Tag

Phê duyệt dự án căn cước công dân gắn chíp điện tử

Xã hội 04/09/2020 13:59
aa
TTTĐ - Thông tin trên được Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, đưa ra trong cuộc họp Ban Chỉ đạo triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) vào chiều 3/9.
Chiến sĩ trẻ đến tận nhà giúp dân làm căn cước công dân Đến tận nhà cấp căn cước công dân

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 1368 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân của Bộ Công an.

3702 the can cuoc cong dan gan chip co loi ich gi 12 0 30a8
Khi thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, lúc đó người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ

Theo chủ trương này, dự án căn cước công dân sẽ được triển khai đồng bộ, song hành cùng dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với mục tiêu dự kiến bấm nút vận hành hai hệ thống cùng thời điểm đầu năm 2021.

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, dự án căn cước công dân cho biết, dự án căn cước công dân ước tính 2.800 tỷ đồng, trong đó việc gắn chíp điện tử là phần nhỏ trong tổng thể. Khi thực hiện dự án, Bộ Công an sẽ thu thập các trường thông tin liên quan đến công dân để quản lý nhân, hộ khẩu; Bổ sung dữ liệu hình ảnh, sinh trắc học.

Khi thực hiện dự án, Bộ Công an sẽ phải thu thập các trường thông tin liên quan đến công dân để quản lý nhân, hộ khẩu; Bổ sung dữ liệu hình ảnh, sinh trắc học. Bộ Công an ước tính giá thành thẻ chíp đắt hơn thẻ vạch từ 10.000 đến 20.000 đồng. Hai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án căn cước công dân thực hiện song hành sẽ tiết kiệm nhiều cho ngân sách do nhờ dùng chung cơ sở hạ tầng kỹ thuật, máy chủ, đường truyền...

Bộ Công an bắt đầu cấp thẻ căn cước công dân có mã vạch từ năm 2016, đến nay 16 tỉnh, thành được trang bị hạ tầng để cấp với trên 16 triệu thẻ. Các tỉnh còn lại, công dân đang sử dụng chứng minh thư 9 và 12 số. Khi dự án được thông qua, các tỉnh, thành trên toàn quốc sẽ cấp thẻ gắn chip điện tử đồng bộ và đến tháng 7/2021 cả nước sẽ cấp 50 triệu thẻ.

3830 dai tuong to lam 1599182205623
Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: Bộ Công an)

Lý giải việc không cấp thẻ căn cước gắn chip điện tử ngay từ đầu thay vì mã vạch để tránh lãng phí khi xây dựng cơ sở hạ tầng, đại diện Bộ Công an nói, từ năm 2012 khi bắt đầu xây dựng đề án cấp thẻ căn cước công dân, Bộ đã đưa ra vấn đề này tuy nhiên lúc đó chip điện tử còn đắt, công nghệ sản xuất hạn chế. "Đến nay, các doanh nghiệp trong nước có thể chủ động công nghệ và giá thành sản xuất rẻ hơn", đại diện Bộ Công an cho biết.

Theo khuyến cáo của Bộ Công an, từ nay tới khi cấp thẻ CCCD gắn chíp, người dân ở 16 tỉnh, thành phố khi tới làm thủ tục cấp đổi thẻ CCCD mã vạch sẽ được lực lượng công an giải thích để hiểu rõ việc này. Người dân bị mất chứng minh thư Nhân dân (CMND) hoặc CMND bị hư hỏng vẫn được làm thủ tục cấp đổi sang thẻ CCCD mã vạch. Nếu CMND còn sử dụng được thì người dân nên tiếp tục sử dụng, chờ tới khi được cấp thẻ CCCD có gắn chíp hiện đại, để vừa đỡ tốn kém ngân sách Nhà nước, vừa đỡ mất công đổi lại nhiều lần.

Khi cấp thẻ CCCD gắn chíp trên cả nước thì CMND và thẻ CCCD mã vạch đã cấp cho người dân trước đây vẫn có giá trị sử dụng bình thường cho tới khi hết hạn theo quy định của Luật CCCD.

Thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử có nhiều ưu điểm hơn so với mã vạch. Mức độ bảo mật của chíp rất cao, cho nên thông tin định danh của công dân được lưu trên CCCD gắn chíp là không thể thay đổi và không thể giả mạo. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có lượng thông tin lưu trữ lớn hơn nhiều lần so với thẻ CCCD mã vạch, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin, tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác, như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe và các loại giấy tờ có giá trị khác… Về mặt kỹ thuật công nghệ, độ mở của thẻ chíp rộng hơn và cũng linh hoạt hơn. Trên nền tảng thẻ chíp, hoàn toàn có thể triển khai thêm các loại thông tin, dữ liệu hay dịch vụ tiện ích trong tương lai. Khi thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, thì người dân đi giao dịch và làm các thủ tục hành chính sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí cho những thủ tục hành chính công, thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch trực tuyến của Chính phủ điện tử.

Việc thực hiện CCCD gắn chíp phù hợp với xu hướng công nghệ số đang phát triển. Trong tương lai, thẻ CCCD gắn chíp cũng có thể được tích hợp tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, ví điện tử… qua đó giúp cho việc thanh toán một chạm, không dùng tiền mặt, dễ sử dụng và bảo quản, lưu trữ thông tin, hồ sơ cá nhân.

Người có CCCD mã vạch nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn được dùng để thực hiện các giao dịch bình thường, nội dung thông tin cá nhân, số thẻ CCCD không có sự thay đổi giữa thẻ CCCD mã vạch và thẻ CCCD gắn chíp.

Đọc thêm

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Phân bổ thêm 30 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh bị bão, lũ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã quyết định trích Quỹ Cứu trợ TP thêm 30 tỷ đồng để hỗ trợ đợt 2 Nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ gây ra.
Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi Muôn mặt cuộc sống

Thông báo lên iHanoi tìm điện thoại du khách để quên trên xe taxi

TTTĐ - Ngày 19/9, một lãnh đạo UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ việc đăng thông báo lên iHanoi - kênh tương tác trực tuyến giữa chính quyền và người dân, tối qua (18/9), Công an phường Hàng Trống đã giúp đôi vợ chồng người nước ngoài nhanh chóng tìm được chiếc điện thoại di động để quên trên xe taxi.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững Muôn mặt cuộc sống

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc sẽ bàn về phát triển bền vững

TTTĐ - Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) năm 2024 sẽ diễn ra vào hai ngày 22 - 23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội.
Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội phân bổ hơn 81,5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Tính đến nay 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phân bổ đợt 1 là 51 tỷ đồng cho 11 tỉnh, TP; đợt 2 là 30 tỷ đồng cho 12 tỉnh, TP và nhu yếu phẩm giá trị 500 triệu đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Tổng số tiền hỗ trợ là 81,5 tỷ đồng.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Xem thêm