Tag

Sách Trắng năm 2021 - bức tranh toàn cảnh doanh nghiệp Hà Nội

Doanh nghiệp 23/08/2021 08:08
aa
TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 09/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020 của HĐND thành phố; Quyết định số 5742/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND thành phố về phê duyệt Đề án Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, biên soạn và phát hành Sách Trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021.
Doanh nghiệp Hà Nội tìm cách vượt khó trước “làn sóng” Covid-19 Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Hà Nội: Sáng tạo, xung kích phát triển kinh tế - xã hội Tuổi trẻ Khối Doanh nghiệp Hà Nội đóng góp hơn 500 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật Nâng cao năng lực của tổ chức Đảng, thực sự là cầu nối giữa doanh nghiệp và thành phố Đoàn Khối Doanh nghiệp Hà Nội: Sôi nổi các hoạt động an sinh xã hội

Khu vực kinh tế tư nhân ngày càng năng động

Trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX “Về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân”, kinh tế tư nhân ở nước ta đã không ngừng phát triển, đóng góp ngày càng lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Kinh tế tư nhân ngày càng đóng góp quan trọng trong tăng trưởng kinh tế, cơ cấu lại nền kinh tế, tăng thu ngân sách Nhà nước, tạo việc làm, cải thiện đời sống Nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Tỷ trọng GDP của khu vực kinh tế tư nhân luôn duy trì ổn định trong khoảng 40%. Bước đầu, nước ta đã hình thành một số tập đoàn kinh tế tư nhân có quy mô lớn, hoạt động đa ngành, có khả năng cạnh tranh tốt hơn trên thị trường trong nước và quốc tế; Trình độ của đội ngũ doanh nhân được nâng cao và ngày càng lớn mạnh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thị sát tại Tổng Công ty May 10 (phường Sài Đồng)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thị sát tại Tổng Công ty May 10 (phường Sài Đồng, Long Biên)

Khu vực doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của Thủ đô. Sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân góp phần xóa đói, giảm nghèo ở mức độ rộng khắp, là yếu tố chủ chốt và bền vững tạo ra việc làm và thu nhập cho lao động khu vực ngoài Nhà nước. Khu vực này còn được cho là động lực thúc đẩy cạnh tranh và tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, bởi đây là khu vực nhạy bén, năng động, dễ thích nghi với thị trường, sẵn sàng đổi mới để phát triển. Đồng thời các doanh nghiệp này có thể chuyển đổi cơ cấu của một nền kinh tế thông qua đổi mới, cung cấp các đầu vào trung gian và dịch vụ, cho phép chuyên môn hóa mạnh hơn trong sản xuất.

Động lực và chìa khóa phát triển bền vững kinh tế Thủ đô

Sách Trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021 nhằm xây dựng bộ cơ sở dữ liệu đầy đủ, chi tiết về thực trạng, cơ cấu, sự phát triển của các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Giúp các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp của thành phố hoạch định chiến lược, kế hoạch, chính sách về phát triển doanh nghiệp, phát triển kinh tế Thủ đô; Phục vụ cho nhu cầu thông tin của chính doanh nghiệp khi tìm hiểu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển không ngừng về số lượng và chất lượng. Tính đến hết năm 2020, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn khoảng hơn 303.000 doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm khoảng 97% tổng số doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố.

Giai đoạn 2016-2020, mỗi năm thành phố Hà Nội có trên 25 nghìn doanh nghiệp thành lập mới. Tốc độ tăng trưởng trung bình trên 10%/năm, cao hơn 1,6 lần so với giai đoạn 2011-2015 và cao hơn tốc độ tăng bình quân chung của cả nước khoảng 1,8 lần.

Từ năm 2016 đến nay, công tác hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khu vực tư nhân được Thành ủy, UBND thành phố và các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khu vực tư nhân phát triển, xác định “Doanh nghiệp là động lực và chìa khóa phát triển bền vững kinh tế của Thủ đô”.

Sách Trắng - bức tranh toàn cảnh doanh nghiệp Hà Nội năm 2021
Công nhân trên dây chuyền sản xuất (Ảnh minh họa)

Quan tâm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển

Các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp được tập trung hoàn thiện, cải cách hành chính gắn với xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính công hiện đại được tăng cường đã góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt, năm 2020, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, thành phố Hà Nội cũng đã ban hành một số chính sách đặc thù và dành nguồn lực thích đáng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ứng phó với dịch bệnh; Ổn định sản xuất kinh doanh, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Thủ đô.

Sách Trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021
Sách Trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021

Sách trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021 gồm:

Phần I: Bối cảnh kinh tế xã hội năm 2020.

Phần II: Tổng quan về doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020.

Phần III: Đề xuất một số giải pháp phát triển doanh nghiệp và khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Phần IV: Bộ chỉ tiêu đánh giá doanh nghiệp và hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020.

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, thành phố cũng luôn quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã chăm lo cho sự phát triển kinh tế hộ kinh doanh. Vì vậy, trong những năm qua, số hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố đã phát triển nhanh chóng và có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Với mong muốn phản ánh một bức tranh toàn cảnh về thực trạng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm cung cấp thông tin, phục vụ nghiên cứu, xây dựng định hướng chiến lược và các chính sách phát triển doanh nghiệp, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê, Cục Thuế thành phố phối hợp nghiên cứu, phân tích số liệu, tham khảo kinh nghiệm các cơ quan liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư biên soạn và phát hành “Sách trắng doanh nghiệp Hà Nội năm 2021”.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm