Tag

Rạng rỡ sắc sen Mê Linh

Du lịch 07/08/2023 14:54
aa
TTTĐ - Những ngày này, hàng triệu bông sen nở rộ khiến huyện Mê Linh (Hà Nội) khoác lên mình tấm áo rạng rỡ sắc màu. Được mệnh danh là thủ phủ của các loài hoa, huyện Mê Linh luôn đem lại trải nghiệm đa dạng cho du khách ở bất kỳ mùa nào trong năm.
Đổi thay tại huyện Mê Linh sau 15 năm "về với" Thủ đô

Ngát hương sen Mê Linh

Ngày cuối mùa hạ, một trong những "đặc sản" đối với người dân Mê Linh là mùi hương thơm ngào ngạt của hàng triệu bông sen đang độ mãn khai. Bức tranh xanh ngút ngát điểm sắc hồng, trắng tại rất nhiều đầm sen với diện tích lớn tại Mê Linh không khỏi làm say lòng người dân địa phương cũng như du khách gần xa.

Trồng sen đang trở thành hướng đi mới đối với nông nghiệp của huyện Mê Linh
Trồng sen đang trở thành hướng đi mới đối với nông nghiệp của huyện Mê Linh

Hương thơm của hoa sen không nồng đượm như hoa sữa, không quyến luyến như hoa hồng nhưng lại dịu dàng, say đắm, vừa thanh cao, vừa mê hoặc. Vừa hít hà hương sen, chị Nguyễn Tuyền (xã Văn Khê, huyện Mê Linh) bồi hồi: "Cây sen nằm sâu trong bùn lầy, rồi vươn mình tỏa hương khoe sắc, lúc rực rỡ kiêu sa, nhưng cũng có khi e ấp dịu dàng. Nhắc đến hoa sen, người ta sẽ liên tưởng ngay đến sự thanh cao, tinh khôi cũng như nghị lực phi thường, khí phách quật cường của người Việt".

Các đầm sen của Mê Linh đậm hương sắc vào mùa hè
Các đầm sen của Mê Linh đậm hương sắc vào mùa hè

Theo quan sát của phóng viên, trên các đầm sen, ngoài người nông dân hối hả thu lượm bông, còn không ít du khách với váy áo sặc sỡ đang chụp ảnh để lưu lại những khoảng khắc độc đáo với sen. Mặc dù xuất hiện chưa lâu, nhưng sen Mê Linh đã trở thành niềm thương nhớ với nhiều người dân và du khách mỗi dịp hè. Sắc hồng của hoa hòa cùng sắc xanh của lá làm cho khung cảnh Mê Linh càng trở nên thơ mộng, cuốn hút. Trong làn gió mát lành, hương sen thoang thoảng, tạo nên một cảm giác thanh tao, nhẹ nhàng.

Thêm một sản phẩm nông nghiệp độc đáo

Không chỉ có sắc và hương, hoa sen Mê Linh gần đây còn trở thành sản phẩm nông nghiệp mang lại thu nhập cao cho người nông dân. Một trường hợp tiêu biểu là anh Lã Quang Khanh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh), người đang sở hữu đầm sen rộng khoảng 50 héc-ta.

Hiện nay, trên diện tích 50 héc-ta, mỗi ngày gia đình anh Khanh cung cấp cho thị trường 8.000 - 10.000 bông hoa sen. Ngoài phục vụ nhu cầu thưởng hoa của người dân, gia đình anh Khanh còn liên kết với Hợp tác xã Tâm Trà Thái (tỉnh Thái Nguyên) và một số hộ trồng chè ở xã Bắc Sơn (huyện Sóc Sơn) để cung cấp hoa, lá sen.

Ngát hương trà sen Mê Linh
Ngát hương trà sen Mê Linh

Đáng chú ý, gia đình anh Khanh cũng tự xây dựng quy trình ướp trà riêng và xây dựng thành thương hiệu trà sen Mê Linh, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 2-3 tấn sản phẩm, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng/năm, cao gấp 3-5 lần canh tác lúa truyền thống.

Không chỉ hộ gia đình anh Lã Quang Khanh, các mô hình trồng sen cũng được nhân rộng tại xã Mê Linh, Đại Thịnh. Bên cạnh các sản phẩm hiện hữu như bông sen, củ sen, trà sen... những chủ đầm ở Mê Linh cũng đang phát triển theo hướng du lịch trải nghiệm.

Theo ông Lê Văn Khương, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, trồng sen không chỉ giúp nâng cao thu nhập, làm đẹp cảnh quan làng quê, mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Rạng rỡ sắc sen Mê Linh

Được biết, nhằm hỗ trợ người nông dân phát triển kinh tế, UBND huyện Mê Linh đã giao Phòng Kinh tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn rà soát lại những diện tích vùng trũng trồng lúa kém hiệu quả để khuyến khích người dân chuyển đổi sang trồng sen kết hợp nuôi thủy sản, hạn chế bỏ ruộng hoang.

Bên cạnh đó, huyện Mê Linh cũng hướng dẫn người dân ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào quá trình sản xuất; Hỗ trợ cơ sở sơ chế, chế biến thành các sản phẩm từ sen, tham gia đánh giá, phân hạng trong chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2023.

Theo báo cáo của UBND huyện Mê Linh, nông nghiệp là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung của huyện này. Mê Linh đã xây dựng được vùng chuyên canh rau, hoa, cây ăn quả... Đáng chú ý, Mê Linh là vựa rau lớn nhất của thành phố Hà Nội, đồng thời, huyện cũng được mệnh danh là "Thủ phủ của các loài hoa".

Đọc thêm

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa Du lịch

Nhiều du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

TTTĐ - Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau cơn bão số 3 nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 Du lịch

Đà Nẵng: Nhiều trải nghiệm mới lạ tại Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9 - 31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.
Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ Du lịch

Độc đáo triển lãm lồng đèn Trung thu đậm miền hoài cổ

TTTĐ - Triển lãm “Trung thu xưa Tầm và Tập” của nhóm bạn trẻ TP Hồ Chí Minh đang gây sốt, khiến du khách như ngược dòng thời gian, sống lại không khí ấm áp, trọn vẹn của những mùa Trung thu, mùa lễ Tết ấm cúng xưa cũ.
Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown Du lịch

Tọa độ vui chơi Trung thu hấp dẫn nhất Đà Nẵng gọi tên Da Nang Downtown

TTTĐ - Xem show Rối Việt đặc sắc, check-in “mệt nghỉ” tại phố lồng đèn đẹp như Hội An và nhiều trải nghiệm độc đáo đang chờ đón du khách khám phá tại Da Nang Downtown dịp Tết Trung thu.
Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch Du lịch

Traveloka hợp tác Tổng cục Du lịch Thái Lan thúc đẩy ngành du lịch

TTTĐ - Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, đã hợp tác với Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phát động chiến dịch “Amazing Thailand Deals”, nhằm quảng bá các điểm đến tuyệt vời, trải nghiệm độc đáo và những “viên ngọc” tiềm ẩn của quốc gia này trong mùa du lịch.
TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn Du lịch

TP Hồ Chí Minh hạn chế tổ chức các lễ hội, sự kiện lớn

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo giảm quy mô, tần suất hoặc tạm hoãn tổ chức các hoạt động lễ hội, sự kiện trên địa bàn thành phố trước những đau thương, mất mát của cả nước.
Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9 Du lịch

Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 19/9

TTTĐ - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) thông tin do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội nên Festival Thu Hà Nội 2024 dự kiến tổ chức vào ngày 12 - 15/9 sẽ tạm hoãn và chuyển sang ngày 19/9.
Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3 Du lịch

Vịnh Hạ Long sẵn sàng đón khách sau bão số 3

TTTĐ - Ban Quản lý Vịnh Hạ Long vừa có thông báo, từ ngày 13/9 các điểm tham quan trên vịnh Hạ Long hoạt động bình thường trở lại, sẵn sàng đón tiếp, phục vụ khách du lịch.
Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất Du lịch

Phát triển kinh tế-văn hóa gắn với bảo tồn di sản địa chất

TTTĐ - Ngày 12/9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Công viên địa chất Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).
Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan Nhịp điệu cuộc sống

Thống nhất phương án quản lý, khai thác di tích Hải Vân Quan

TTTĐ - Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế và UBND TP Đà Nẵng thống nhất đề xuất giá vé tham quan di tích Hải Vân Quan từ 50.000 - 70.000 đồng/vé.
Xem thêm