Tag

Phụ huynh, học sinh cuối cấp… “lo đứng, lo ngồi” vì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Giáo dục 21/02/2021 08:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh phải liên tiếp học trực tuyến ở cả năm học lớp 8, lớp 9 vì dịch bệnh Covid-19, quyết định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 diễn ra với 4 bài thi độc lập của TP Hà Nội khiến học sinh, phụ huynh Thủ đô… “lo đứng, lo ngồi”.
Hà Nội “chốt” thi 4 môn vào lớp 10
Phụ huynh, học sinh cuối cấp… “lo đứng, lo ngồi” vì kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Đó là tâm trạng của mẹ con chị Thu Hoài (quận Ba Đình, Hà Nội). Từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lúc nào chị cũng như ngồi trên đống lửa khi phấp phỏng mong ngóng thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022. Khi có tin chính thức về việc Hà Nội vẫn cho học sinh làm 4 bài thi vào lớp 10, nỗi lo của chị lại tăng lên thêm mấy phần.

Chị Hoài chia sẻ: “Không lo sao được khi năm học lớp 8, con gần như nghỉ hết cả học kỳ 2 để phòng dịch. Việc học online lúc ấy mới được triển khai nên còn nhiều bỡ ngỡ với học sinh. Chưa được bao lâu thì năm nay dịch bệnh lại hoành hành, các con lại tiếp tục học trực tuyến. Dù có sát sao đến đâu thì cũng không thể phủ nhận, việc học trực tuyến không thể hiệu quả bằng học trực tiếp. Chỉ còn vài tháng ngắn ngủi nữa là kỳ thi vào lớp 10 bắt đầu, tôi lo đến lúc ấy con vẫn chưa thật sự tự tin để bước vào kỳ thi có tính chất cạnh tranh khắc nghiệt này”.

Đó cũng là tâm trạng của chị Kim Anh (ở phường Điện Biên Phủ, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chị Kim Anh chia sẻ: “Cả đêm qua mình mất ngủ vì lo lắng cho con. So với học sinh của khóa trước, các con năm nay thiệt thòi hơn rất nhiều khi cả học kì 2 năm lớp 8, các cháu học online, thời gian đầu mới triển khai còn nhiều bất cập. Năm học lớp 9 này, học kỳ 2 vừa bắt đầu thì dịch bệnh lại tiếp diễn, các con lại học trực tuyến. Việc học hết kiến thức đã cực kỳ chật vật, khó khăn chứ chưa nói đến ôn thi”.

Cùng với nỗi lo về thời lượng, tiến độ chương trình gấp gáp, chị Kim Anh có thêm lo lắng khi môn thứ 4 đến tận tháng 3 mới biết là môn gì.

"Đang dịch bệnh như này, con không được học trực tiếp, thầy dạy, gia sư cũng khó khăn. Tôi loay hoay không biết tìm giải pháp nào để con tự tin bước vào kỳ thi sắp tới”, chị Kim Anh trăn trở.

Mong muốn được giảm tải chương trình là nguyện vọng của học sinh lớp 9, N.T.M.A (ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vào lúc này. M.A chia sẻ: “Cháu cảm thấy vô cùng lo lắng khi chỉ còn mấy tháng nữa thôi sẽ phải đối mặt với kỳ thi quan trọng này. Nhìn lại bây giờ cháu thấy mọi kiến thức vẫn còn khá mơ hồ. Lo nhất là môn thi thứ 4 chưa biết môn gì. Cháu hy vọng chương trình học được giảm tải để có thể sớm định hình được việc học, ôn thi sao cho hiệu quả nhất”.

Học sinh H.T.K.L (ở quận Ba Đình, Hà Nội) cũng bày tỏ: “Mong UBND TP Hà Nội xem xét có kế hoạch điều chỉnh về kỳ thi phù hợp. Vì thời gian này năm ngoái các em 2005, 2006 đều bắt đầu học online. Năm nay, tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp, tháng 5 liệu có quá gấp rút với các em?”.

Trước đó, ngày 19/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký Quyết định số 839/QĐ-UBND phê duyệt kết hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022.

Theo đó, phương thức tuyển sinh là thi tuyển. Điểm mới đáng chú ý là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập.

Theo dự kiến, kỳ thi lớp 10 năm học 2021 - 2022 sẽ được tổ chức vào các ngày 29 và 30/5/2021. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi chung vào lớp 10 cho tất cả trường THPT công lập.

Kỳ thi gồm 4 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ tư. Trong đó, bài thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Về hình thức thi, các môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút/bài thi. Môn Ngoại ngữ và bài thi thứ tư thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 60 phút/bài thi, có nhiều mã đề trong một phòng thi.

Đề thi các môn gồm câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình trung học cơ sở hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Điểm xét tuyển = (điểm bài thi môn Toán + điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + (điểm bài thi môn Ngoại ngữ + điểm bài thi môn thứ tư) + điểm ưu tiên. Trong đó, điểm các bài thi tính theo thang điểm 10.

Thay đổi đáng chú ý nhất trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay là mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào 3 trường THPT công lập thay vì chỉ 2 trường như trước đây.

Năm học 2021-2022, chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập sẽ chiếm khoảng 62% số học sinh dự tuyển. Những học sinh không đỗ vào lớp 10 công lập sẽ học các trường công lập tự chủ, trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.

Ở năm học trước (năm học 2020-2021), do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên Hà Nội quyết định điều chỉnh phương thức thi tuyển sinh lớp 10 để giảm khó khăn cho học sinh do phải nghỉ học dài ngày. Thay vì thi 4 môn, học sinh dự tuyển lớp 10 năm học này chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm