Phương tiện di chuyển thuận lợi, không xảy ra sự cố nghiêm trọng
Các phương tiện được hỗ trợ kịp thời
Ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức triển khai thu phí không dừng toàn tuyến đối với tất cả các phương tiện di chuyển qua trạm. Tại trạm thu phí đầu tuyến, hầu hết phương tiện qua trạm đã dán thẻ. Phương tiện chưa có thẻ được dán tại điểm cách trạm 50m.
Trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ thu phí không dừng hoạt động khá trơn tru, các phương tiện qua làn nhanh chóng. Lực lượng chức năng và nhân viên tại trạm dần nới lỏng lực lượng do nắm bắt tình hình đã qua giai đoạn cao điểm. Tuy nhiên, nhiều tài xế còn bỡ ngỡ, chưa cập nhật ứng dụng, nạp tiền dẫn đến tình trạng mất nhiều thời gian khi qua trạm, song đã được các nhân viên kỹ thuật của VETC hỗ trợ dán thẻ nhanh chóng.
Sau một ngày chính thức thu phí tự động không dừng, các lực lượng chức năng gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và nhân viên của Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - Công ty Cổ phần (Vidifi) cùng ứng trực tại các làn tuyến, đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.
Nhân viên kỹ thuật của VETC hỗ trợ người dân dán thẻ nhanh chóng |
Anh Vũ Văn Sinh (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ: "Thời gian gần đây, tôi nắm bắt các thông tin qua báo nên biết việc từ ngày 1/6, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chỉ phục vụ xe sử dụng ETC. Do đó, tôi chủ động dán thẻ sử dụng dịch vụ này trước khi vào đường cao tốc".
Ông Nguyễn Huy Bình, Trạm trưởng Trạm thu phí cuối tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết: Trong ngày đầu tiên, nhiều chủ xe tải và ô tô cá nhân gần như không nắm được thông tin về việc dừng thu tiền mặt khi qua trạm, chuyển qua thu phí tự động. Nhiều tài xế bất ngờ, phải dừng lại để dán thẻ VETC, nạp tiền do đó một số thời điểm xảy ra ùn ứ.
Để đáp ứng kịp thời tình hình trên, trạm cuối của tuyến đã nhắc nhở, yêu cầu lái xe thực hiện việc nạp tiền vào thẻ (nếu đã có sẵn tem trên xe) hoặc cho phép nộp tiền mặt lần này để qua trạm.
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lái xe và doanh nghiệp
Trước thời điểm chính thức thu phí không dừng toàn tuyến, ngay đầu vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phía gần cầu Thanh Trì đã có hàng chục xe tấp vào các điểm dán thẻ để sử dụng dịch vụ ETC. Đây là những xe chưa dán thẻ sử dụng ETC được tài xế chủ động dán thẻ trước khi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Tại đây, các nhân viên của Công ty TNHH thu phí tự động VETC (thẻ Etag), Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC (thẻ ePass) đã đối chiếu thông tin giấy tờ, biển số xe và thực hiện dán thẻ, cài app lên điện thoại của tài xế, hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản thu phí để xe sử dụng dịch vụ ECT. Việc dán thẻ, mở tài khoản thu phí hoàn toàn miễn phí. Sau vài phút, xe tiếp tục đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trả phí tự động.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhận định, việc thu phí không dừng là một hình thức thu phí văn minh và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho lái xe và doanh nghiệp khi di chuyển trên đường. Công tác chuẩn bị, sự phối hợp giữa các bên liên quan rất kỹ lưỡng và chặt chẽ nên không có sự cố xảy ra. Giữa tháng 5/2022, lượng xe sử dụng hình thức thu phí đạt 65%, đến sáng ngày 1/6, 100% phương tiện di chuyển qua trạm đều sử dụng hình thức thu phí không dừng.
Việc thu phí không dừng là một hình thức thu phí văn minh và hiện đại |
Ông Nguyễn Văn Huyện cho biết thêm: “Chúng tôi bố trí 2 làn xe cùng nhân lực túc trực 24/24h để sẵn sàng xử lý sự cố. Cũng bắt đầu từ sáng 1/6, các tình huống sự cố đặc biệt được lực lượng chức năng xem xét tuyên truyền, hoặc xử phạt vi phạm hành chính đối với những tài xế cố tình không chấp hành việc thu phí không dừng trên tuyến. Nhận thức của lái xe cũng như doanh nghiệp trong việc chấp hành chủ trương rất tốt”.
Nhấn mạnh về ý nghĩa của việc triển khai thu phí không dừng, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho rằng, việc thu phí không dừng mang lại lợi ích rất lớn cho việc lưu thông, giảm thiểu được thời gian cũng như tránh ùn tắc giao thông trên tuyến. Việc thu phí không dừng cũng sẽ được công khai minh bạch để người dân thấy được những đóng góp của bản thân đối với sự phát triển của đất nước.
“Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ, khảo sát và tính toán kỹ lưỡng để lựa chọn tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thí điểm nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thu phí không dừng cũng như đảm bảo an toàn giao thông trở thành tiêu chí để lực lượng chức năng hướng tới”, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho biết thêm.