Quảng Ninh: Thiên đường du lịch hè khu vực phía Bắc
Theo thống kê của Sở Du lịch, từ đầu năm 2022 tới nay, Quảng Ninh đón khoảng 5,5 triệu du khách; Tổng thu từ khách du lịch trên 12.100 tỷ đồng, đều tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Sau 4 tháng mở cửa trở lại thích ứng dần với đại dịch COVID-19, du lịch Quảng Ninh đang đón nhiều tín hiệu đáng mừng. Lượng khách đến các địa phương của Quảng Ninh tăng vọt, thậm chí có giai đoạn còn cao hơn thời điểm trước dịch.
Những con số đáng khích lệ khi du lịch mở cửa trở lại toàn diện sau hai năm chịu ảnh hưởng của COVID-19 với không khí sôi động ở nhiều tuyến, điểm đã cho Quảng Ninh cảm giác rõ rệt hơn về sự hồi sinh mạnh mẽ của du lịch. Số lượng tàu du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm vui chơi, giải trí được đưa vào hoạt động trở lại ngày càng nhiều hơn. Các khu du lịch biển đảo đông kín khách, nhất là những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ.
Giao thông thuận lợi, du lịch biển đảo được mùa
Anh Nguyễn Hoàng Quân (trú tại Hà Nội) cùng gia đình chọn Cô Tô làm địa điểm du lịch cuối tuần. Anh Quân cho biết trước đây để đi đến đảo Cô Tô anh phải mất cả ngày để di chuyển từ Hà Nội đến bến cảng Cái Rồng (huyện Vân Đồn) rồi sau đó bắt tàu di chuyển ra đảo.
Anh Quân chia sẻ, lúc đầu cả nhà lo ngại việc ra đảo Cô Tô mất nhiều thời gian và phải di chuyển nhiều chặng nên cả nhà dự định sẽ du lịch tại các địa điểm quanh Hà Nội. Tuy nhiên, khi xem qua mạng xã hội và được bàn bè chia sẻ lại kinh nghiệm nên anh Quân rủ một số đồng nghiệp trong cơ quan tổ chức đi chơi cuối tuần.
“Giờ giao thông thuận tiện, cao tốc từ Hà Nội đến Vân Đồn chỉ mất hơn 3h di chuyển và mất hơn 1h để di chuyển ra đến đảo. Gia đình tôi cùng vài gia đình trong cơ quan sau khi bàn bạc thống nhất du lịch Cô Tô để khám phá địa điểm được coi là một trong 10 hòn đảo đẹp nhất của Việt Nam”, anh Quân chia sẻ.
Quảng Ninh trở thành thiên đường du lịch hè tại khu vực phía Bắc |
Theo thống kê của UBND huyện Cô Tô, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 6 tháng đầu năm ước đạt 82.000 lượt khách, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Để có được những kết quả này, bên cạnh việc phát huy lợi thế tiềm năng sẵn có của huyện đảo, những năm qua Cô Tô cũng chú trọng đến việc thông tin, tuyên truyền quảng bá thông qua nhiều hình thức.
Điển hình như, tỉnh tận dụng mạng xã hội để quảng bá và phát triển du lịch Cô Tô trong kỷ nguyên số; Xây dựng các ấn phẩm du lịch Cô Tô năm 2022; Xây dựng video clip quảng bá, kích cầu du lịch; Tổ chức các chương trình trải nghiệm du lịch an toàn theo chủ đề, trải nghiệm ẩm thực tổ chức livestream trực tiếp trên nền tảng OBS để giới thiệu; Tổ chức các cuộc thi để quảng bá hình ảnh du lịch Cô Tô trên các trang mạng xã hội.
Ngoài Cô Tô, một số tuyến đảo của Quảng Ninh như Quan Lạn, Minh Châu (Vân Đồn), Cái Chiên (Hải Hà)… cũng thu hút khách du lịch đến trải nghiệm vào dịp cuối tuần.
Vịnh Hạ Long đón gần 30.000 lượt khách dịp cuối tuần
Theo báo cáo của Ban Quản lý vịnh Hạ Long, kể từ sau đại dịch COVID-19, lượng khách tới các điểm du lịch bắt đầu tăng trở lại. Là điểm du lịch nổi tiếng, vịnh Hạ Long được nhiều du khách lựa chọn tham quan.
Trong dịp tháng 6, 7 vừa qua, trung bình mỗi ngày cuối tuần, Vịnh Hạ Long đón khoảng 20.000-27.000 lượt khách. Ngày cao điểm nhất đón gần 29.000 lượt khách.
