Tag

Phải lòng... cốm làng Vòng

Ẩm thực 30/10/2022 10:49
aa
TTTĐ - Nhiều nơi làm được cốm nhưng không ở đâu ngon như cốm Hà Nội. Chỉ cốm làng Vòng thơm thảo mới chắt chiu dịu nhẹ như mùa thu đất Tràng An.
Yên Bái: Đặc sắc Lễ mừng cơm mới của đồng bào Mông ở Mù Cang Chải

Mùa thu lắng đọng trong hương cốm

Cốm và mùa thu Hà Nội giống như đôi bạn tri âm. Khi tiết trời Thủ đô rộ nắng vàng, là cốm cười xanh tươi trên phố. Hạt cốm tươi, sáng, mỏng, có mùi thơm thoang thoảng, ngọt bùi của lúa non mới rất hấp dẫn thực khách.

Cốm được gói trong lá sen, cuốn bằng cọng rơm nếp, hương lúa non quyện với hương sen dìu dịu, man mác đem đến cho người thưởng thức cảm giác nhẹ nhõm, bình yên.

Phải lòng... cốm làng Vòng

Không biết từ bao giờ, hình ảnh các mẹ, các chị quẩy đôi quang gánh xinh xinh, giắt bó rơm nếp nho nhỏ đi khắp các con phố Hà Nội và cất lời rao “Ai cốm đây”, “Ai mua cốm nào”…thật nên thơ, xao xuyến.

Cốm Vòng (thôn Hậu, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) giống như những hạt được chắt ra từ tinh túy của mùa thu. Cốm làng Vòng thơm ngon đặc trưng vì chỉ trồng loại nếp hoa vàng trên diện rộng để không bị lai tạp với các loại nếp khác.

Làm cốm cũng đầy công phu, nghệ thuật, và cầu kỳ. Từ khâu chọn hạt, đến lúc thành hạt cốm đều chứa chan tình cảm, sự chỉn chu của các nghệ nhân.

Phải lòng... cốm làng Vòng

Nhiều người không biết chính xác nghề cốm làng Vòng có từ bao giờ, chỉ nghe các cụ ở làng Vòng kể lại: Vào một mùa thu cách đây cả ngàn năm, khi lúa bắt đầu uốn câu thì trời đổ mưa to gió lớn, đê vỡ, ruộng lúa cao nhất đồng cũng chìm nghỉm.

Người làng Vòng đành mò mẫm đi cắt những bông lúa còn non ấy đem về rang khô, ăn dần chống đói. Không ngờ món ăn bất đắc dĩ ấy lại có hương vị đặc biệt, rất hấp dẫn. Qua nhiều lần rút kinh nghiệm, sáng tạo thêm, hạt cốm ngày càng xanh, mỏng, dẻo và thơm… Cốm trở thành đặc sản quý tiến vua nhà Lý (1009 - 1225), trở thành món ăn tao nhã nổi tiếng của người Tràng An.

Đậm đà cón món ngon từ cốm

Từ những hạt cốm tươi, các bà, các mẹ chế biến ra món chả cốm béo ngậy cho bữa ăn ấm cúng của mỗi gia đình. Cốm được trộn cùng thịt xay, mỡ phần và các loại gia vị sau đó nặn thành miếng cỡ lòng bàn tay. Nhà ai cầu kỳ thì bổ sung thêm chút bột nếp, bột nở hay bột năng. Miếng chả cốm còn sống được đem hấp qua sau đó mới chiên vàng trên chảo dầu nóng.

Vào những ngày tiết trời se lạnh, chả cốm nóng giòn ăn kèm bún đậu, xôi và cơm sẽ rất ngon miệng. Độ dẻo thơm của cốm, đậm đà của thịt khiến món chả cốm thêm đậm vị, khiến người ta “ăn một lại muốn ăn 2”.

Phải lòng... cốm làng Vòng

Chẳng đòi hỏi những nguyên liệu cầu kỳ cũng không yêu cầu cách chế biến phức tạp nhưng đĩa cốm xào nhỏ xinh lại khiến bao người nhớ nhung trong những ngày Hà Nội mát mẻ. Thức quà mộc mạc từ lúa non ngon miệng nhưng cũng dễ làm. Lựa hạt cốm mềm dẻo xào cùng nước cốt dừa đến khi đặc quánh, cho ra chiếc đĩa nhỏ rồi rắc thêm chút dừa nạo là đủ tạo nên thức quà hoàn hảo để ăn chơi.

Phải lòng... cốm làng Vòng

Người Hà Nội thưởng thức cốm bằng rất nhiều cách, đôi khi là nhón vài hạt ăn chơi, đôi khi lại ngồi nhâm nhi cùng chén nước trà xanh. Nhưng ngon hơn cả vẫn là ăn cốm kèm với chuối tiêu chín. Sự kết hợp giữa vị ngọt, thơm của chuối, dẻo mềm của cốm mang đến cho thực khách cái hương vị mùa thu thật sự. Cốm cũng có thể kết hợp với nhiều loại gia vị hay nguyên liệu khác để tạo ra những thức quà từ cốm “gợi nhớ, gợi thương” như chả cốm, xôi cốm, chè cốm, cốm xào, bánh cốm…

Ngoài chả cốm, một món ngon từ cốm nữa cũng thường được nhắc tới là xôi cốm. Vẫn là nét đặc trưng vốn có của cốm mùa thu nhưng khi được biến tấu thành món xôi mềm dẻo, từng hạt cốm lại trở nên thật khác biệt. Đó chính là vị thơm bùi của đậu xanh, béo ngậy của dừa, hạt sen, vị ngọt mát của đường hòa quyện trong từng hạt cốm tạo nên món xôi cốm ngon khó cưỡng.

Đọc thêm

Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh Ẩm thực

Những sản phẩm OCOP đặc sắc văn hóa Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Trước giờ khai mạc chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đến thăm và kiểm tra các gian hàng trưng bày sản phẩm làng nghề được chứng nhận OCOP, gian hàng ẩm thực đặc trưng của Hà Nội.
Mỳ Quảng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nhịp điệu cuộc sống

Mỳ Quảng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Mỳ Quảng, vượt qua phạm vi một món ăn đơn thuần, đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng, phản ánh sâu sắc hồn cốt và bản sắc của người dân xứ Quảng
"Phở Nam Định" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ẩm thực

"Phở Nam Định" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Phở Nam Định". Đây được cho là dấu mốc quan trọng để đưa "Phở Nam Định" vươn lên tầm cao mới.
SABECO ra mắt 333 Pilsner - phiên bản êm cực êm của vị bia huyền thoại Ẩm thực

SABECO ra mắt 333 Pilsner - phiên bản êm cực êm của vị bia huyền thoại

TTTĐ - Tối 6/8, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức ra mắt dòng bia 333 Pilsner - phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại.
Huế chọn ẩm thực tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO Nhịp điệu cuộc sống

Huế chọn ẩm thực tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO

TTTĐ - Thành phố Huế chọn lĩnh vực ẩm thực để xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận tham gia “Mạng lưới các thành phố sáng tạo”.
Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới MultiMedia

Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

TTTĐ - Chuyên trang du lịch Tripadvisor vừa công bố top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, Thủ đô Hà Nội góp mặt với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, lôi cuốn, hấp dẫn.
Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam Ẩm thực

Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam

TTTĐ - Singapore là đất nước giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, vậy nên ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia…
Trà sen Tây Hồ: Thức uống tinh túy, tao nhã của người Hà Nội Ẩm thực

Trà sen Tây Hồ: Thức uống tinh túy, tao nhã của người Hà Nội

TTTĐ - Trà sen Hồ Tây là sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngon của trà với mùi thơm nhẹ nhàng tinh khiết của hoa sen tạo hương vị rất riêng biệt. Đây cũng chính là sản phẩm OCOP 4 sao của quận Tây Hồ do UNBD thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và công nhận trong năm 2021.
Đẩy mạnh quảng bá nâng tầm ẩm thực Hà Nội Ẩm thực

Đẩy mạnh quảng bá nâng tầm ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Ẩm thực Hà Nội không đơn thuần là những món ngon, mà còn phản ánh sự khéo léo, tinh tế của người dân trong cách thưởng thức, chế biến. Nhiều du khách đến Hà Nội ngoài mục đích tham quan còn dành nhiều thời gian để thưởng thức món phở, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Thanh Trì... Do đó, đẩy mạnh quảng bá để nâng tầm ẩm thực cũng chính là tiếp tục khai thác "mỏ vàng" từ lĩnh vực này, thu hút khách đến với Thủ đô nhiều hơn.
Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm Ẩm thực

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Xem thêm