Ông Phạm Nhật Vượng: Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc
Bà Mai Hương Nội trở thành Chủ tịch HĐQT công ty chuyên sản xuất vắc-xin của Vingroup |
Ngày 24/6, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức họp cổ đông thường niên 2021 đề kế hoạch doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 khoảng 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế khoảng 4.500 tỷ đồng.
Trong năm 2021, Vingroup định hướng hoạt động với 3 trụ cột chính: Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại dịch vụ.
Trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, VinFast dự kiến tiếp tục ra mắt các mẫu xe máy điện và xe ô tô điện. Mục tiêu của các mẫu xe mới là giúp VinFast giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời bước ra thị trường quốc tế.
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 của Vingroup. |
Năm nay, Vingroup cũng dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu với mệnh giá 10,000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ 12,5%, tương ứng mỗi cổ đông hiện sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 125 cổ phiếu cổ tức. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là hơn 422,8 triệu cổ phiếu.
Nếu phát hành thành công, vốn điều lệ dự kiến của Vingroup sẽ đạt hơn 38.052 tỷ đồng. Cổ phiếu được phát hành thêm từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế quyền chuyển nhượng.
Đáng chú ý, tại đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông về dự án VinFast, kế hoạch phát triển xe điện, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho rằng, mảng xe điện là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình dù không dễ dàng.
Theo đó, đối tượng mà VinFast nhắm đến là chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. VinFast cạnh tranh với xe xăng chứ không cạnh tranh với xe điện.
Ông Vượng cho biết, số xe điện của Mỹ hiện tại chỉ chiếm 2% số ô tô đang lưu thông. Mỗi năm, số xe điện tiêu thụ ở nước này là khoảng 16-18 triệu xe. Nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần bán ra, nghĩa là có thể bán được 160.000-180.000 xe, con số này với Vingroup là rất khả quan. Năm 2026, tập đoàn dự định sẽ bán hàng trăm nghìn xe ô tô điện tại Mỹ.
Theo ông Vượng, định hướng kinh doanh của Vingroup là người dùng sẽ đi thuê pin thay vì phải sở hữu. Tập đoàn sẽ cho thuê pin và phí nạp điện bằng chi phí khách hàng trả cho xăng.
"Nếu một chiếc xe hạng B tiêu tốn chi phí xăng 2.000 đồng/km. Mức cho thuê pin và sạc điện sẽ tương tự, khách hàng chạy đến đâu, trả tiền đến đó", ông Vượng nói.
Chủ tịch Vingroup đánh giá ô tô điện có một số lợi thế. Trong đó chi phí rẻ hơn, nếu bỏ pin; chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn, tối đa chỉ bằng 50% xe xăng và xe điện thông minh hơn. Do đó, cạnh tranh giữa xe điện và xe xăng rất khả thi.
Lãnh đạo Vingroup cũng nhận xét nhược điểm của xe điện hiện nay là khả năng chạy tương đối hạn chế, khoảng 300-350km cho một lần sạc với từng loại xe.
Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục bằng công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ với 20 phút pin có thể được sạc 80% và chạy thêm 200km. Mọi chi phí bảo dưỡng pin đều do tập đoàn chịu trách nhiệm, câu chuyện số lượng.