Tag

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô

Đô thị 15/02/2021 10:17
aa
TTTĐ - Ưu tiên phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tăng cường kết nối, giảm ùn tắc giao thông... Đó là nhiệm vụ đặt ra với ngành giao thông Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời cũng là giải pháp quan trọng để tạo nguồn lực phát triển Thủ đô trong giai đoạn tới.
Sớm đưa Phú Xuyên trở thành đô thị vệ tinh phía Nam Thủ đô Giáo dục Thủ đô và những dấu ấn tạo đà phát triển Thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, phấn đấu thành động lực phát triển phía Nam Thủ đô Nông nghiệp Thủ đô “chuyển mình” mạnh mẽ

Tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông đô thị

Giai đoạn 2015 - 2020 vừa qua, với những giải pháp đột phá và quyết liệt về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, “bức tranh” giao thông Thủ đô đã có thêm “gam màu” tươi mới, góp phần quan trọng trong việc đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vẫn tiếp tục được xác định là một trong 3 khâu đột phá song đã được nâng tầm hơn, xứng đáng với tầm vóc và vị thế Thủ đô.

Chia sẻ về những điểm nhấn nổi bật của ngành Giao thông vận tải, đồng chí Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, nhiều công trình giao thông quan trọng của Thủ đô đã được hoàn thành và đưa vào khai thác như đường vành đai 3 (đoạn trên cao và dưới thấp từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long), cầu dưới thấp qua hồ Linh Ðàm, cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt…

Bên cạnh đó, nhiều dự án quan trọng khác cũng đang được tích cực hoàn thiện như đường vành đai 2 (đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng), đường nối từ vành đai 3 đến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường Tản Lĩnh - Ba Vì... sẽ cải thiện hạ tầng giao thông, diện mạo đô thị, tạo thêm lực phát triển cho Thủ đô.

Cùng với hàng loạt công trình giao thông trọng điểm đã được hoàn thành, đưa vào khai thác, nhiều bãi đỗ xe có quy mô lớn, áp dụng công nghệ cao cũng được hoàn thành, đưa vào sử dụng như bãi đỗ xe cao tầng (Trần Nhật Duật, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Công Hoan), bãi đỗ xe ngầm Mễ Trì…

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 3 dưới thấp qua hồ Linh Đàm

Hà Nội cũng đã khởi công, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công công trình thuộc danh mục các công trình trọng điểm, quan trọng, hạ tầng giao thông khung trên địa bàn thành phố như: Tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - ga Hà Nội), đường vành đai 2 trên cao và dưới thấp (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở)…

Ngành Giao thông vận tải cũng đang hoàn thiện thủ tục, chuẩn bị đủ các điều kiện để chuẩn bị khởi công cuối năm 2020 và những năm tiếp theo các đoạn tuyến còn lại của đường vành đai 1, vành đai 2,5 và vành đai 3,5; Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Cầu qua sông Cầu (kết nối với Bắc Ninh)…

Kết quả đạt được như trên được thể hiện rõ nét thông qua chỉ tiêu diện tích đất dành cho giao thông, xây dựng đô thị đến hết năm 2020 đạt khoảng 10,05% (hết năm 2015 chỉ tiêu này chỉ đạt 8,65%); Tăng trưởng trung bình hằng năm đạt tỷ lệ 0,3%.

Song song với đó, việc phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng của Thủ đô cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được quan tâm đầu tư, mạng lưới được mở rộng, chất lượng dịch vụ được nâng cao. Giai đoạn 2015 - 2020, thành phố đã mở mới 28 tuyến buýt, sản lượng vận chuyển và tỷ lệ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe buýt hằng năm tăng bình quân 49,25 triệu lượt.

Hình thành mạng lưới giao thông kết nối các đô thị vệ tinh

Sự đầu tư phát triển hệ thống giao thông và mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã góp phần kéo các vùng xa về gần thành phố, tạo điều kiện phát huy các tiềm lực về đất đai, con người, văn hóa và điều kiện tự nhiên sẵn có, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, những thành quả đạt được mới chỉ là bước đầu, vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa tương xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô. Ùn tắc giao thông vẫn là thách thức lớn, khả năng kết nối giao thông liên vùng còn nhiều khó khăn.

