Tag

Sách giả, sách lậu: Năm học mới, nỗi lo cũ

Nhịp sống trẻ 17/08/2024 10:17
aa
TTTĐ - Không chỉ mua ở trên mạng mới dễ mua phải sách lậu, sách giả, tình trạng này cũng phổ biến khi người tiêu dùng tìm mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ.
Buôn bán sách giả, sách lậu trên mạng: Có chế tài vẫn khó kiểm soát Bài 2: “Tuyên chiến” với sách giả, sách lậu: Sự minh mẫn của người đọc

“Tiền mất, tật mang”

Với tính chất công việc bận rộn, thường xuyên mua hàng qua mạng nên chị Nguyễn Thị Hồng Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, đầu tháng 8 có đặt mua một cuốn sách cho con qua một tài khoản tiktok có hàng nghìn lượt theo dõi. Trên mạng, hình ảnh cuốn sách đăng bán đẹp và quảng cáo là sách thật 100% nhưng khi nhận sách thì hoàn toàn thất vọng vì chất lượng giấy kém, chữ in không rõ. Chị liên lạc với người bán để phản ánh về sản phẩm thì chỉ nhận được sự im lặng.

Sắp đến năm học mới cũng là lúc nỗi lo của nhiều phụ huynh khi tìm chỗ mua sách vở uy tín cho con
Trước thềm năm học mới, nhiều phụ huynh đang tìm hiểu địa chỉ mua sách giáo khoa, sách tham khảo uy tin

Trên thực tế, hiện nay nhiều người mua trực tuyến không dễ dàng nhận biết được sách thật hay giả. Bởi khi quảng cáo và giới thiệu thì hình ảnh khác, lúc nhận hàng, chất lượng lại ngược lại. Điều đáng nói là, sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi rất giống sách thật, ngay cả một số người bán hàng cũng khó phát hiện sự khác nhau, trừ khi lật từng trang sách đọc vào nội dung, bắt gặp hình ảnh, chữ in kém chất lượng mới biết được.

Từng không may sử dụng sách giả, sách in lậu, em Trần Tiến Hoạt, học sinh lớp 8, trường THCS Yên Hòa (Cầu Giấy) bày tỏ: “Đã có lần mình đặt mua trúng sách giả, đến khi học thì có nhiều trang in sai bài, lỗi chính tả khiến mình gặp khó khăn trong việc học”.

Lo ngại mua phải sách giả, sách lậu, nhiều phụ huynh đã lựa chọn đặt mua sách giáo khoa cho con tại trường
Lo ngại mua phải sách giả, sách lậu, nhiều phụ huynh đã lựa chọn đặt mua sách giáo khoa cho con tại trường

Rút kinh nghiệm từ những năm học trước vì đã mua phải sách lậu ở những cửa hàng nhỏ lẻ, năm nay, chị Nguyễn Việt Hương (Long Biên, Hà Nội) đã chuẩn bị sách, vở cho con đầy đủ từ rất sớm. “Năm ngoái, khi tôi bỏ thời gian để chọn sách mới thấy, có rất nhiều sách tham khảo là sách in lậu. Tôi thực sự lo lắng không biết chất lượng sách mua bên ngoài có đảm bảo cho con học hay không. Cho nên, năm học này tôi quyết định chỉ đặt sách từ nhà trường thôi”, chị Hương bày tỏ.

Khó phân biệt

Mối lo ngại của cả phụ huynh và học sinh không phải là vô cớ khi gần đây nhiều vụ việc kinh doanh sách giáo khoa giả đã bị phát hiện. Các cuốn sách giả còn được các đối tượng dán mã vạch hay tem chống hàng giả giống y hàng thật khiến cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát hiện, xử lý.

Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi giống như sách thật (ảnh minh hoạ)
Sách giả, sách lậu được in ấn tinh vi giống như sách thật (ảnh minh hoạ)

Là người trong giới kinh doanh sách nhiều năm nay ở phố Ngọc Lâm, Long Biên (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Để phát hiện sách giả, phải có thời gian để đọc hoặc nhìn thật kỹ. Bởi nhìn bề ngoài và lướt qua nội dung thì cuốn sách rất giống nhau về màu sắc, hình ảnh. Tuy nhiên, nhìn kỹ có sự khác biệt như: sách thật giấy in mịn còn sách giả, giấy thô, trong trang sách có thể bị in thiếu bài hoặc sai một số nội dung, hình ảnh… Khi mua sách, khách hàng cần kiểm tra tem chống giả, nếu là tem giả, chỉ cần gỡ nhẹ là chiếc tem đã bong ra. Tuy nhiên, nếu là sách thật thì tem rất khó bóc, khi giơ lên ánh sáng sẽ thấy rõ logo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, còn sách giả thì không có”.

Có thể thấy rằng, một bộ phận người tiêu dùng muốn mua những cuốn sách giá rẻ, được chiết khấu cao đã vô tình tiếp tay cho sách giả, sách lậu tràn lan. Ngoài ra, chế tài cho các hành vi buôn bán sách giả, sách lậu cũng chưa thật sự mạnh nên những loại sách này cứ chuẩn bị vào năm học mới lại có tình trạng “đến hẹn lại lên”.

Sách giả, sách lậu khó phân biệt khiến người tiêu dùng hoang mang
Sách giả, sách lậu khó phân biệt khiến người tiêu dùng hoang mang

Với các thủ đoạn tinh vi, những bộ sách lậu có thể dễ dàng qua mắt người tiêu dùng. Do đó, người dân cần đến các cửa hàng, đại lý của công ty sách và thiết bị trường học hoặc hệ thống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để tránh mua phải hàng giả. Bên cạnh đó, ý thức của các phụ huynh cũng rất quan trọng trong việc ngăn chặn, không tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý muốn mua giá rẻ của người tiêu dùng để vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm