Tag

Quảng Ninh: Thiếu mỏ đất phục vụ san lấp dự án ở Hạ Long

Đô thị 24/02/2023 12:47
aa
TTTĐ - Theo đại diện TP Hạ Long, Quảng Ninh, đến năm 2025, thành phố cần 174 triệu m3 vật liệu san lấp. Trong khi tổng trữ lượng của các mỏ đất hiện tại chỉ có thể cung cấp được khoảng 14 triệu m3.
Quảng Ninh: Phá sới bạc trái phép trăm tỷ núp bóng trong casino Tỉnh đoàn Quảng Ninh ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2023 - 2027 Quảng Ninh: Tăng cường tuyên truyền, xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ Quảng Ninh và cuộc lột xác về kinh tế nhờ chiến lược đột phá

Đại diện UBND thành phố Hạ Long, cho biết thành phố đang thiếu lượng lớn đất phục vụ san lấp dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố trên địa bàn sau khi rà soát, kiểm tra lại nhu cầu và các mỏ đất được cấp phép trong thời gian qua.

Thiếu hụt 160 triệu m3 đất đá phục vụ san lấp

Ông Nguyễn Hữu Nhã, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, cho biết thành phố có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về nhu cầu sử dụng đất làm vật liệu san lấp của các dự án trên địa bàn thành phố.

Theo đại diện Hạ Long, đến năm 2025, tổng nhu cầu vật liệu san lấp trên địa bàn đạt 174 triệu m3. Tuy nhiên, tổng trữ lượng của các mỏ đất hiện tại chỉ đáp ứng được khoảng 14 triệu m3.

Kế hoạch trong hai năm tới, địa phương cần có thêm 160 triệu m3 đất để đáp ứng nhu cầu đất san lấp cho các dự án. Như vậy, nếu không có phương án bổ sung sớm, các dự án trọng điểm của tỉnh và thành phố sẽ gặp khó khăn trong công tác triển khai thi công.

Địa diện thành phố Hạ Long chia sẻ, trong 9 khu vực khai thác đất đồi, đất san lấp của TP Hạ Long hiện nay, có tới 5 khu vực đã dừng khai thác, 3 khu vực đang hoàn thiện hồ sơ, chưa khai thác, còn một khu vực đang khai thác.

Những khu vực đã dừng khai thác gồm: Khu vực khai thác đất tại khu vực Cái Mắm, giai đoạn I và II (phường Đại Yên); khu vực đồi tại khu Trới I (phường Hoành Bồ); 2 khu vực đồi tại khu Trới 2 (phường Hoành Bồ). 3 khu vực còn lại đang hoàn thiện hồ sơ thì có 2 khu vực đồi đất tại khu Trới 2 (phường Hoành Bồ) và khu vực đồi đất thôn Làng (xã Thống Nhất).

Còn lại duy nhất một khu vực đang khai thác tại phường Đại Yên và phường Việt Hưng có trữ lượng khai thác gần 7,2 triệu m3. Hiện khu vực này đã khai thác trên 5 triệu m3, còn lại khoảng 2 triệu m3.

Quảng Ninh: Thiếu mỏ đất phục vụ san lấp dự án ở Hạ Long
Dự án Hạ Long xanh cần khoảng 100 triệu m3 đất để san lấp mặt bằng thực hiện dự án

Theo đại diện thành phố, nguồn vật liệu san lấp của Hạ Long hiện tại không còn nhiều. Theo đánh giá của thành phố về nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án đến năm 2025, với 8 dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn thì nhu cầu sử dụng đất đá để san lấp mặt bằng lên tới gần 174 triệu m3.

Đặc biệt, riêng dự án Hạ Long Xanh phía bên TP Hạ Long đã lên tới khoảng 100 triệu m3. Dự án có tổng diện tích quy hoạch lên tới hơn 4.110ha trải dài trên hai địa phương là TX Quảng Yên và TP Hạ Long , trong đó TP Hạ Long có 924ha.

Theo kế hoạch, tiến độ dự án Hạ Long Xanh do tập đoàn Vingroup đầu tư chia thành 5 giai đoạn, bắt đầu ra mắt vào năm 2020 và kết thúc toàn bộ bàn giao vào năm 2036.

