Tag

Quảng Trị: Người dân bất bình vì đất tín ngưỡng hàng trăm năm bị lấn chiếm

Bạn đọc 01/10/2019 17:00
aa
TTTĐ - Đất dinh miếu làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại hàng trăm năm, đang được thờ tự thì bị người khác lấn chiếm để xây dựng trái phép, phóng uế bừa bãi... khiến người dân trong làng rất bất bình.

Quảng Trị: Người dân bất bình vì đất tín ngưỡng hàng trăm năm bị lấn chiếm

Đất tín ngưỡng làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại từ lâu đời
Đất tín ngưỡng làng Tây Trì (Quảng Trị) đã tồn tại từ lâu đời

Phản ánh với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, người dân làng Tây Trì (khu phố 3, phường 1, TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) cho biết: Đất tín ngưỡng thuộc làng Tây Trì được các bậc đi trước khai hoang, hình thành cách đây hơn 500 năm, diện tích hàng nghìn m2 và các dinh miếu được các bậc cha ông tu sửa nhiều lần bởi chiến tranh tàn phá.

Ông Nguyễn Trung Trì (84 tuổi, nguyên trưởng làng từ trước năm 2015) chia sẻ rằng, từ khi ông sinh ra đã có các dinh miếu của làng. Tất cả được xây từ đời thứ 2 và dinh miếu đầu tiên nay khoảng 450 năm, nay còn khoảng 5 cái.

“Điều này chính quyền đều biết, rất nhiều phương tiện truyền thông đã về quay phóng sự khen ngợi về làng. Hàng năm làng đều có ngày thờ cúng, giỗ cho ngài tiền khai khẩn (người lập nên làng) và nhiều vị tiền khai khác...” - ông Trì nói.

Đất tín ngướng đang bị đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...
Đất tín ngướng đang bị đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...

Theo người dân làng Tây Trì, thời gian gần đây họ rất bức xúc trước việc nhiều người dân sống xung quanh tác động tiêu cực đến đất tín ngưỡng của làng.

Trong đó, có ông Nguyễn Trung Thuỷ (phường Đông Giang, TP Đông Hà) chuyển đến cạnh đất của làng sinh sống đã lâu và dựng nhà cửa trước am miếu.

Không những thế, hộ ông Thủy còn làm chuồng heo, bò sau lưng nhà và để động vật phóng uế trước mặt am miếu thờ Thần của làng, cách vị trí am thờ vài mét và thả luôn cả gia cầm sinh sống dưới chân am thờ. Chuồng heo, bò này lại nằm dưới hành lang lưới điện cao thế...

“Với một người cháu trong làng khi thấy thế tôi rất phẫn nộ. Chúng tôi đã kiến nghị tập thể về sự việc lên lãnh đạo phường, phòng TN&MT thành phố, thế nhưng chính quyền vẫn ngó lơ mấy năm nay.

Đỉnh điểm là ngày 16/7 vừa qua, chúng tôi đi thắp hương ngày rằm thì tình cờ phát hiện gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am. Chúng tôi tiếp tục viết đơn lên cấp trên đề nghị ngăn chặn nhưng vẫn không ai hồi âm một cách xác đáng...”, anh Nguyễn Tăng Tín (35 tuổi, đời thứ 16 của làng) tức tối.

Cũng theo con cháu trong làng, họ đã đến nhà ông Thủy để tìm cách thương lượng bằng tình cảm nhiều lần nhưng hộ ông Thủy không đồng thuận. Thậm chí có lần hộ ông Thủy rào chặn đường vào các miếu thờ của làng, không cho người thân vào cúng, thắp hương hay thăm nom nên xảy ra cãi vả.

“Trước đây có hộ dân khác đã lấn chiếm đất để xây tường rào chăn nuôi, sau đó cơ quan chức năng giải quyết tốt, nhưng sự việc như này thì vẫn dai dẳng đến nay, liệu có sự bao che gì ở đây không...”, anh Tín nói.

Gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...
Gia đình ông Thủy đang đào, chất đá, đúc giếng chính giữa đường đi vào am thờ...

Lãnh đạo UBND TP. Đông Hà xác nhận, đã tiếp nhận vụ việc và trả lời với PV rằng giao cho phòng TN&MT cũng như UBND phương 1 để xem xét, xử lý.

Ông Hoàng Trọng Quang - Chủ tịch UBND phường 1 (TP. Đông Hà) thừa nhận có nhận được kiến nghị của người dân làng Tây Trì về vấn đề trên...

“Việc lấn chiếm đất làng là không có đâu vì họ đã ở hơn 20 năm rồi. Việc hộ ông Thủy xây chuồng gia súc là nằm trong phần đất của ông này và đã xây từ lâu", ông Quang cho biết.

Vấn đề này thì phường đã làm việc nhiều lần, đề nghị gia đình ông Thủy tăng cường vệ sinh môi trường, đảm bảo vấn đề tâm linh gần làng Tây Trì. Còn việc đào giếng thì do giếng đó là giếng chung trước đây sử dụng chung do một đơn vị quân đội làm, qua một thời gian sử dụng xong thì giếng bị sụp đổ nên hộ ông Thủy muốn làm lại bờ thành tránh trường hợp gia súc, người rơi xuống giếng...”, ông Quang trình bày.

Sau khi nghe những thông tin từ UBND phường 1, anh Nguyễn Tăng Tín khẳng định việc hộ ông Thủy đến xây nhà là đã lấn thêm đất của đình làng chứ không phải đất của gia đình ông Thủy có từ trước. Sự mâu thuẫn này đã nảy sinh nhiều vấn đề giữa đôi bên mà lâu này chưa có sự giải quyết phù hợp...

“UBND phường 1 chỉ mới nắm bắt thông tin một chiều từ hộ ông Thuỷ và chưa lấy thông tin từ các bô lão, các vị chức sắc trong làng - Anh Tín quả quyết.

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Xem thêm