Tag

Phản hồi về trại lợn Công ty TNHH Nam Huế gây ô nhiễm môi trường tại TP Bắc Kạn

Bạn đọc 11/01/2019 08:51
aa
TTTĐ - Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản phản hồi về trại lợn của Công ty TNHH Nam Huế, nội dung khác xa so với thông tin người dân và lãnh đạo các đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn cung cấp.

Phản hồi về trại lợn Công ty TNHH Nam Huế gây ô nhiễm môi trường tại TP Bắc Kạn

Trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế khiến người dân khốn khổ

Bài liên quan

Trại lợn gây ô nhiễm của Công ty TNHH Nam Huế tại TP Bắc Kạn: Liệu có "đánh trống bỏ dùi?"

Trang trại lợn trong lòng TP. Bắc Kạn: Có thể đình chỉ hoạt động

Trại chăn nuôi lợn trong lòng TP Bắc Kạn: Hàng trăm người dân không được tham vấn ý kiến!

Ai chịu trách nhiệm về trang trại "lợn" hơn 100 tỷ gây ô nhiễm trong lòng TP. Bắc Kạn?

Bắc Kạn: Trang trại lợn 5,6 ha trong lòng thành phố, người dân khốn khổ!

Bắc Kạn: Trại nuôi lợn trong lòng thành phố khiến người dân lãnh đủ

Sau một loạt bài phản ánh về dự án Trang trại chăn nuôi lợn ở trong lòng TP Bắc Kạn do Công ty TNHH Nam Huế làm chủ đầu tư có địa chỉ tại tổ 1 phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của hàng trăm người dân. Ngày 24/12/2018, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã gửi công văn số: 546 STNMT-CCBVMT Bắc Kạn phản hồi báo chí.

Nội dung công văn như sau: Tháng 10 năm 2018, sau khi nhận được đơn kiến nghị của công dân phản ánh về hoạt động chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Nam Huế ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân tổ 1, phường Đức Xuân, TP Bắc Kạn. Sở TN&MT tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh. Kết quả cho thấy phản ánh của công dân là có cơ sở.

Ngay sau đó, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản số 1885/STNMT-CCBVMT, ngày 30/10/2018 yêu cầu Công ty TNHH Nam Huế khắc phục một số tồn tại trong quá trình hoạt động.

Công văn của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô
Công văn của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn gửi báo Tuổi trẻ Thủ đô

Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn khẳng định Công ty TNHH Nam Huế đã xây dựng kế hoạch quản lý môi trường và có văn bản số 98/ĐNMT-NH ngày 30/10/2018 gửi kèm kế hoạch quản lý môi trường gửi đến UBND phường Đức Xuân và niêm yết công khai tại nơi triển khai thực hiện dự án, đồng thời gửi Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn.

Thế nhưng, trong buổi làm việc với PV (sau ngày 30/10), ông Nông Đức Di - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn đã khẳng định: Công ty TNHH Nam Huế chưa có xác nhận công trình bảo vệ môi trường, không thực hiện giám sát môi trường định kỳ, không niêm yết công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tại trụ sở UBND phường Đức Xuân theo quy định.

Cùng với đó, ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân cũng gay gắt nói: "Hiện nay chưa thấy doanh nghiệp gửi hồ sơ về để chúng tôi niêm yết, giám sát. Theo đúng quy định, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ trước khi hoạt động. Còn nếu gửi sau thì chúng tôi không chấp nhận, vì cái này là niêm yết trước khi thực hiện dự án, có giám sát chặt chẽ của nhân dân".

Việc nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn cho biết Công ty TNHH Nam Huế thuộc đối tượng nộp phí cố định với mức nộp là: 1,5 triệu đồng/năm.

Ông Nông Đức Di - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn làm việc với báo chí
Ông Nông Đức Di - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Bắc Kạn làm việc với báo chí

Công văn cũng nêu, trong quá trình lập ĐTM của dự án, ngày 23/8/2016 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND phường Đức Xuân và Chủ dự án đã tiến hành họp tham vấn cộng đồng dân cư chịu tác động trực tiếp bởi dự án, thành phần tham gia cuộc họp gồm có đại diện UBMTTQ, đại diện tổ 1A, phường Đức Xuân; đại diện Trung tâm chữa bệnh Giáo dục - Lao động xã hội Bắc Kạn; hộ dân tổ 1A, phường Đức Xuân và đại diện đơn vị tư vấn lập dự án, do vậy việc Báo nêu là chưa từng tiến hành họp với dân lần nào là chưa có cơ sở. Tuy nhiên, tại biên bản "họp dân" mà vị Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ Môi trường tỉnh Bắc Kạn cung cấp cho PV, đại diện cho hàng chục hộ dân sống ngay gần trang trại chăn nuôi lợn chỉ có duy nhất 1 người dân và tổ trưởng tổ dân phố. Chưa kể, chính Chủ tịch UBND phường Đức Xuân cũng khẳng định: "Chưa từng tiến hành họp dân với Công ty TNHH Nam Huế lần nào".

Quan trọng hơn, những người dân đang sống tại tổ 1 và tổ 12 phường Đức Xuân (nơi đặt trang trại chăn nuôi lợn) bức xúc phản đối bởi 2 người có tên trong Biên bản họp dân không thể đại diện cho hơn 200 hộ dân ở tổ 1 và tổ 12 phường Đức Xuân cũng như hàng chục người già neo đơn, trẻ em lang thang, mồ côi cơ nhỡ... đang sống trong trung tâm bảo trợ xã hội ngay sát trang trại chăn nuôi lợn được.

Ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân trao đổi thông tin với PV
Ông Nông Viết Vỹ - Chủ tịch UBND phường Đức Xuân trao đổi thông tin với PV

Theo văn bản phản hồi của Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn, công ty TNHH Nam Huế nhận khuyết điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm về tiến độ thực hiện dự án “Trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm, lợn nái ngoại thuần” nhưng cũng chính Sở TN&MT lại lý giải do Công ty TNHH Nam Huế phải tiếp nhận dự án hỗ trợ của Trung ương thuộc chương trình “Hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 - 2025” nên để kịp tiến độ, Công ty TNHH Nam Huế đã khẩn trương đầu tư xây dựng một số hạng mục cần thiết để tiếp nhận con giống ông bà và tiếp nhận số lợn đối ứng theo chương trình của dự án, với số lượng giống lợn cái bà 80 con, giống lợn đực ông bà 06 con và tiếp nhận số lợn đối ứng theo chương trình của dự án là 100 con, chưa chính thức chăn nuôi lợn thương phẩm. Vậy tại sao ông Nông Đức Di – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường lại thông tin rằng trang trại này đang nuôi 500 con lợn?

Dư luận hoài nghi, phải chăng Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn đang cố tình “che chắn” cho công ty TNHH Nam Huế nên đưa ra một văn bản rất có lợi cho công ty này và khác xa so với những gì lãnh đạo các đơn vị trực tiếp quản lý địa bàn thông tin tới báo chí?. Không những vậy, Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn không hiểu dựa vào đâu lại hùng hồn khẳng định việc báo chí thông tin như vậy là thiếu cơ sở?

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm