Phê duyệt chủ trương đầu tư hai bến cảng container quốc tế Hải Phòng
Theo phương án thiết kế, 2 bến cảng container số 3 và số 4 có tổng chiều dài 750m, khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000 DWT; xây dựng một bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa từ 100 - 160 Teus, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua khoảng 1,1 triệu Teus/năm. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.946 tỷ đồng. Đại diện Vinalines cho biết, dự án sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2025. Trong đó, bến số 3 sẽ được đưa vào khai thác từ năm 2022.
Thủ tướng Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, yêu cầu người đại diện vốn Tổng công ty tại Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức thực hiện đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Việc đầu tư xây dựng bến cảng số 3 và số 4 phải thực hiện khoa học, hợp lý; phát huy truyền thống lịch sử của Cảng Hải Phòng; bảo đảm phát triển trong tương lai, có tính cạnh tranh lâu dài.
Để phục vụ việc đầu tư, kêu gọi vốn phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Khu bến cảng Lạch Huyện) và khu dịch vụ hậu cần sau cảng - dịch vụ logistics, điều chỉnh Quy hoạch Khu bến cảng Lạch Huyện, phải bảo đảm các yêu cầu: Tạo sức thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài; nâng cao tính cạnh tranh quốc gia trong thu hút hàng hóa xuất, nhập khẩu và hàng hóa trung chuyển thông qua cảng.
Một góc cảng Tân Vũ (thuộc Cảng Hải Phòng) |
Thông báo cũng nêu rõ, hệ thống các cảng biển nói chung và các bến cảng khu vực Hải Phòng nói riêng, trong thời gian qua đã có bước phát triển quan trọng, góp phần vào giao thông vận tải cả nước. Cùng với các công trình giao thông khác, cảng biển ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường biển; chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. Một số cảng biển khu vực Hải Phòng đã được đầu tư hiện đại, nhanh, có tốc độ tăng trưởng khá cao, năng lực bốc dỡ hàng hóa được cải thiện, đạt tiêu chuẩn quốc tế.