Rà soát, điều chuyển các tuyến quốc lộ không có trong quy hoạch thành đường địa phương
Vĩnh Phúc: Hỗ trợ tháo dỡ công trình để mở rộng tuyến đường quốc lộ 2B Sửa đổi, bổ sung quy định về đấu nối vào đường quốc lộ Quảng Nam: Cần khẩn trương hoàn thành việc sửa mặt đường Quốc lộ 1A |
Trên cơ sở quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa yêu cầu các cục quản lý đường bộ khu vực, các sở giao thông - vận tải tiếp tục rà soát, đề xuất điều chuyển các đoạn, tuyến quốc lộ không có trong quy hoạch, các đoạn quốc lộ có đường thay thế và các trường hợp khác để chuyển thành đường địa phương.
Ảnh minh họa |
Cụ thể, Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ chuyển khoảng 650km quốc lộ thành đường địa phương.
Trong đó, vùng trung du miền núi phía Bắc có 20 tuyến quốc lộ được chuyển thành đường địa phương với chiều dài hơn 66km. Vùng Đồng bằng sông Hồng có 23 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 195km. Vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung có 31 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 184km. Vùng Tây Nguyên có 2 tuyến, đoạn tuyến với chiều dài hơn 50km. Vùng Đông Nam Bộ có 7 tuyến với chiều dài hơn 37km. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có 14 tuyến với chiều dài hơn 115km.
Trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND các tỉnh, thành phố, năm 2022, Bộ Giao thông vận tải đã điều chuyển, các đoạn, tuyến quốc lộ chuyển về địa phương quản lý như: QL100 tỉnh Lai Châu; một số đoạn thuộc các QL4A, QL3B tỉnh Lạng Sơn, QL2 tỉnh Vĩnh Phúc, QL12B tỉnh Ninh Bình, QL8 tỉnh Hà Tĩnh, QL24 tỉnh Quảng Ngãi, QL29 tỉnh Phú Yên, QL1C tỉnh Khánh Hòa, đường Hồ Chí Minh qua thành phố Kon Tum, QL14C tỉnh Đắk Nông, QL50 tỉnh Tiền Giang.