Tag

Sách giáo khoa lớp 1 mới chỉ có 8 cuốn bắt buộc

Giáo dục 04/09/2020 11:04
aa
TTTĐ - Trước những băn khoăn của phụ huynh học sinh về danh mục sách giáo khoa, sách tham khảo cho học sinh lớp 1 năm học 2020 – 2021, TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) khẳng định: “Ngoại trừ sách giáo khoa là tài liệu học tập học sinh bắt buộc phải có, các tài liệu bổ trợ khác có thể trang bị tùy theo nhu cầu thực tế của học sinh. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo”.
0325 sach
Ảnh minh họa

Trước thềm năm học mới 2020 – 2021, nhiều phụ huynh bày tỏ “bối rối” trước các danh mục sách phải mua sắm cho con. Sách giáo khoa mới năm nay ghi nhận tăng từ 3 – 4 lần so với sách giáo khoa cũ.

5 bộ sách giáo khoa mới lớp 1 được sử dụng trong trường học được các nhà xuất bản bán với giá từ 179.000 - 199.000 đồng/bộ, trong khi bộ sách giáo khoa năm học 2019-2020 là 54.000 đồng/bộ.

Tuy nhiên, điều khiến phụ huynh băn khoăn là ngoài danh mục sách giáo khoa bắt buộc, có nhiều đầu sách thuộc danh mục sách tham khảo, sách bổ trợ cũng được kê vào. Chi số tiền gần 1 triệu đồng mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con vào lớp 1, chị Nguyễn Thị H (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thấy nhà trường kê những quyển nào thì mua nguyên như thế thôi vì năm nay chương trình mới, mỗi trường lại một bộ sách khác nhau nên cũng chẳng biết hỏi han, tham khảo ở đâu. Tôi cũng không được giải thích cụ thể đâu là sách giáo khoa (bắt buộc phải mua) và đâu là sách bổ trợ (không bắt buộc phải mua)”.

Tương tự, chị Q ở quận Tây Hồ, Hà Nội cũng cho biết: “Sách giáo khoa và đồ dùng học tập của con tôi mua hết hơn 700 nghìn đồng. Trong đó, bộ sách giáo khoa Cánh Diều của NXB Đại học Sư phạm và một số quyển trong bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam có giá khoảng 350.000 đồng, chưa kể các đồ dùng học tập khác. Chia sẻ lên các diễn đàn, chị Q còn “sốc” hơn khi biết ở nhiều địa phương khác, phụ huynh cũng phải bỏ ra số tiền tương tự, thậm chí nhiều hơn để mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho con năm nay.

Chị Q chia sẻ: “Ở thành phố lớn, tôi còn thấy giật mình thế này thì không hiểu ở vùng sâu vùng xa, những nơi khó khăn hơn, cha mẹ phải gồng mình lên thế nào khi con học sách mới?”.

Giải đáp những băn khoăn về sách giáo khoa, sách tham khảo lớp 1, TS Thái Văn Tài – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Theo quy định, bộ sách giáo khoa lớp 1 mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) có 8 cuốn bắt buộc và 1 môn tự chọn gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên - Xã hội, Giáo dục thể chất, Hoạt động Trải nghiệm, Âm nhạc, Mỹ thuật và sách Tiếng Anh tự chọn.

Ngoài các cuốn sách giáo khoa chính thức trên đây, những tài liệu bổ trợ tham khảo khác cho học sinh, phụ huynh có thể tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và quyền tự chọn, không bắt buộc.

“Như vậy, ngoại trừ sách giáo khoa là bắt buộc, các tài liệu bổ trợ đều phải theo nhu cầu thực tế của việc dạy - học và trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh mà trang bị cho các em; nhà trường. Giáo viên không được ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo. Quy định này, các phụ huynh cần nắm rõ để việc phối hợp với nhà trường trong mua sắm sách và đồ dụng học tập cho con em”, TS Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Trên thị trường hiện nay, nguồn cung các tài liệu tham khảo khá đa dạng và cho nhiều đối tượng, hoàn cảnh khác nhau. Vì vậy giáo viên, nhà trường cố gắng cung cấp thông tin một cách chính xác để phụ huynh học sinh trang bị đồ dùng, học liệu học tập cho học sinh sát nhu cầu, hỗ trợ tích cực việc dạy - học nâng cao hiệu quả, chất lượng.

Được biết, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT có nhiều công văn chỉ đạo: Công văn số 6176/TH về việc hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo chương trình và sách giáo khoa mới (chương trình hiện hành theo Quyết định số 16/2006/BGDĐT); Công văn số 6631/BGDĐT-GDTrh về việc sử dụng sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy, học tập đều quy định rõ các cơ quan quản lí giáo dục, các trường không bắt buộc học sinh mua sách tham khảo, sách bổ trợ, các đơn vị liên quan phải thông báo rõ điều này cho giáo viên, học sinh và gia đình học sinh biết.

Điều lệ Trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT tại Điều 28. SGK và tài liệu tham khảo cũng quy định rõ SGK là tài liệu bắt buộc sử dụng trong dạy và học theo Chương trình GDPT cấp tiểu học được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định. Nhà trường trang bị tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động giảng dạy và nghiên cứu của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng tài liệu tham khảo để nâng cao chất lượng giáo dục. Mọi tổ chức, cá nhân không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo.

Như vậy, các văn bản hướng dẫn của Bộ đã rõ ràng, được ban hành sớm và thường xuyên cập nhật, nhắc nhở, quán triệt nội dung này, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm, đúng theo quy định; đề nghị phòng GD&ĐT, sở GD&ĐT và cơ quan liên quan tại các địa phương cần tăng cường kiểm tra giám sát để nhà trường thực hiện đúng theo quy định.

Trường học nào đưa các loại sách, tài liệu không đúng quy định vào sử dụng hoặc bán cho phụ huynh học sinh là vi phạm. Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai phạm trên.

Những thay đổi về chương trình, sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021 Họp hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 2 Bồi dưỡng chương trình giáo dục phổ thông mới cho cán bộ quản lý giáo dục cốt cán Ôn thi môn Sinh học theo phương châm “cày nát” sách giáo khoa

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm