Sản phẩm Tâm Tuệ Khang quảng cáo thổi phồng công dụng?
Sản phẩm viên uống Tâm Tuệ Khang là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng Website www.tamtuekhang.vn lại quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh.
Bài liên quan
Phòng khám đa khoa Khang Thái bị Sở Y tế TP HCM phạt 51 triệu đồng
TP HCM: 9 cơ sở thẩm mỹ, dược phẩm buộc tháo dỡ biển quảng cáo vì vi phạm
TP HCM: Quảng cáo sai sự thật, thẩm mỹ Lavender và Khơ Thị bị xử phạt
10 điểm nhấn nổi bật của ngành Y tế TP HCM trong năm 2018
Gần đây, bạn đọc cung cấp đến báo Tuổi trẻ Thủ đô thông tin về 2 loại sản phẩm có tên gọi là “Viên uống Tâm Tuệ Khang” và “Kem thoa ngừa mụn Tâm Tuệ Khang”. Theo đó, hai sản phẩm này là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm nhưng được người bán thổi phồng công dụng không đúng tính năng của sản phẩm.
Cụ thể, với sản phẩm “Viên uống Tâm Tuệ Khang” hiện đang được bán với giá khoảng 350.000đ/1 hộp, vỏ hộp ghi “Viên uống Tâm Tuệ Khang”, còn lọ bên trong thì lại ghi “Viên uống giảm mụn Tâm Tuệ Khang”. Nhãn ghi công dụng: “Giúp thanh nhiệt, giải độc, thanh lọc gan, tuần hoàn máu; Hỗ trợ làm giảm mụn, trứng cá, mụn nhọt, mẫn ngứa, dị ứng, rối loạn chức năng gan; Hỗ trợ giảm sẹo, vết thâm trên da mụn. Ngăn ngừa mụn tái phát”.
Theo thông tin trên vỏ hộp, sản phẩm này do Công ty Cổ phần Y dược Trương Trọng Cảnh (Địa chỉ: 36 Phùng Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) trực tiếp sản xuất. Đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm là Công ty CP Dược Mỹ phẩm Tâm Tuệ Khang (Địa chỉ: 128 Hồng Hà, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM).
Thông tin sản phẩm ghi là giảm mụn nhưng quảng cáo không đúng sự thật. |
Truy cập vào Website www.tamtuekhang.vn ghi trên nhãn sản phẩm thì xuất hiện hình ảnh sản phẩm khá giống sản phẩm “Viên uống Tâm Tuệ Khang” mà chúng tôi đang lưu giữ. Tuy nhiên, nội dung giới thiệu sản phẩm này lại có dấu hiệu phạm luật.
Cụ thể, đây là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, trên nhãn sản phẩm không hề có chữ nào ghi công dụng là “Trị mụn” thế nhưng trên website: www.tamtuekhang.vn lại in hình sản phẩm cùng dòng chữ “Viên uống trị mụn Tâm Tuệ Khang”, nằm trong danh mục “Thuốc trị mụn” với tên gọi “Viên uống thảo mộc trị mụn”.
Tương tự, ngoài sản phẩm Viên uống Tâm Tuệ Khang, website này còn quảng cáo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm “Cao trị mụn thảo dược tâm Tuệ Khang” có công dụng “Chuyên trị mụn trứng cá, mụn bọc, đầu đen…”.
Tuy nhiên, khác với những gì website này đang quảng cáo và sản phẩm chúng tôi có được thì đây chỉ là một sản phẩm mỹ phẩm với tên gọi “Kem thoa ngừa mụn Tâm Tuệ Khang”, do Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược phẩm SJK (Địa chỉ: Nghĩa Hảo, Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sản xuất và Công ty CP Dược Mỹ phẩm Tâm Tuệ Khang là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.
Nhiều người thắc mắc, phải chăng website này đang thổi phồng công dụng để đánh lừa người tiêu dùng khiến nhiều người nghĩ rằng sản phẩm này là thuốc và có thể “Trị” được mụn?
Sản phẩm “Kem thoa ngừa mụn Tâm Tuệ Khang” là mỹ phẩm nhưng Website www.tamtuekhang.vn lại quảng cáo sản phẩm như thuốc chữa bệnh. |
Theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm, thì các thực phẩm phải đăng ký nội dung trước khi quảng cáo bao gồm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt… Đồng thời kèm theo khuyến cáo: “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Trong trường hợp nếu đăng các nội dung quảng cáo liên quan đến công dụng của sản phẩm thì phải thực hiện đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo với cơ quan có thẩm quyền.
Tuy nhiên, vào thời điểm chúng tôi truy cập website thì không có khuyến cáo như trên. Do vậy, rất có thể chủ website này chưa đăng ký nội dung quảng cáo theo như quy định?
Trong quá trình thu thập thông tin, phóng viên phát hiện bên cạnh Website: www.tamtuekhang.vn còn có 1 tài khoản facebook đang chạy các clip quảng cáo giới thiệu các sản phẩm nhãn hiệu Tâm Tuệ Khang.
Điều lạ là, facebook này có hình ảnh sản phẩm Viên uống giảm mụn Tâm Tuệ Khang, nhưng phần bên phải lại có dòng chữ: “Viên uống trị mụn Tâm Tuệ Khang”.
Thực tế hiện nay, dù Luật An toàn thực phẩm có quy định cấm quảng cáo thực phẩm sai sự thật, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, vẫn có không ít doanh nghiệp cố tình “Đánh lận con đen” để đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ nhầm lẫn thực phẩm là thuốc.
Website www.tamtuekhang.vn quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thổi phồng công dụng sản phẩm. |
Trước thông tin bạn đọc phản ánh, ngày 17/01/2019, phóng viên đã liên hệ đến Công ty CP Dược Mỹ phẩm Tâm Tuệ Khang qua số điện thoại hotline in trên nhãn bao bì sản phẩm để xác minh thêm thông tin, tuy nhiên nhân viên ở bên kia đầu máy đề nghị phóng viên gửi lại nội dung qua Email: tamtuekhang@gmail.com , với lời hứa sẽ trình ban lãnh đạo công ty và phản hồi lại sau.
Ngay sau đó, phóng viên đã gửi nội dung thông tin xác minh qua mail như người này đề nghị, thế nhưng đến nay mặc dù chúng tôi đã nhiều lần liên hệ nhưng đơn vị này vẫn chưa có bất kỳ thông tin phản hồi nào.
Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.