Hiện tại, dự án đang triển khai san lấp mặt bằng khu vực sân golf thuộc TP Hạ Long. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về nguồn san lấp đất đắp phục vụ mặt bằng nên tiến độ triển khai thi công chưa đạt yêu cầu đặt ra, dự án chỉ huy động khoảng 70% công suất máy móc thiết bị.

Chi phí khai thác, vận chuyển đất đá thải mỏ còn cao

Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long thông tin, ngay từ tháng 1/2022, UBND TP Hạ Long đã có văn bản số 408/UBND-QLĐT báo cáo, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận bổ sung 2 địa điểm nghiên cứu thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp nằm tại thôn Chân Đèo (xã Thống Nhất) và tại thôn Đồng Sang (xã Vũ Oai) với tổng diện tích gần 100ha và 20 triệu m3.

Tuy nhiên, hai địa điểm nghiên cứu thăm dò có tổng trữ lượng 20 triệu m3 nói trên mặc dù đã được đưa vào Phương án thăm dò, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên trong dự thảo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh 2021-2030, nhưng chưa được cập nhật vào “Kế hoạch nghiên cứu các địa điểm, khu vực thăm dò, khai thác, sử dụng đất làm vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2020-2025”.

Quảng Ninh: Thiếu mỏ đất phục vụ san lấp dự án ở Hạ Long
Hạ Long nghiên cứu sử dụng đất đá thải mỏ để làm vật liệu san lấp mặt bằng

Theo đại diện thành phố Hạ Long, việc quy hoạch đấu giá, cấp phép các mỏ đất trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Ngoài ra, thành phố tiến hành đánh giá khả năng đáp ứng của các nguồn đất đá thải mỏ của các đơn vị ngành than. Qua rà soát, tổng sản lượng đất đá thải mỏ có thể sử dụng để phục vụ san lấp tại các đơn vị ngành Than là trên 370 triệu m3.

Trong đó, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản Việt Nam có thể đáp ứng khoảng 363 triệu m3 tại các bãi thải mỏ Hà Ráng, Suối Lại, Hà Tu; Tổng Công ty Đông Bắc có thể đáp ứng khoảng 12 triệu m3 tại các bãi thải ngoài Bắc, bãi thải ngoài Hà Tu của mỏ Tân Lập.

Hạ Long cũng đã làm việc với chủ đầu tư các dự án, thế nhưng hiện nay thủ tục để khai thác loại vật liệu này chưa thực hiện được do vị trí khai thác chưa phù hợp, giá thành cao do chi phí khai thác, vận chuyển và phụ thuộc vào con nước (vận chuyển bằng đường sông).

Nếu tỉnh và các cơ quan chức năng không sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên hoặc hoàn thiện các thủ tục, báo cáo Bộ TN&MT cấp phép khai thác các bãi thải mỏ thì chắc chắn trong giai đoạn tới, TP Hạ Long sẽ không có đủ nguồn đất vật liệu phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án.

Đọc thêm

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị Đô thị

Lựa chọn 8 gói thầu tư vấn về dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - Chiều 2/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị”, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Những cây cầu đang dần thay đổi diện mạo TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Cầu Long Đại, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý… là những dự án quan trọng của TP Thủ Đức, không chỉ sẽ hoàn thiện hệ thống đường bộ mà còn tăng tính liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và các khu vực lân cận. Hiện nhiều công trình còn đang thi công dang dở nhưng hứa hẹn sẽ mang lại diện mạo mới và những lợi ích quan trọng cho thành phố sau khi hoàn thành.
Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện Đô thị

Cẩn trọng với 70% vụ cháy là do sự cố về điện

TTTĐ - Thời gian qua, các vụ cháy nhà trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nghiệm trọng về người và tài sản. Theo thống kê của Cục Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), có trên 70% vụ cháy được điều tra và làm rõ nguyên nhân do sự cố hệ thống, thiết bị điện.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng Đô thị

Nguyên tắc để không tăng tiền điện mùa nắng nóng

TTTĐ - Thời tiết tháng 6 tại Thủ đô trải qua nhiều đợt nóng gay gắt, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo hóa đơn tiền điện tăng là nỗi lo của đa số gia đình. Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) khuyến nghị khách hàng sử dụng điện kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hằng ngày, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, tránh lãng phí.
5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Xem thêm