Tag

Quảng Nam: Kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ Hội An bị sụt lún nghiêm trọng

Bạn đọc 21/09/2021 17:50
aa
TTTĐ - Sau hơn 4 năm đưa vào sử dụng, tuyến kè bảo vệ phố cổ Hội An (Quảng Nam) được đầu tư 135 tỷ đồng bắt đầu có tình trạng sụt lún nghiêm trọng, khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình.
Kiều Loan diện áo dài họa tiết Hội An, hát động viên khán giả mùa dịch Quảng Nam: Thanh tra dự án nhà ở thu hồi đất nông nghiệp nhưng được bố trí tái định cư Quảng Nam: Đề xuất chuyển thời gian đăng cai "Năm Du lịch Quốc gia" sang năm 2023 Cá chết nổi lềnh bềnh tại hồ điều hòa Trảng Kèo Hội An Quảng Nam: Cận cảnh những công trình triệu đô hoang tàn bên bờ biển Cửa Đại
Quảng Nam: Kè 135 tỷ đồng bảo vệ phố cổ Hội An bị sụt lún nghiêm trọng
Kè bảo vệ phố cổ Hội An đang bị sụt lún, khiến vỉa hè bị hư hại nặng (Ảnh: Người dân cung cấp)

Chiều 21/9, Ban Quản lý dự án và Quỹ đất TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) cho biết đơn vị vừa ghi nhận tình trạng sụt lún xảy ra tại tuyến kè bảo vệ phố cổ qua địa bàn phường Minh An.

Theo UBND phường Minh An, khu vực sụt lún kè bảo vệ phố cổ dài khoảng 40 - 50m, nằm giữa khu vực đầu cầu Cẩm Nam đến gần chợ Hội An. Các điểm bị sụt lún dài khoảng 4m và rộng khoảng 2m.

"Hiện tượng sụt lún xảy ra nên toàn bộ phần đất bên dưới đã bị trôi tụt ra sông Hoài qua kẽ hở của các cọc kè bằng bê tông cốt thép. Phần gạch lót vỉa hè cũng bị trôi tụt xuống dưới. Khu vực sụt lún nằm giữa hai tuyến kè bằng bê tông và không có người dân sinh sống", UBND phường Minh An thông tin.

Kè chống sạt lở 135 tỷ đồng ven sông Hoài bị sụt lún trầm trọng sau mưa
Vỉa kè bị hư hại trầm trọng sau mưa (Ảnh: Người dân phản ánh)

Để tránh việc người dân ra vào khu vực nguy hiểm, chính quyền địa phương đã căng dây tạm, dùng bàn ghế để làm các chướng ngại vật chắn ngang tại các điểm đang bị sụt lún.

Đại diện Ban Quản lý dự án và Quỹ đất TP Hội An cho biết nguyên nhân ban đầu dẫn đến tình trạng trên có thể là do nước đi qua các kẽ hở của các cọc kè, gây trôi tụt phần đất bên trong kè, dẫn đến kè bị hổng và sụt lún.

"Năm ngoái, đoạn kè nằm ngay chợ Hội An cũng bị hiện tượng sụt lún và kéo dài ra nhiều điểm. Năm nay, sau các đợt mưa, sụt lún lại tái diễn lên khu vực kè phía trên, gần đầu cầu Cẩm Nam. Phía đơn vị đã có báo cáo sự cố, đề xuất nguồn kinh phí xử lý lên chủ đầu tư dự án nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả", vị này thông tin.

Kè chống sạt lở 135 tỷ đồng ven sông Hoài bị sụt lún trầm trọng sau mưa
Kè bê tông cốt thép bị sụt lún tạo thành các "hàm ếch" rất rộng (Ảnh: Người dân cung cấp)

Theo người dân địa phương, các điểm sụt lún đang tạo "hàm ếch" rất rộng và sâu, gây nguy cơ sạt lở trong những ngày sắp tới nếu thời tiết tiếp tục có mưa.

Nhiều người dân bức xúc cho rằng, công trình xây dựng tuyến kè bảo vệ phố cổ sau vài năm sử dụng đã bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng. Theo đó, người dân đã chụp lại ảnh và phản ánh lên mạng xã hội, mong cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vào năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt danh mục ưu tiên đối với dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An. Đến năm 2015, dự án chính thức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.

Dự án được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư là 135,6 tỷ đồng; Trong đó nguồn ngân sách Trung ương là 80,3 tỷ đồng, còn lại là nguồn ngân sách đối ứng của địa phương.

Dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai thi công tại bờ sông Hoài (dọc đường Bạch Đằng, phường Minh An).

Dự án có điểm đầu tại khu vực Chùa Cầu và được thi công kéo dài đến chân cầu Cẩm Nam với tổng chiều dài 780m. Dự án nhằm mục đích chống biến đổi khí hậu, góp phần bảo vệ các di tích, công trình của phố cổ Hội An, bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan xung quanh phố cổ.

Vào tháng 11/2015, dự án bắt đầu được triển khai thi công gồm các hạng mục: Đóng cọc kè kết cấu bằng bê tông cốt thép, cải tạo vỉa hè, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng... Dự án chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng kể từ ngày 21/3/2017.

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm