Tag

“Ông tơ” kết nối việc làm cho hàng nghìn người mùa dịch

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 04/03/2021 15:35
aa
TTTĐ - Với việc xây dựng nền tảng kết nối cơ hội việc làm thông qua đơn ứng tuyển (CV), Trần Trung Hiếu – CEO Công ty Cổ phần TopCV đã “se duyên” thành công cho hàng triệu lao động với nhà tuyển dụng. Chàng trai 9x Hà thành này còn được nhiều người gọi vui là “ông tơ” kết nối việc làm.
Mong chống dịch Covid-19 hiệu quả, ổn định việc làm đời sống công nhân Chọn ngày khai xuân và việc làm đầu năm Tân Sửu 2021 Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, hỗ trợ người lao động tìm việc làm

Hạn chế thất nghiệp mùa dịch

Theo Hiếu, ngay từ khi ra đời, TopCV đã có sứ mệnh giúp người Việt kết nối với cơ hội việc làm. Điều này được thể hiện rất rõ trong các hoạt động cộng đồng do anh và công ty khởi xướng. TopCV thường xuyên tham gia các chương trình hướng nghiệp và kết nối việc làm, cung cấp thông tin thực tế về thị trường lao động dựa trên dữ liệu của hàng triệu ứng viên, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Hiếu và đội ngũ TopCV còn triển khai các dự án hỗ trợ sinh viên nâng cao năng lực ứng tuyển và tìm kiếm việc làm như: Chương trình “Bệ phóng việc làm 4.0” cung cấp bộ kỹ năng ứng tuyển và hỗ trợ nhà trường xây dựng cổng thực tập, “Ngày hội việc làm trực tuyến”, quỹ tài trợ cho các dự án cộng đồng giải quyết vấn đề hướng nghiệp - nhận diện nghề và kết nối việc làm.

CEO trẻ Trần Trung Hiếu
CEO trẻ Trần Trung Hiếu

Qua những hoạt động này, CEO trẻ đã có nhiều đóng góp cho cộng đồng trong tìm việc làm miễn phí cho thanh niên. Anh và các cộng sự đã xây dựng nền tảng công nghệ giúp kết nối hơn 3.5 triệu người Việt trẻ tìm kiếm công việc phù hợp, mỗi ngày 15.000 người có cơ hội việc làm tốt.

Cũng với mong muốn cống hiến cho cộng đồng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều người rơi vào cảnh thất nghiệp, Hiếu đã tham mưu cho tổ chức Đoàn thực hiện dự án “10.000 việc làm miễn phí”. Bên cạnh đó, dự án 1.000 việc làm từ xa đã giúp nhiều người vượt qua khó khăn vì dịch bệnh.

“Năm 2020, khi Việt Nam thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội do ảnh hưởng dịch Covid-19 cũng là giai đoạn cao điểm của mùa tuyển dụng. Khi đó, doanh nghiệp không thể tuyển nhân sự tại văn phòng, mình đã đề xuất hỗ trợ tạo cổng kết nối việc làm từ xa. Tuy triển khai trong thời gian ngắn nhưng dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt: 188 doanh nghiệp đăng tuyển; Hơn 3.000 nhân sự làm từ xa trên TopCV; Số lượng sinh viên Hà Nội tham gia ứng tuyển là 2.570…”, Hiếu cho biết.

Anh cũng đồng hành cùng sinh viên Thủ đô trong chiến dịch 5.000 việc làm miễn phí, hạn chế thất nghiêp mùa dịch góp phần ổn định xã hội.

Khởi nghiệp từ căn phòng nhỏ 12m2

Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam được Hiếu sáng lập từ năm 2016 với sản phẩm ban đầu là nền tảng công nghệ tuyển dụng đầu tiên có công cụ tạo CV online tại Việt Nam.

Là thanh niên khởi nghiệp nhưng anh đặc biệt quan tâm đến hoạt động xã hội
Là thanh niên khởi nghiệp nhưng Trần Trung Hiếu đặc biệt quan tâm đến hoạt động xã hội

Ý tưởng này bắt nguồn từ chính nhu cầu của bản thân Hiếu. “Năm 2013 khi còn đang là sinh viên trường Đại học FPT, mình rất muốn ứng tuyển vị trí thực tập sinh cho Facebook tại Silicon Valley. Dù đã có kinh nghiệm và trải qua nhiều công việc khác nhưng mình phải loay hoay suốt cả một ngày chỉ để tự làm cho bản thân một mẫu CV đẹp và chuyên nghiệp nhất. Khi đó, mình đã nghĩ tới một công cụ hỗ trợ để hoàn thành nhanh việc này”, Hiếu kể.

Ý tưởng xây dựng một nền tảng tuyển dụng giúp tạo CV nhanh chóng và tìm việc dễ dàng nảy sinh trong Hiếu từ đó. Trước đó, Hiếu đã từng là đồng sáng lập và điều hành một công ty công nghệ tài chính phát triển ở thị trường Việt Nam và Mỹ nên anh không ngại ngần thử sức ở một lĩnh vực mới, khởi nghiệp với TopCV.

"Với mong muốn đưa TopCV trở thành công ty công nghệ về tuyển dụng, nhân sự số 1 Việt Nam, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng, mình sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn. Không chỉ nỗ lực phát triển bản thân, doanh nghiệp, mà cần gắn liền trách nhiệm xã hội song hành với những gì mình đang làm, để góp phần phát triển thế hệ trẻ Việt Nam, kết nối nguồn nhân lực chất lượng cao cho doanh nghiệp, qua đó đóng góp cho sự phát triển của đất nước" Trần Trung Hiếu chia sẻ.

Tuy nhiên “vạn sự khởi đầu nan”, biến ý tưởng thành hiện thực đòi hỏi ở người khởi nghiệp sự bền bỉ, kiên trì. Hiếu vẫn nhớ như in những khó khăn thiếu thốn phải đối mặt, văn phòng đầu tiên chỉ là một phòng nhỏ 12m2, có 4-5 anh em cùng làm.

Khi sản phẩm hình thành, thời gian đầu, mỗi ngày chỉ có vài người truy cập TopCV, mà chủ yếu là người quen. Các doanh nghiệp ngần ngại vì họ không biết TopCV có thể làm tốt yêu cầu hay không. “Hợp đồng về công ty rất ít, nhiều tháng liền công ty không có doanh thu. Khó khăn càng chồng chất”, Hiếu chia sẻ.

Để giải bài toán này, Hiếu quyết định để doanh nghiệp dùng thử sản phẩm. Bên cạnh đó, anh đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm qua các kênh: Google, Facebook... Sau khoảng 3 tháng dùng thử, các doanh nghiệp bắt đầu chấp nhận trả tiền. Nhiều người giới thiệu TopCV với cộng đồng nhân sự vì cảm thấy sản phẩm hiệu quả.

TopCV còn xây dựng nền tảng công nghệ tuyển dụng hỗ trợ tìm việc qua tạo CV online. Theo đó, dữ liệu thu thập từ CV sẽ được hệ thống phân tích, đưa ra gợi ý về công việc phù hợp cho ứng viên. Các ứng viên cũng được nhà tuyển dụng chủ động tiếp cận, mang tới những cơ hội việc làm hấp dẫn. Khả năng gợi ý việc làm thông minh, hiệu quả; kết nối nhanh chóng giữa ứng viên và nhà tuyển dụng chính là sự khác biệt hoàn toàn giữa TopCV và các kênh tuyển dụng thông thường hiện nay.

Thành công dành cho người có chí

Theo Hiếu, khi mới khởi nghiệp, anh có ý tưởng phát triển công cụ hỗ trợ tạo CV trực tuyến. Anh muốn sản phẩm tạo ra hoàn toàn khác biệt. Người dùng có thể lựa chọn các mẫu CV đẹp như thiết kế trên Photoshop nhưng dễ dùng và tương tác nhanh như sử dụng Word.

Anh là người kết nối việc làm cho rất nhiều bạn trẻ
Anh là người kết nối việc làm cho rất nhiều bạn trẻ

Đây là thử thách lớn nhất với đội ngũ phát triển sản phẩm thời gian đầu. Sau đó, khi đã có công cụ tốt, làm sao truyền thông, để nhiều người tiếp cận và sử dụng cũng là khó khăn lớn. Rất may, sản phẩm mang tính đột phá, đồng thời tạo ra giá trị, tiện ích cho người dùng. Vì vậy, sản phẩm được nhiều người biết đến và sử dụng.

Trải qua 5 năm, TopCV từ nền tảng hỗ trợ các bạn trẻ viết CV đã trở thành một trong những nền tảng công nghệ tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam với 3.500.000 ứng viên, kết nối với 60.000 doanh nghiệp. TopCV cũng là nền tảng tuyển dụng đi đầu trong việc ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) tại Việt Nam.

Tuyển dụng là ngành truyền thống và luôn có nhu cầu rất cao. Thực tế trên thị trường đã có hàng loạt bên xây dựng và phát triển lâu năm. Trước khi TopCV ra đời đã có nhiều “ông lớn” có vị thế trên thị trường. Muốn có chỗ đứng, Hiếu và TopCV phải có hướng đi mới.

“Trong khi các công ty chú trọng cung cấp nhiều giải pháp dành cho các doanh nghiệp tuyển dụng, TopCV lại tập trung toàn bộ vào việc tạo ra trải nghiệm và giá trị cho người đi tìm việc. Chỉ khi nào mỗi ứng viên được trang bị đầy đủ công cụ (CV), kỹ năng cần thiết (hướng nghiệp, chuyên môn, kỹ năng mềm) thì mới có thể tạo sức hút và tìm được các công việc phù hợp nhất”, Hiếu cho biết.

Trong năm 2020, TopCV là một trong 2 Start-up Việt Nam tiêu biểu được lựa chọn tham gia chương trình Google for Startup Accelerator: SouthEast Asia, đạt giải thưởng Sao Khuê 2 trong lĩnh vực nền tảng và ứng dụng, top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam.

Hiếu cho rằng, khởi nghiệp nói riêng và làm kinh doanh nói chung không dành cho số đông. Vì kinh doanh không phải câu chuyện dễ dàng. Người khởi nghiệp là người cần kiên trì, quyết tâm và có niềm đam mê đủ lớn, bởi không phải cái gì làm ra cũng được thị trường hiểu và chấp nhận ngay.

"Thành công sẽ đến với những người có khả năng xây dựng mục tiêu rõ ràng và luôn theo đuổi mục tiêu đó đến cùng. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị đủ nguồn lực về tài chính, con người, chiến lược, cách thức vận hành… Có thể giai đoạn đầu chưa cần nhiều nhưng để công ty đi nhanh hơn trong tương lai, người sáng lập không thể thiếu những yếu tố đó", Hiếu cho biết.

Đọc thêm

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Xem thêm