Dịch vụ tàu nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long hút khách trở lại (Ảnh: Internet) |
Ông Trần Ngọc Tú, Phó Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, chia sẻ, hiện tại cảng có hơn 200 phương tiện neo đậu và hoạt động. Trong đợt cao điểm du lịch, trung bình mỗi ngày chúng tôi cấp hơn 300 lượt tàu rời bến.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, cho biết: Du lịch là ngành kinh tế trọng điểm của thành phố vừa qua đã bị ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19. Nếu như năm 2019 thành phố đón 11,9 triệu lượt khách (quốc tế là 4,3 triệu) thì tới năm 2020 chỉ đón được 5,7 triệu lượt khách, năm 2021 là 1,6 triệu khách, ảnh hưởng tới đời sống xã hội, những người sống theo du lịch của địa phương.
TP Hạ Long vừa qua có sản phẩm mới phố đêm du thuyền với khoảng 30 tàu tổ chức dịch vụ ăn uống trên Vịnh, mang lại trải nghiệm mới lạ cho du khách. Ngoài ra, các sản phẩm du lịch độc đáo khác như CLB du thuyền trên biển, dịch vụ bay trực thăng, thuỷ phi cơ ngắm vịnh cũng thu hút được lượng khách lớn tham gia.
“Doanh nghiệp cũng đưa vào dịch vụ tàu nhà hàng sang trọng, được làm bài bản, quy mô cũng là sản phẩm được du khách yêu thích, có sự phản hồi tích cực.
Từ giờ tới cuối năm, mỗi thời điểm đều có các chương trình văn hóa, thể thao, du lịch để thu hút du khách đến, giảm tải việc khách tập trung vào mùa hè và mùa thu, đông vẫn tiếp tục hút khách…”, ông Sơn chia sẻ.
Làm mới sản phẩm, gia tăng chương trình khuyến mại để thu hút khách
Ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh rất quyết liệt trong chỉ đạo, từng giờ, từng phút tranh thủ chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh để đón khách du lịch.
Vì vậy, ngay từ đầu năm 2022, khách tới Vịnh Hạ Long, các điểm du lịch tâm linh đã gia tăng mạnh mẽ. Khi tính toán phương án phát triển năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đã có những dự báo, tham mưu để xúc tiến kích cầu, về việc nhắm tới thị trường nào.
Nhà hàng du thuyền, sản phẩm mới được TP Hạ Long đưa vào hoạt động cùng Phố đêm du thuyền. |
Giám đốc Sở Du lịch cho biêt thêm, trong thời gian tới, ngành Du lịch Quảng Ninh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, làm mới và phát triển mới các sản phẩm du lịch tạo sức hấp dẫn, mới lạ của các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ; Đồng thời, nỗ lực quảng bá, xúc tiến du lịch ở một số thị trường ngoài nước có nhiều tiềm năng, triển vọng...
“Đặc biệt, chúng tôi sẽ làm việc với các hãng hàng không và lữ hành để mở đường bay qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn theo hình thức chuyến bay charter (thuê nguyên chuyến), tổ chức chương trình khảo sát tại Quảng Ninh cho hãng lữ hành, báo chí quốc tế; Đẩy mạnh hoạt động e-marketing, chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ để tiếp cận thị trường...”, ông Thủy chia sẻ.
Có thể thấy, lượng khách tăng cao các ngày trong tuần không chỉ từ sức hấp dẫn của các điểm du lịch, mà còn bởi hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi, thời gian di chuyển được rút ngắn. Với tuyến cao tốc Hà Nội - Hạ Long, du khách chỉ mất khoảng 2 giờ để đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh.
Ngoài ra, các hãng hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cũng đã mở chuyến trở lại sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nối Quảng Ninh với TP Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh bằng nhiều mức giá ưu đãi vào các ngày trong tuần. Theo thống kê của ngành Du lịch, từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách đến Quảng Ninh trong những ngày thường đã tăng từ 30-40% so với cùng kỳ của tháng 5 và tháng 6, bằng 60-70% so với các ngày cuối tuần.
Những con số trên là tín hiệu đáng mừng cho những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp trong suốt thời gian qua. Tuy nhiên, để ngành du lịch phát triển bền vững trong thời điểm hiện nay, chất lượng dịch vụ chính là chìa khóa để níu chân du khách và xây dựng thương hiệu Quảng Ninh là điểm đến thân thiện, an toàn và mến khách.
Đây cũng là mục tiêu và cam kết lâu dài của các doanh nghiệp nói riêng, du lịch Quảng Ninh nói chung trên hành trình đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.