Tag

Phải đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, sinh hoạt của người dân

Kinh tế 13/12/2018 07:54
aa
TTTĐ - Ngày 12/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì Hội nghị về công tác cung ứng than cho sản xuất điện.

Phải đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, sinh hoạt của người dân

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại cuộc họp cung ứng than cho điện

Bài liên quan

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á

Thường trực Chính phủ đồng ý đề nghị cấp phép bay cho Bamboo Airways

Thúc đẩy quan hệ, phát huy tối đa tiềm năng giữa Việt Nam – Hàn Quốc

Chính phủ bàn giải pháp đổi mới, phát triển khối doanh nghiệp nhà nước

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của EVN, TKV trong việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ động tìm phương án hợp tác dài hạn, bảo đảm thực hiện mục tiêu cao nhất là cung cấp đủ điện cho đời sống người dân và phát triển sản xuất.

Trong những năm qua, ngành điện đã nỗ lực hết sức mình để cung ứng đủ điện cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nguy cơ thiếu điện là rất cao trong thời gian tới nếu không quyết liệt tập trung phát triển nguồn điện, tháo gỡ khó khăn cho các dự án nguồn điện, bảo đảm đầu vào cho sản xuất điện (nước, than, dầu, khí).

“Nếu không giải quyết tốt được việc cung ứng than, thì tình trạng thiếu điện sẽ diễn ra ngay trong năm 2018 và những năm tiếp theo”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh yêu cầu: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, bằng mọi giá phải đáp ứng đủ điện cho phát triển kinh tế, bảo đảm đời sống của người dân”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chứng kiến các bên ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho sản xuất điện tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình giữa TKV và EVN
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chứng kiến các bên ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho sản xuất điện tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình giữa TKV và EVN

Tại Hội nghị, các bên đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho sản xuất điện tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình giữa TKV và EVN. Đây là Hợp đồng đầu tiên giữa các bên nhằm cung ứng đủ điện cho tất cả các nhà máy nhiệt điện.

Theo Phó Thủ tướng, sự kiện TKV và EVN chủ động ký kết các hợp đồng cung ứng than dài hạn cho sản xuất điện khẳng định thông điệp không thiếu than cho sản xuất điện, không thiếu điện cho phát triển kinh tế.

Để đáp ứng đủ than cho các đơn vị sản xuất, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương phê duyệt biểu đồ cung cấp than cho các nhà máy nhiệt điện than; xây dựng kế hoạch tổng thể về nhu cầu sử dụng than các loại, gồm than sản xuất trong nước, than nhập khẩu, bảo đảm đáp ứng nhiên liệu cho các cơ sở sản xuất, đặc biệt là đáp ứng đủ than cho các nhà máy nhiệt điện.

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, EVN nghiên cứu các giải pháp sử dụng than trộn cho sản xuất điện, trên cơ sở tính toán phối trộn than trong nước và nhập khẩu bảo đảm chất lượng nhiên liệu, các yếu tố về môi trường để khắc phục việc thiếu than Antraxite của các nhà máy điện.

Yêu cầu TKV, Tổng công ty Đông Bắc cùng EVN và các hộ tiêu thụ than khác khẩn trương thỏa thuận ký hợp đồng mua bán than năm 2019 và kế hoạch mua bán than dài hạn, trung hạn và thực hiện nghiêm theo hợp đồng để đáp ứng đủ than cho sản xuất.

Về giá bán than sản xuất trong nước thực hiện theo quy định của pháp luật về giá; Bộ Tài chính chủ động làm việc và hướng dẫn các đơn vị sản xuất than trong nước xác định giá than theo nguyên tắc thị trường, bảo đảm sản xuất kinh doanh than có hiệu quả.

Đối với than nhập khẩu, Phó Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than chịu trách nhiệm thu xếp nguồn than để cung cấp cho nhà máy theo quy định./.

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
Xem thêm