Tag

Ra mắt sách "Những người đi giữ biên cương"

Văn hóa 09/01/2019 17:53
aa
TTTĐ- Sáng 8/1/2019, tại Hà Nội, Ban liên lạc CCB Quân đoàn 14 Mặt trận Lạng Sơn phối hợp với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức gặp mặt báo chí, giới thiệu cuốn sách “Những người đi giữ biên cương” của nhóm tác giả: Ngô Văn Học (chủ biên), Đặng Vương Hưng, Hoàng Văn Thiềng và Lê Anh Sáng.

Ra mắt sách

Bìa cuốn sách "Những người đi giữ biên cương"

Bài liên quan

Ra mắt cuốn tự truyện của thầy giáo viết sách bằng chân

Ra mắt cuốn sách tiết lộ những bí mật bên kia “cửa tử”

Nguyễn Hữu Thái Hòa với “Giấc mơ quốc gia khởi nghiệp”

Sách “Những người đi giữ biên cương” do NXB Thông tin và Truyền thông ấn hành.

Đây là tập văn thơ, kịch, tư liệu quý mang đậm chất sử thi. Sách dày gần 300 trang, khổ 16 x 24 cm, gồm hơn 30 sáng tác, được tuyển chọn của hơn 20 tác giả, hầu hết là CCB đã trực tiếp tham gia chiến đấu tại Mặt trận Lạng Sơn gần 40 năm trước.

Phát biểu khai mạc, Trung tướng, Anh hùng LLVTND Nguyễn Như Hoạt, Trưởng ban liên lạc CCB Quân đoàn 14 - Mặt trận Lạng Sơn khái quát bối cảnh sự ra đời của Quân đoàn 5 (sau là Quân đoàn 14) ngay sau khi toàn tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam bị xâm lược, đồng thời khẳng định vai trò làm nòng cốt của Quân đoàn trong việc xây dựng Mặt trận Lạng Sơn thành thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

Cuốn sách phản ánh một cách trung thực về hơi thở của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Có thể nói, đây cũng là một trong những tác phẩm đầu tiên, hiếm hoi của cả nước trong dịp kỷ niệm 40 năm (1979 – 2019) cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.

"Những người đi giữ biên cương" được thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa, do các CCB mặt trận Lạng Sơn đóng góp. Cuốn sách là một món quà thiết thực dành để tri ân những đồng đội đã ngã xuống trong 10 năm cuộc chiến tranh Biên giới phía Bắc (1979 - 1989); đồng thời, cũng là cái cớ để kết nối anh em CCB Mặt trận Lạng Sơn họp mặt và ôn lại những ký ức không quên.

Ban liên lạc CCB Quân đoàn 14 Mặt trận Lạng Sơn tặng hoa cho nhóm tác giả của cuốn sách
Ban liên lạc CCB Quân đoàn 14 Mặt trận Lạng Sơn tặng hoa cho nhóm tác giả của cuốn sách "Những người đi giữ biên cương"

Tại buổi ra mắt sách, 6 nhân chứng lịch sử với tinh thần “Tác giả trang sách cũng là nhân vật” đã có những lời tâm sự gan ruột về những gì mình đã trải qua và kể lại trong các tác phẩm.

Đó là CCB Nguyễn Xuân Thu, nguyên Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 4, Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 - Sao Vàng, người trực tiếp chỉ huy đơn vị phòng ngự trên hướng chủ yếu của Quân đoàn tại khu vực Đồng Đăng ngay từ giây phút đầu tiên của ngày 17/2/1979.

Đó là CCB Phạm Văn Quang, nguyên Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn 2, Trung đoàn 197, quân địa phương của tỉnh Bắc Thái đã chỉ huy đơn vị đánh chặn quân địch tại khu vực bắc Khánh Khê, góp phần bẻ gãy mũi vu hồi chiến dịch bao vây chia cắt Lạng Sơn của chúng.

Tác giả, CCB Phạm Văn Việt, nguyên trưởng phòng Tuyên huấn Quân đoàn, khái quát giai đoạn chuyển nhiệm vụ xây dựng tuyến phòng thủ Quốc gia và Quân đoàn 14 hoàn thành sứ mệnh lịch sử vẻ vang của mình.

CCB, nhà biên kịch và đạo diễn Tuấn Long thì nói về các vấn đề "Hướng ra mặt trận để sáng tác văn học-nghệ thuật". Ông cũng chia sẻ kịch bản “Gặp nhau giữa rừng” được viết như thế nào?

CCB, Nhà văn, nhà báo Hoàng Thiềng là người luôn theo sát tình hình chiến sự, nhất là xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân trên biên giới Lạng Sơn cũng đã kể về những ngày chiến đấu oanh liệt của mình.

CCB, nhà văn Đặng Vương Hưng, một cây bút trưởng thành từ hàng trăm ngàn người lính biên giới phía Bắc, từ chiến trường đã bước vào trang sách, đến với văn học - nghệ thuật. Ông đã có tác phẩm "Những người đi giữ biên cương", một bút kí ra đời ngay từ những ngày đầu chiến tranh biên giới, được đăng tải nhiều lần trên các báo và trở thành nguồn cảm hứng để cuốn sách cùng tên ra đời. Ông cũng đã kể lại sự nghiệp chiến đấu và đến với trang văn của mình.

Thông qua cuốn sách "Những người đi giữ biên cương", nhóm tác giả còn muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống bảo vệ và xây dựng tổ quốc cho các thế hệ sau này.

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm