Tag

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa chia sẻ về 4 trụ cột giáo dục trong ngày khai giảng

Giáo dục 05/09/2022 11:00
aa
TTTĐ - Sáng nay (5/9), trong không khí tưng bừng, hồ hởi của ngày lễ khai giảng năm học mới 2022-2023, PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long (KĐT Thanh Hà, Hà Nội) chia sẻ quan điểm về 4 trụ cột giáo dục…
Ngành giáo dục Thủ đô rộn ràng trước ngày hội lớn Những hình ảnh đẹp trong “Ngày hội đến trường” của học sinh Thủ đô

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa, quyền được học tập là một trong những quyền quan trọng nhất của mỗi con người. “Chúng ta cần hiểu rõ rằng quyền học tập cũng chính là quyền được làm người, là quyền để mỗi con người trở nên được bình đẳng, tự do và có cơ hội để phát triển, để thực hiện trách nhiệm công dân một cách thiết thực và ý nghĩa nhất.

Chính vì thế, 4 trụ cột giáo dục của UNESCO được công bố năm 1996 là: Học để chung sống; Học để biết; Học để làm và Học để tồn tại”.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa chia sẻ về 4 trụ cột giáo dục trong ngày khai giảng
PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long phát biểu trong lễ khai giảng năm học mới 2022 - 2023

Từ những triết lý cốt lõi đó, áp dụng qua kinh nghiệm giáo dục thực tiễn, PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa đúc kết quan điểm về 4 trụ cột giáo dục như sau:

Học để chung sống

Đó là thầy cô, các em học học và các bậc cha mẹ cùng kiến tạo môi trường học tập nhân văn, thân thiện, vì giá trị con người. Ở đó, với mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên Nhà trường với sự cam kết tận tâm vì những giá trị nghề mà nhà trường đã lựa chọn và tôn vinh: Tri thức - Trách nhiêm - Yêu thương - Sáng tạo. Trong đó, giáo viên hết lòng vì học sinh, hiểu biết để yêu thương, không ngừng học tập để nâng cao chuyên môn chính là những cam kết quan trọng mà mỗi chúng ta cần thực hiện.

Với các em học sinh đó là sự kính thầy, yêu bạn, tôn trọng sự khác biệt của bạn bè về hình thể, gia cảnh, cá tính. Cùng thầy cô xây dựng tình cảm thầy trò, cô trò chân thành.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa chia sẻ về 4 trụ cột giáo dục trong ngày khai giảng
Cô và trò trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long hân hoan trong lễ khai giảng năm học mới

Học để biết

Là mục tiêu quan trọng mà thầy cô và học sinh nhà trường luôn nỗ lực từ những ngày đầu tiên. Trong đó, tri thức là sức mạnh. Việc học tập luôn là những thách thức, khó khăn và không kém phần gian khổ, nhưng niềm say mê học tập, sự nỗ lực của các thầy cô và học trò sẽ đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc thực sự trong quá trình chinh phục tri thức mỗi ngày.

Vì thế, nhiệm vụ quan trọng của năm học 2022 - 2023 của cả thầy cô và học trò Trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long chính là nâng cao chất lượng dạy và học, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đảm bảo chất lượng, hiệu quả giáo dục tốt hơn.

Học để làm

Đây cũng là một trụ cột quan trọng, quyết định giá trị thực sự của hoạt động học tập trong Nhà trường. Từ trụ cột này, nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 - 2023 được Ban Giám hiệu Nhà trường xác định là: Gắn quá trình học tập với các hoạt động thực tiễn nhiều hơn nữa. Đa dạng hóa các hình thức học tập: học ở trường, học ở nhà, học qua trải nghiệm, học từ các dự án học tập.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa chia sẻ về 4 trụ cột giáo dục trong ngày khai giảng
Học trò trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long hân hoan ngày khai giảng

Bên cạnh đó, cần nỗ lực để mọi hình thức học tập thực sự hiệu quả và thiết thực không chỉ trong Nhà trường mà trong các giai đoạn phát triển tiếp theo của học sinh. Đây cũng là một cam kết của đội ngũ giáo viên, nhân viên và lãnh đạo Nhà trường khi tổ chức mọi hoạt động học tập cho học sinh.

Học để tồn tại

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa nhìn nhận, việc học tập là thiết yếu với mỗi thành viên trong cộng đồng để có thể sống, phát triển - tồn tại. Không có học tập, con người không thể khẳng định được mình trong xã hội. Đặc biệt, là một xã hội đang phát triển với tốc độ vũ bão như hiện nay. Việc được tiếp nhận một nền giáo dục tốt sẽ giúp cho mỗi con người tìm ra hướng đi đúng đắn nhất.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa khẳng định trên hành trình học tập, rèn giũa thành tài của học sinh rất cần sự đồng hành, hỗ trợ, cùng con học tập của các bậc phụ huynh: “Học tập không chỉ là nhiệm vụ của học sinh. Học tập là hành trình lâu dài đòi hỏi thầy cô, cha mẹ cũng cần cố gắng không ngừng. Mỗi thầy cô, mỗi bậc cha mẹ, trong quá trình học tập của con mình, một lần nữa tiếp tục học tập và trưởng thành”.

Theo đó, sự thành công của mỗi học sinh cũng là sự thành công của Nhà trường và ngược lại. Một Nhà trường thực sự thành công và lớn mạnh cần đem lại cơ hội và sự phát triển cho nhiều học sinh, cần có đóng góp thực sự cho cộng đồng.

“Với tất cả nỗ lực, trách nhiệm và yêu thương, chúng ta cùng thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2022 - 2023. Xin chúc Thầy Cô và các em học sinh một năm học tràn đầy hứng khởi, đạt được những kết quả xứng đáng sau những nỗ lực thực sự”, PGS.TS Nguyễn Thị Ngân Hoa bày tỏ.

Đọc thêm

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm