Quyết liệt xử lý dứt điểm các ''điểm đen'' tai nạn giao thông
Cả nước xảy ra 104 vụ tai nạn giao thông trong 4 ngày nghỉ lễ Liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người tử vong |
Nhiều “điểm đen” tai nạn giao thông đã được xóa sổ
Theo báo cáo của của Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị liên quan, trong năm 2021, lực lượng chức năng của Hà Nội đã khắc phục được 20/27 "điểm đen" tai nạn giao thông. Trước đó, năm 2020, Hà Nội cũng xóa được 23/31 “điểm đen” tai nạn, đặc biệt là những “điểm đen” đã tồn tại nhiều năm. Điển hình, là Km6+300 khu gian Giáp Bát - Văn Điển trên tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc địa phận quận Hoàng Mai. Theo thống kê, riêng trong năm 2019, tại đây đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 2 người chết, đều cùng nguyên nhân do người đi đường thiếu chú ý quan sát khi lưu thông qua đường ngang giao cắt với đường sắt. Năm 2020, “điểm đen” này đã được xử lý dứt điểm sau khi các cơ quan chức năng của thành phố bổ sung biển cảnh báo “đi chậm, chú ý quan sát”.
Theo chia sẻ của một số người dân sống trong Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, từ khi cơ quan chức năng cải tạo hạ tầng, cắm biển cảnh báo tại điểm Km6+300, việc đi lại của người dân an toàn hơn rất nhiều. Ngoài ra, nhiều điểm đường ngang dân sinh dọc tuyến đường sắt này đã được lắp đặt biển báo, cần chắn và có người gác nên không còn xảy ra những vụ tai nạn thương tâm.
Một điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt trên đường Giải Phóng đã được bổ sung thêm biển cảnh báo |
Bên cạnh đó, “điểm đen” đoạn từ số nhà 675 đến 765A đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên đã được lực lượng chức năng bổ sung gờ giảm tốc, lắp đặt đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường. Hay với khu vực từ gầm cầu vượt dành cho người đi bộ trên đường Võ Chí Công đến đường dẫn xuống đường An Dương Vương, quận Tây Hồ, đơn vị chức năng đã sơn 3 cụm gờ giảm tốc, lắp biển cảnh báo tại các nhánh lên xuống cầu Nhật Tân giao cắt với đường Võ Chí Công…
Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong năm 2021, Sở cũng đã bàn giao hồ sơ các lối đi tự mở giao cắt với đường sắt cho các địa phương quản lý để chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông. Những giải pháp này đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn Thủ đô năm 2021 trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Tập trung giải quyết 10/18 “điểm đen” trong quý II
Trong năm 2021, “điểm đen” từ Km38+600 đến Km38+950 khu gian đường sắt Phú Xuyên - Đồng Văn trên tuyến đường sắt Bắc - Nam huyện Phú Xuyên đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người. Một trong những nguyên nhân được công bố theo khảo sát của liên ngành Sở Giao thông Vận tải và Công an TP Hà Nội là do lối vào thôn Bài Lễ, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên dù khu vực có đầy đủ biển báo hiệu nhưng không có cần chắn tự động. Khi lưu thông qua đây, người tham gia giao thông thiếu quan sát sẽ dẫn tới nguy cơ tai nạn. Đây là một trong 10 “điểm đen” được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội giao các đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm trong quý II/2022. Dự kiến, với “điểm đen” này, các đơn vị liên quan đã đề xuất phương án bổ sung biển cảnh báo, gờ giảm tốc.
Đại diện Công an TP Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này đã đề nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bổ sung hệ thống đèn, chuông, kết hợp duy tu vạch sơn; đóng lối mở giao cắt đường bộ với đường sắt tại Km38 + 950; Nghiên cứu làm hàng rào ngăn cách khu vực dân cư với đường sắt để hạn chế người dân đi lại.
Ngoài ra, một số “điểm đen” khác cũng được đề xuất bổ sung biển cảnh báo, gờ giảm tốc như đoạn từ Km23+100 đến Km23+410 quốc lộ 3, huyện Sóc Sơn, đoạn từ số nhà 225 đến số nhà 292 đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng. Với “điểm đen” tại đoạn từ số nhà 20 đến số nhà 58 đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai do mặt đường lâu ngày chưa được cải tạo, đồng thời trên tuyến hiện có dự án hạ ngầm dây cáp nên giải pháp được cơ quan chức năng đề xuất lắp đặt biển cảnh báo; sơn gờ giảm tốc trên đường Lĩnh Nam đoạn giao với ngõ 113 hướng đi đường Tam Trinh; duy tu, thảm lại mặt đường…
Hà Nội đang nỗ lực xóa 10/18 "điểm đen" tai nạn giao thông trong quý II/2022 (Ảnh tư liệu minh họa) |
Một người dân ở ngõ 113 Lĩnh Nam, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai chia sẻ: “Hàng ngày lượng phương tiện qua đây đông, trong khi đường hẹp, lại nhiều đường ngang kết nối với các khu dân cư nên nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập. Việc thành phố đầu tư kinh phí cải tạo hạ tầng, xóa “điểm đen” tai nạn tại đây ngay trong quý II/2022 hoàn toàn hợp lòng dân. Người dân chúng tôi mong mỏi điều này từ rât lâu rồi”.
UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý 4 "điểm đen" tai nạn giao thông thuộc dự án do UBND các quận, huyện làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, trong năm 2022, các sở, ngành và các cấp chính quyền của thành phố Hà Nội cũng đang chủ động khẩn trương rà soát, thống kê để cập nhật các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn để có những phương án giải quyết sớm, tránh việc “mất bò mới lo làm chuồng”. Bởi thực tế cho thấy, việc xóa “điểm đen” tai nạn giao thông của Hà Nội đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận, song thường xuyên phát sinh thêm những “điểm đen” mới nên nguy cơ tai nạn vẫn luôn rình rập.