Tag

Quảng Nam: Xây dựng dự thảo quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất

Dự án 24/03/2021 10:27
aa
TTTĐ - Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn nhiều bất cập, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn, đã tác động không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.
Quảng Nam: Không có nhà đầu tư, hai nhà máy cấp nước sạch 58,8 tỷ đồng chưa thể triển khai Quảng Nam: TX Điện Bàn kiến nghị thu hồi dự án trung tâm hội nghị và nhà khách của Tổng LĐLĐ Việt Nam Quảng Nam: Nhiều dự án lớn chậm tiến độ, chấm dứt hoạt động đầu tư dự án An Thịnh - PPC Khu công nghiệp chuyên nông - lâm nghiệp lớn nhất Quảng Nam vẫn đang vướng mặt bằng
Nhiều dự án tại Quảng Nam không bảo đảm tiến độ do không thể giải phóng được mặt bằng
Nhiều dự án tại Quảng Nam không bảo đảm tiến độ do không thể giải phóng được mặt bằng

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện các quy định về bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Bảo đảm hài hòa nghĩa vụ, quyền lợi các bên liên quan

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định về đối tượng áp dụng, chế độ, chính sách hỗ trợ, tái định cư… một số quy định còn chưa phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong tình hình mới đã tác động chậm sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đánh giá khách quan, toàn diện Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh và hoàn chỉnh hồ sơ ban hành Quy định mới (thay thế 3 Quyết định cũ) trong chương trình công tác năm 2021 đảm bảo đúng quy định, UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn chỉnh lại Báo cáo tổng kết thực hiện Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Trong đó, nội dung tổng kết cần tập trung vào đánh giá kết quả, thực hiện Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, nhất là các ảnh hưởng, tác động đa chiều đến xã hội; Những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện và làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Đồng thời, đánh giá sự phù hợp, thống nhất, đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật và những hạn chế, vướng mắc, bất cập trong quy định của tỉnh đối với văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành; Đề xuất chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng tổng hợp, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp với các quy định hiện hành, thực tế của tỉnh.

Dự án nạo vét sông Cổ Cò hiện cũng đang vướng giải phóng mặt bằng
Dự án nạo vét sông Cổ Cò tại TX Điện Bàn hiện cũng đang vướng giải phóng mặt bằng

Về nguyên tắc, định hướng xây dựng dự thảo Quy định mới của UBND tỉnh về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu phải bám sát các quy định của Luật và tình hình thực tế của tỉnh để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp

Trong đó, áp dụng mức khung tối đa để đưa vào dự thảo với mục đích tạo thuận lợi hơn và tăng cường phân cấp, ủy quyền đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp tỉnh cho cấp huyện nhằm rút ngắn hồ sơ, thủ tục và thời gian thực hiện.

Ông Thanh cũng lưu ý, cần có sự hài hòa về nghĩa vụ, quyền lợi của các bên liên quan, không lệch hướng theo một chiều, có sự cân đối giữa đầu đi (thu hồi đất, giá trị bồi thường) và đầu đến (suất bố trí và giá đất tái định cư, chế độ hỗ trợ); phải nghiên cứu thấu đáo đưa các vấn đề thực tiễn thực hiện và tính dự báo vào trong dự thảo, đặc biệt là các điều khoản chuyển tiếp.

Rà soát, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh yêu cầu, trên cơ sở góp ý bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị, địa phương Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh liệt kê chi tiết và phân nhóm tất cả các nội dung góp ý của các đơn vị, địa phương; không bỏ sót bất cứ nội dung góp ý nào.

Cùng với đó, tổng hợp, rà soát, đối chiếu với các quy định của pháp luật, nhất là các quy định thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, để xem xét tiếp thu và giải trình chi tiết các nội dung không tiếp thu hoặc tiếp thu một phần của cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản, khẩn trương hoàn thành trước ngày 10/4/2021 và tham mưu Thường trực UBND tỉnh chủ trì thảo luận với thành phần mời Ban Chỉ đạo GPMB tinh, các cơ quan nội chính liên quan, các hội, đoàn thể chính trị, nghề nghiệp.

Nhiều dự án treo nhiều năm do vướng mắc trong
Nhiều dự án tại Quảng Nam treo nhiều năm do vướng mắc trong công tác GPMB

Trên cơ sở thảo luận của các cơ quan, đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện dự thảo Báo cáo, dự thảo Quy định mới và phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến của các đơn vị, địa phương; Hoàn chỉnh lần cuối tham mưu UBND tỉnh trình Ban Chỉ đạo về đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến để ban hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu phát sinh các điểm mới ngoài dự thảo hoặc khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh kịp thời phản ánh, góp ý bằng văn bản cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, tiếp thu, giải trình. Trường hợp vượt thẩm quyền, Sở Tài nguyên và Môi trường kịp thời báo cáo, đề xuất, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Đọc thêm

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh Dự án

Phân khu Victoria: Mảnh ghép đắt giá trong lòng đại đô thị thông minh

TTTĐ - Là phiên bản nâng cấp nhất trong dòng sản phẩm Imperia Smart City do MIK Group phát triển, phân khu The Victoria hứa hẹn sẽ là dự án thu hút sự quan tâm của khách hàng và nhà đầu tư.
Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam Bất động sản

Chất sống nghệ thuật rực rỡ sắc màu tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

TTTĐ - Căn hộ Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam được ví như biểu tượng kiến trúc đương đại, nâng tầm chất lượng sống tại Hà Nam, trở thành chốn an cư lý tưởng cho những cư dân duy mỹ đang tìm kiếm một không gian sống đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.
Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng Bất động sản

Quảng Nam giải ngân vốn đầu tư công đạt 2.639 tỷ đồng

TTTĐ - Tính đến 31/7, vốn đầu công của tỉnh Quảng Nam giải ngân 2.639 tỷ đồng, đạt 29,7% so tổng vốn đầu tư công năm của năm 2024 sau điều chỉnh.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch Dự án

Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch

TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.
KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng Bất động sản

KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng

TTTĐ - Sở hữu quỹ đất tư nhân “sạch” trải dài từ Bắc tới Nam nhờ M&A các dự án có pháp lý rõ ràng, Nhà phát triển dự án KITA Group không chỉ ghi dấu ấn với những dự án đã và đang tích cực triển khai xây dựng, mà còn khẳng định uy tín trong việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất thủ tục.
Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới Dự án

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

TTTĐ - Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra đặc biệt với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía Tây.
Xem thêm