Phát triển hệ thống hạ tầng giao thông xứng với vị thế, tiềm năng của Thủ đô
Hà Nội sẽ tập trung hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông)

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Vũ Hà, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu thành phố tập trung giải quyết một số yêu cầu về đầu tư để hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông; Kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh và kết nối Hà Nội với các địa phương thuộc vùng Thủ đô.

Những công trình cần quan tâm đầu tư bao gồm: Các tuyến đường hướng tâm, trục chính đô thị; Đường vành đai; Hệ thống cầu vượt sông (cầu Tứ Liên, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở trên đường vành đai 4; Cầu Ngọc Hồi trên tuyến vành đai 3,5 và cầu Đuống 2 trên quốc lộ 1A cũ)…

Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tập trung hoàn thành đầu tư mạng lưới giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận; Hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) và tuyến đường sắt đô thị số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội); Phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm các tuyến đường sắt đô thị khác...

Đọc thêm

Quyết liệt đảm bảo trật tự đô thị trên phố Nguyễn Văn Tuyết Đô thị

Quyết liệt đảm bảo trật tự đô thị trên phố Nguyễn Văn Tuyết

TTTĐ - Phường Trung Liệt (Đống Đa, Hà Nội) có mật độ dân cư cao và hoạt động kinh doanh sôi nổi trên các tuyến phố, trong đó tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết là một điểm trọng yếu về trật tự đô thị và an toàn giao thông.
TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh có 52 tuyến đường thí điểm thu phí vỉa hè

TTTĐ - UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh vừa quyết định mở rộng cho thuê vỉa hè thêm 41 tuyến đường nhằm cải thiện trật tự đô thị và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi cho người dân.
Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa Đô thị

Cầu Long Biên tiếp tục được trùng tu và sửa chữa

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải vừa trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu cải tạo cầu Long Biên” nhằm hỗ trợ công tác sửa chữa, tôn tạo.
Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm Đô thị

Đảm bảo an ninh và trật tự đô thị tại địa bàn trọng điểm

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì an ninh trật tự, trật tự giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm Nhịp sống phương Nam

Eximbank tài trợ 5 tỷ đồng chung tay xóa nhà tạm

TTTĐ - Vừa qua, Eximbank đã ủng hộ 5 tỷ đồng cho chương trình “Ngành Ngân hàng thành phố chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh”. Khoản tài trợ này sẽ được sử dụng để xây dựng và sửa chữa 75 căn nhà cho các hộ nghèo, cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở an toàn và ổn định.
Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội Đô thị

Cần xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải "lộng hành" ở Hà Nội

TTTĐ - Thời gian qua, tình trạng xe chở vật liệu có dấu hiệu quá tải gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Do đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải “lộng hành”.
Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông Đô thị

Phường Thịnh Liệt đảm bảo trật tự đô thị tuyến đường phía Đông

TTTĐ - Ban Chỉ đạo 197 phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai) đã phối hợp với lực lượng chức năng triển khai 3 ngày cao điểm xử lý các vi phạm về trật tự đô thị.
Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê Đô thị

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị ở phường La Khê

TTTĐ - Ngày 4/11, Ban Chỉ đạo 197 phường La Khê, quận Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với Đội Cảnh Sát Giao thông - Trật tự - Công an quận ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự công công trên tuyến đường Quang Trung, thuộc Tổ dân phố 7.
Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND Đô thị

Hải Phòng: Xe buýt vẫn hoạt động khi chấm dứt Nghị quyết 29 của HĐND

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 19 mới đây, HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI thông qua nghị quyết chấm dứt hiệu lực Nghị quyết số 29/NQ-HĐND ngày 8/12/2017 về điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, điều này không làm ảnh hưởng đến hoạt động mạng lưới bằng xe buýt hiện có trên địa bàn thành phố.
Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn Đô thị

Quảng Nam sáp nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn

TTTĐ - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1241/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025, quyết nghị nhập huyện Nông Sơn vào Quế Sơn từ ngày 1/1/2025.
Xem thêm