Tag

Ra mắt phiên bản đặc biệt tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên

Văn hóa 26/06/2020 17:37
aa
TTTĐ - Tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên lần đầu kết hợp với nét vẽ của con gái chị - bé Mai Khuê ra mắt trong một phiên bản mới, dày dặn hơn để làm món quà cho các em những ngày vào hè 2020.

Ra mắt phiên bản đặc biệt tập thơ

Nhà báo Huỳnh Mai Liên và con gái Mai Khuê

Bài liên quan

Nhà báo đích thực không phải những kẻ “nghiện view”

Nhà báo và mạng xã hội: Sự thật luôn là nguyên tắc tối thượng

Nhà báo áo lính và duyên nợ với vùng cao

Nhà báo như những cán bộ Đoàn, đồng hành cùng nhịp đập thanh niên

"Biển là trẻ con" là tập thơ đầu tay của nhà báo Huỳnh Mai Liên (công tác tại Đài Truyền hình Việt Nam), phát hành lần đầu năm 2016. Khởi nguồn từ những bài thơ đáng yêu tác giả viết cho các con nhỏ đang ở độ tuổi ngây thơ, tập thơ thành hình và đi tới độc giả như một trong những tập thơ tiếng Việt hiếm hoi trong thời điểm hiện nay viết cho trẻ em. Tập thơ ngay lập tức được bạn đọc nhỏ và cả các phụ huynh đón nhận nhiệt tình.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Ở nơi tiếng cười đến"

Môi trường sống của chúng ta cùng việc học hành, sinh hoạt của các em đã thay đổi rất nhiều những năm gần đây, khiến việc đọc thơ cùng những tác phẩm tiếng Việt trong trẻo trở nên thật “hiếm có khó tìm”.

Bìa tập thơ
Bìa tập thơ "Biển là trẻ con" của nhà báo Huỳnh Mai Liên

Đột nhiên, có những tác giả khiến chúng ta nhận ra mạch ngầm vẫn còn đó, từ hồi các thế hệ trước vẫn được nuôi dưỡng bởi ca dao đồng dao, được lớn lên với những bài thơ bài hát trẻ em trong sáng của thời bao cấp... Nhà báo Huỳnh Mai Liên, một cách tự nhiên, vô cùng đơn giản nhưng tha thiết, làm thơ như để đánh thức vùng trời đó.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Màu của mùa hè"

Như lời nhà thơ Nguyễn Phong Việt đã viết trong lời giới thiệu cuốn sách: “... một chiếc cầu vồng sau mưa, một bờ ao nhiều tôm cá với cỏ non, một ngôi nhà với ba mẹ cùng ông bà và dĩ nhiên là có cả bé… tất cả những hình ảnh ấy đều có thể tìm thấy trong những bài thơ, những bài đồng dao dễ thương trong "Biển là trẻ con".

Nhà báo Huỳnh Mai Liên
Nhà báo Huỳnh Mai Liên

Tập thơ khoảng 100 trang bao gồm 62 bài thơ cùng nhiều tranh minh họa dễ thương. Trong diện mạo mới, "Biển là trẻ con" của 2020 có thêm 30 bài thơ mới được tác giả sáng tác trong ba năm gần đây. Càng đặc biệt hơn khi xuất hiện trong diện mạo mới lần này, hai mẹ con Mai Liên và Mai Khuê cùng "đồng tác giả" cho phần lời và phần tranh minh họa.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Chỉ đường cho mưa"

Những nét vẽ hồn nhiên, ngộ nghĩnh của Mai Khuê giúp cho cuốn sách trở nên hấp dẫn, thu hút bạn đọc nhiều hơn nữa. Con gái chị, cô bé Mai Khuê 10 tuổi, từng giành giải Xuất sắc Giải thưởng Sáng tác truyện đồng thoại lần thứ hai với truyện “Bướm lá”.

Bé Ong - Mai Khuê, con gái nhà báo Huỳnh Mai Liên, tác giả những bức tranh minh họa trong tập thơ
Bé Ong - Mai Khuê, con gái nhà báo Huỳnh Mai Liên, tác giả những bức tranh minh họa trong tập thơ

Một thế giới của thiên nhiên và gia đình hiện lên thuần khiết, bình yên. Một cách nhìn đầy tình cảm về những người thân yêu, về cuộc sống sinh động như bảy sắc cầu vồng, về những người bạn có ở khắp nơi quanh em. Một ngôn ngữ trong veo bình dị như lời lẽ ngày thường.

Tất cả hòa quyện để đưa người đọc trở về tuổi thơ, sống lại với những hình ảnh đẹp nhất còn lưu lại trong ký ức, trong một tác phẩm khiến con người gần gũi và yêu thương nhau hơn, yêu và tin tưởng ở cuộc đời nhiều hơn.

Minh họa bài thơ
Minh họa bài thơ "Bàn tay bà"

Như lời kết của nhà thơ Phong Việt, rằng: "Biển là trẻ con" chính là “một sợi dây nối kết cả quá khứ hồn nhiên của ông bà, bố mẹ với hiện tại ấm áp, dịu dàng của những bạn nhỏ trong nhà. Để thấy, chúng ta chưa bao giờ cách xa!”

Tác giả, nhà báo Huỳnh Mai Liên đã tập viết văn, làm thơ từ những ngày là sinh viên Đại học Tổng hợp Văn Hà Nội, nhưng chỉ chú tâm sáng tác khi trở thành mẹ của một bé gái và bé trai.

Công việc hiện tại: Biên tập viên, Đài Truyền hình Việt Nam

Các tác phẩm của chị:

- Kịch bản phim hoạt hình "Thỏ và Rùa", Hãng phim Giải phóng, 2007, Giải Biên kịch xuất sắc LHP Việt Nam 2008

- Kịch bản phim hoạt hình "Khu đầm có cánh", Hãng phim Giải phóng, 2016

- Kịch bản phim hoạt hình "Khúc nhạc diệu kỳ", Hãng phim Giải phóng, 2017

- Thơ "Biển là trẻ con", 2016

- Thơ "Ngày xưa của con", Nhã Nam, 2018

- Truyện tranh "Mẹ yêu ai nhất", Nhã Nam, 2019

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm