Tag

Quảng Nam: Từ chủ đầu tư dự án bất động sản trở thành con nợ khó đòi ?

Dự án 10/02/2022 21:00
aa
TTTĐ - Từng là chủ đầu tư dự án bất động sản tại tỉnh Quảng Nam, Công ty TNHH Chí Thành hiện trở thành con nợ của rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân và không còn khả năng để thi hành án đối với các khoản nợ.
Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại Quảng Nam: Hoang tàn những nhà hàng ven bãi biển Cửa Đại
Quảng Nam: Một phụ nữ bán chổi trả lại hơn 51 triệu đồng cho người đánh rơi Quảng Nam: Một phụ nữ bán chổi trả lại hơn 51 triệu đồng cho người đánh rơi
Phố cổ Hội An đông nghịt du khách trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần Phố cổ Hội An đông nghịt du khách trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần
Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp Nỗ lực khơi dậy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp
Khu đô thị số 6 do Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh Phước Nguyên)
Khu đô thị số 6 do Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Ảnh: Phước Nguyên)

Liên quan đến Công ty TNHH Chí Thành (Công ty Chí Thành) chủ đầu tư của 2 dự án (Khu đô thị số 6 và 11) tại đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam do bà Lê Anh Phương làm Giám đốc (trụ sở chính ở phường 2, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản báo cáo về quá trình tổ chức thi hành án đến thời điểm hiện tại và những đề xuất, kiến nghị liên quan đến việc thi hành án thanh toán các khoản nợ của công ty này.

Chủ đầu tư nợ như “chúa chổm”

Theo các quyết định thi hành án, Công ty Chí Thành còn phải thanh toán cho Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và thương mại Lượng Tín số tiền 9.745.581.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Thanh toán cho Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Bảo Tiêu 691.313.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Trả cho Công ty TNHH Quách Kim số tiền 704.435.000 đồng và lãi chậm thi hành án.

Công ty Chí Thành cũng phải thanh toán cho Công ty Cổ phần đầu tư PV2 số tiền 4.154.557.000 đồng và lãi chậm thi hành án; Trả cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Quang Khải số tiền 809.595.000 đồng và lãi chậm thi hành án.

Ngoài ra, Công ty Chí Thành còn phải nộp án phí dân sự sơ thẩm 114.451.900 đồng; Hoàn trả cho ông Võ Văn Thiện số tiền 2.100.000.000 đồng và tiền lãi chậm thi hành án.

Liên quan đến nghĩa vụ liên đới với Phòng Công chứng số 1 tỉnh Quảng Nam bồi thường thiệt hại cho ông Võ Văn Thiện số tiền 8.703.900.000 đồng, chi phí thẩm định giá 24.445.000 đồng và lãi chậm thi hành án. Chia phần: Công ty Chí Thành còn phải bồi thường 4.351.950.000 đồng, 12.222.500 đồng và tiền lãi chậm thi hành án.

Theo Cục THADS Quảng Nam, qua trực tiếp xác minh, ủy thác xác minh và cung cấp thông tin của Sở Xây dựng, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, Ngân hàng BIDV tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay Công ty Chí Thành không còn tài sản tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Số dư trong tài khoản của Công ty Chí Thành mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu và Chi nhánh Đà Nẵng rất thấp, số dư cao nhất là 3.657.738 đồng và thấp nhất là 469 đồng.

Sau nhiều năm đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn đang hoang tàn bởi những chủ đầu tư không có năng lực.
Sau nhiều năm, đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc vẫn đang nham nhở bởi những chủ đầu tư không có năng lực

Không còn tài sản để thi hành án

Theo báo cáo của Cục THADS, tại tỉnh Quảng Nam, Công ty Chí Thành là chủ đầu tư 2 dự án (Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11). Trong đó, Khu đô thị số 6 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích 3,38ha (diện tích còn lại sau khi dự án bị thu hồi một phần và chuyển nhượng một phần).

Tài sản gắn liền với đất là 15 căn biệt thự (5 căn đang sử dụng, 10 căn đã xuống cấp không sử dụng được), chưa nộp đủ thuế đất nên UBND tỉnh chưa có Quyết định phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất, Cục Thuế tỉnh Quảng Nam chưa xác định được khoản nợ tiền sử dụng đất của dự án.

Đối với Khu đô thị số 11 tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc có diện tích 12,98ha. Tài sản gắn liền với đất là hệ thống đường nội bộ khu đô thị, hệ thống cống thoát nước, chưa có hệ thống điện, nước sinh hoạt.

Trước đó, ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND về việc hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 .

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam hủy 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty Chí Thành tại Khu đô thị số 6 (gồm 166 Giấy chứng nhận) và Khu đô thị số 11 (gồm 19 Giấy chứng nhận) thuộc Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành đã bị huỷ
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được UBND tỉnh Quảng Nam cấp cho Công ty TNHH Chí Thành ghi nợ tiền sử dụng đất đã bị huỷ

Lý do hủy là do Công ty Chí Thành không giao nộp 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có ghi nợ quyền sử dụng đất theo Quyết định số 3096/QĐ-UBND ngày 16/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho công ty này tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11.

Sau khi UBND tỉnh Quảng Nam ban hành Quyết định số 2158/QĐ-UBND ngày 3/8/2021 về việc hủy 185 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Chí Thành vẫn chưa liên hệ để được hướng dẫn làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù đã được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Nam mời đến làm việc nhưng đại diện Công ty Chí Thành vắng mặt không có lý do. Hiện nay, Công ty Chí Thành vẫn chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11.

Căn cứ Điều 49 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 của Công ty Chí Thành làm chủ đầu tư không đủ điều kiện để chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Bởi đến thời điểm hiện nay, Công ty Chí Thành vẫn chưa được cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, Chấp hành viên không thể kê biên, bán đấu giá tài sản Công ty Chí Thành là dự án Khu đô thị số 6 và Khu đô thị số 11 để thi hành án.

Cũng theo Cục THADS Quảng Nam, do tài sản Công ty Chí Thành không đủ các điều kiện kê biên tài và bán đấu giá để thi hành án, Cục THADS đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TX Điện Bàn và các cơ quan có liên quan trong quá trình tổ chức thi hành án, yêu cầu Công ty Chí Thành thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thi hành án trước khi tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 2 dự án bất động sản là Khu đô thị số 6 và 11.

Đọc thêm

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai Dự án

Đến năm 2050, gần 150 dự án được tỉnh Bình Dương chú trọng triển khai

TTTĐ - Gần 150 dự án trên nhiều lĩnh vực được tỉnh Bình Dương dự kiến ưu tiên thực hiện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A Bất động sản

Quảng Nam: Yêu cầu thực hiện nghiêm kết luận thanh tra dự án 2A

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện nghiêm kết luận thanh tra liên quan đến Khu dân cư mới 2A giai đoạn 2 của Công ty Phong Hải Thịnh.
The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng Dự án

The Victoria khởi đầu bất tận cho cuộc sống tràn đầy cảm hứng

TTTĐ - The Victoria là chốn an cư mà bất cứ cư dân nào cũng muốn trở về sau ngày dài làm việc áp lực và mệt mỏi. Bởi đó là nơi mọi bộn bề được gác lại, là khởi đầu của một cuộc sống mới với những nguồn năng lượng tươi mới và tích cực, được tái tạo từ chuỗi cảm hứng tràn đầy và bất tận.
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm Dự án

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai: “Đánh thức” tiềm năng để phát triển xứng tầm

TTTĐ - Lấy khu vực sân bay Long Thành, sông Đồng Nai làm điểm nhấn, động lực mới cho phát triển đột phá, lấy người dân làm trung tâm, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh quy hoạch được coi là “chìa khóa” quyết định sự phát triển bền vững của tỉnh.
Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam Dự án

Nâng tầm chuẩn sống tại Art Residence - Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

TTTĐ - Không chỉ sở hữu diện mạo hiện đại, cá tính và gu thẩm mỹ trang nhã, các căn hộ Art Residence tại Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam còn gây ngạc nhiên với không gian sống tối ưu nhờ giải pháp mở rộng về chiều đứng.
Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria Dự án

Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

TTTĐ - Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.
Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu có thêm khu công nghiệp gần 2.000 tỷ đồng

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 996/QĐ-TTg chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Xuân B1-CONAC mở rộng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake Dự án

CapitaLand Development bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội.
Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh Dự án

Khách hàng gặp “thế khó” vì mua dự án qua Công ty Đất Xanh

TTTĐ - Khách hàng của Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho rằng mình là “nạn nhân” của vụ việc, vừa bị chiếm dụng vốn, vừa không được sở hữu nền đất nào trong suốt gần hai năm đầu tư vào dự án Gem Sky World. Đặc biệt, hiện khách hàng lại trở thành “con nợ” của phía ngân hàng.
Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11? Bất động sản

Quảng Nam: Ai mới là chủ đầu tư của Khu đô thị số 11?

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị đơn vị liên quan làm rõ tình hình triển khai thực hiện và các vấn đề pháp lý của dự án Khu đô thị số 11 tại thị xã Điện Bàn.
Xem thêm