Tag
Đề xuất cho phép ô tô cá nhân dưới 9 chỗ tự động giãn chu kỳ đăng kiểm

Phương án giảm quá tải, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Đô thị 03/05/2023 11:13
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận.
Nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm tự ban hành quy định trái luật Cục Đăng kiểm công bố đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tiêu cực Mua đăng kiểm giả - tiền mất, tội mang Trung tâm đăng kiểm tái diễn vi phạm sẽ chấm dứt hoạt động vĩnh viễn

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải cho phép thực hiện chính sách này. Đồng thời, phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) để thống nhất phương án tự động gia hạn thời hạn Giấy chứng nhận và Tem kiểm định đối với phương tiện chở người đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải theo chu kỳ đăng kiểm mới được quy định tại Thông tư số 02/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Theo phương án đề xuất, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ xây dựng phần mềm để chủ xe đến hạn kiểm định có thể vào ứng dụng (app) đăng kiểm để tự in 1 giấy xác nhận tự động giãn chu kỳ kiểm định mà không cần phải đến trung tâm đăng kiểm để xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng kiểm hay tem kiểm định.

Để thực hiện được đề xuất này, trên cơ sở thống nhất với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải sẽ kiến nghị Bộ Tư pháp, Chính phủ cho phép được tiếp tục sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Phương án giảm quá tải, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận. Ảnh minh hoạ

Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên.

Qua thực tế đánh giá tại các trung tâm đăng kiểm, tỷ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%.

Như vậy, hầu hết các xe này không cần thiết phải kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện.

Trong khi đó, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng hiện chiếm khoảng 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định.

Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm đăng kiểm sẽ lập tức giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm. Từ đó, góp phần giảm quá tải cho các trung tâm đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến tình trạng quá tải tại các trung tâm đăng kiểm, ngày 26/4, hai Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistic Việt Nam (VLA) và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã đồng ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiến nghị giải quyết ách tắc trong kiểm định an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Văn bản nêu, thời gian qua, trước tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm, nhất là ở Hà Nội và TP.HCM, Thông tư 02 đã cho phép miễn kiểm định lần đầu đối với xe ô tô chưa qua sử dụng và cho phép giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Tuy nhiên, việc giãn chu kỳ kiểm định chỉ được thực hiện từ chu kỳ tiếp theo nên hiện nay nhu cầu kiểm định vẫn rất lớn, tình trạng ùn tắc ở các trạm đăng kiểm ngày càng trầm trọng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có giải pháp cho phép chủ phương tiện đăng ký lịch đăng kiểm qua mạng nhưng chỉ giảm số lượng xe đến xếp hàng tại cổng trạm đăng kiểm, còn việc thực hiện kiểm định phương tiện vẫn phải chờ đợi đến hàng tháng mới đến lượt..

Phương án giảm quá tải, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có 3,1 triệu xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định

“Tình hình trên rất nghiêm trọng và cấp bách. Các doanh nghiệp vận tải và logistic bị ngưng trệ trong sản xuất, gây lãng phí và thiệt hại rất lớn và nguy cơ cao bị phạt do không thực hiện kịp thời các hợp đồng đã ký kết với đối tác.

Ở phạm vi nền kinh tế, nếu tình trạng trên không được giải quyết sẽ gây đứt gãy chuỗi cung ứng; ảnh hưởng đến hiệu quả và tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế; ảnh hưởng đến thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam”, văn bản nêu rõ.

Trước tình hình này, liên hiệp hội VLA và VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Bộ GTVT cho phép thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe ô tô không kinh doanh vận tải từ 9 chỗ ngồi trở xuống ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại.

Theo đó, các phương tiện thuộc đối tượng được giãn chu kỳ kiểm định theo Thông tư 02 khi hết hạn kiểm định của chu kỳ hiện tại chỉ cần mang giấy đăng ký và sổ kiểm định của xe đến trạm kiểm định để cập nhật dữ liệu và nhận tem kiểm định mới phù hợp với thời gian được gia hạn.

“Với số lượng 3,1 triệu xe thuộc diện giãn chu kỳ kiểm định sẽ đủ để hạ nhiệt công tác kiểm định hiện nay”, văn bản nêu rõ.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm