình, báo Thái Bình, đặc biệt là báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng loạt cơ quan báo chí khác, công tác tuyên truyền về lễ hội đã đảm bảo tiến độ, truyền tải được thông tin về giá trị lịch sử, văn hóa của di tích đền Trần và di sản lễ hội; Đồng thời làm nổi bật quy mô và những tinh hoa văn hóa đặc sắc của Lễ hội đền Trần Thái Bình, góp phần giới thiệu vẻ đẹp văn hóa, mảnh đất, con người Thái Bình, của vùng đất Long Hưng, Hưng Hà...

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023
Toàn cảnh cuộc họp

Ngoài ra, Tiểu ban ANTT cũng đã sẵn sàn các phương án bố trí lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; Phòng chống cháy nổ, cứu nạn cứu hộ, tăng cường cán bộ và phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống y tế trong suốt quá trình diễn ra lễ hội; Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các địa điểm, khu vực diễn ra các hoạt động lễ hội...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thái Bình với vai trò là cơ quan thường trực kết nối, đôn đốc, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các tiểu ban, các bộ phận liên quan thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh bảo đảm đúng nội dung, tiến độ.

Bà Hạnh nhấn mạnh: “Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho lễ hội đền Trần 2023 về cơ bản đã sẵn sàng, Ban Tổ chức lễ hội và các tiểu ban cũng đang gấp rút hoàn hành những công việc cuối cùng để phục vụ tốt nhất cho du khách thập phương về dự lễ hội”.

Kết luận cuộc họp sau khi rà soát tiến độ triển khai của Ban Tổ chức và chi tiết từng nhiệm vụ của các tiểu ban, bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình hoan nghênh các tiểu ban đã chủ động triển khai phần việc được giao. Tuy nhiên, bà Hằng cũng nhấn mạnh, đây là năm đầu tiên Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh nên lượng đại biểu và du khách thập phương và Nhân dân về chiêm bái và tham quan chắc chắn sẽ đông.

Do vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, ngoài việc rà soát chuẩn bị kỹ nội dung, tuyên truyền, đảm bảo các phương án an ninh, trật tự… công tác hậu cần, khánh tiết cũng đặc biệt phải chú trọng để đảm bảo lễ hội an toàn, chu đáo; Nghi lễ được thực hiện trang trọng, tính giáo dục cao, xứng tầm với vai trò, vị thế của các bậc tiền nhân, từ đó, góp phần tạo nên thành công của Lễ hội đền Trần năm 2023.

Lễ hội đền Trần tỉnh Thái Bình được tổ chức từ ngày 13 - 17 tháng Giêng năm Quý Mão, tại Di tích quốc gia đặc biệt Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Trần (xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình). Đây là lần đầu tiên, lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh.

Lễ hội gồm các hoạt động truyền thống với nghi thức dâng hương tại lăng mộ các vua Trần; Tế mở cửa đền; Lễ dâng cặp bánh kỷ lục Việt Nam tại đền thờ các vua Trần; Lễ rước thủy và rước bộ; Lễ bái yết.

Ngoài ra, còn các các cuộc thi cỗ cá, thi pháo đất, thi gói bánh chưng, thi kéo lửa nấu cơm cần, giải võ cổ truyền tỉnh Thái Bình; Triển lãm nhiếp ảnh mỹ thuật với 93 bức ảnh về đất và người Thái Bình; Ngày thơ Việt Nam với 15 tác phẩm tiêu biểu tham dự…

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 13 tháng Giêng mang tên “Hào khí Đông A” với 200 nghệ sĩ, diễn viên tham dự, hứa hẹn mang đến cho du khách màn khai hội đặc sắc, xứng tầm với giá trị của di sản văn hóa phi vật thể mà các bậc tiền nhân tạo dựng và truyền lại cho thế hệ sau.

Sẵn sàng khai mạc Lễ hội đền Trần Thái Bình năm 2023

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm