Tag

OCOP - Động lực phát huy sức sáng tạo cho doanh nghiệp và HTX

Nông thôn mới 17/04/2019 23:47
aa
TTTĐ – “Thực hiện Chương trình OCOP sẽ tạo động lực phát huy sự sáng tạo cho các doanh nghiệp, HTX, cho chính người dân, tạo nên niềm tự hào về đặc sản vùng miền, quê hương. Đồng thời, khi triển khai Chương trình OCOP cũng tạo môi trường cho các loại hình kinh tế ở khu vực nông thôn phát triển, nhất là các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ, đẩy mạnh phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh các địa phương và hình ảnh quốc gia”.

OCOP - Động lực phát huy sức sáng tạo cho doanh nghiệp và HTX

Các đại biểu tham dự Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”

Bài liên quan

Hơn 600 gian hang tham gia Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019

Khẩn trương khắc phục những hạn chế, tồn tại trong xây dựng NTM

Tập trung phát triển Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Nặm Đăm

Tích cực hỗ trợ Hà Giang triển khai chương trình OCOP

Đó là chia sẻ của đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm” diễn ra ngày 17/4.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Tôi rất vui mừng đến dự Hội chợ Quốc tế OCOP và Diễn đàn Kết nối OCOP toàn cầu năm 2019. Đây là diễn đàn đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức với mong muốn cùng nhau xây dựng và phát triển tình hữu nghị, phát triển các mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, các cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu, các tổ chức hiệp hội, các doanh nghiệp trong triển khai phong trào “Mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”

Báo cáo về những kết quả đạt được sau hơn 9 năm triển khai, chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, hiện nay, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đến được trên 180 quốc gia, vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu nông sản năm 2018 đạt trên 40 tỷ USD, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 15 thế giới. Cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp được triển khai mạnh mẽ theo hướng 3 trục sản phẩm đã tạo điều kiện cho kinh tế khu vực nông thôn phát triển, đồng thời phát huy tốt lợi thế về sản xuất nông nghiệp và dịch vụ, du lịch ở khu vực nông thôn. Tỷ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn giảm từ 12,2% năm 2008 xuống còn 1,8% đầu năm 2018. Tính đến hết tháng 3/2019, cả nước có 66 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; có 4.207 xã (bằng 47,19%) đạt chuẩn nông thôn mới, dự kiến đến cuối năm 2019 sẽ đạt 50% số xã.

Tuy nhiên bên cạnh thời cơ và thuận lợi, khu vực nông thôn còn nhiều thách thức như dân số khu vực nông thôn Việt Nam vẫn đông, chiếm 68% dân số cả nước, lao động trong độ tuổi ở khu vực nông thôn là 65% lao động cả nước, khoảng cách chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị còn cao và biến đổi khí hậu khó kiểm soát. Do đó, nhiều đề án, chương trình lớn đã được Chính phủ triển khai ngay từ giai đoạn này như: Chương trình Khoa học công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn mới; Đề án về xử lý môi trường nông thôn; Đề án hỗ trợ phát triển thôn, bản, ấp của các xã đặc biệt khó khăn, đặc biệt là chương trình “Mỗi xã một sản phẩm OCOP”. Chương trình này được xác định là chương trình phát triển kinh tế nông thôn quan trọng trong thời gian tới.

Chia sẻ chính sách toàn cầu về OVOP (Mỗi làng một sản phẩm tại Nhật Bản), ông Hiroshi Murayama, Giáo sư trường Đại học Ritsumeikan Nhật Bản, Chủ tịch Hiệp hội chính sách OVOP quốc tế chỉ ra 3 nguyên tắc cơ bản của OVOP. Đó là những sản vật được chấp nhận rộng rãi mang đặc trưng hương vị và nét văn hóa của từng vùng miền; hiện thực hóa mỗi làng một sản phẩm/dịch vụ thông qua việc tận dụng tiềm năng tài nguyên của địa phương; khuyến khích tinh thần chủ động, sáng tạo ở mỗi người.

Bên cạnh đó, ông Hiroshi Murayama cũng chia sẻ về những yếu tố tạo nên sự thành công của thương hiệu vùng miền như phát triển sản phẩm mang tính đặc trưng với chất lượng cao; phát triển và mở rộng tính hiệu quả của các phương thức quảng bá mới; duy trì giá trị thương hiệu thông qua nghiên cứu và phát triển liên tục, quy chuẩn hóa…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Diễn đàn

Theo PGS.TS Trần Văn Ơn – Tư vấn quốc gia Chương trình OCOP thì xương sống của OCOP là chu trình OCOP thường niên, được thực hiện liên tục, lặp đi, lặp lại hàng năm. Theo chu trình này, các sản phẩm phải do người dân đề xuất mà không phải là chỉ định của cán bộ hay cơ quan hành chính nhà nước. Dựa trên đề xuất của người dân, Nhà nước hỗ trợ một cách toàn diện, dựa trên các nguồn lực sẵn có, chủ yếu là từ Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới. Các sản phẩm tham gia chương trình phải được chấm điểm và phân hạng theo tiêu chí, từ đó được hỗ trợ xúc tiến thương mại.

Nhiều tỉnh lúng túng không biết nên triển khai chương trình OCOP từ đâu, như thế nào? Kinh nghiệm ở tỉnh Bắc Kạn, Quảng Nam, Hà Giang, Lào Cai, Sơn La cho thấy, việc khởi đầu tốt nhất là tổ chức hội nghị triển khai OCOP cấp huyện. Hội nghị này cần do UBND huyện tổ chức và có một đồng chí Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch huyện chủ trì với sự tham gia của Bí thư và Phó bí thư huyện, lãnh đạo xã, các tổ chức chính trị, xã hội khác trong huyện, các hợp tác xã, doanh nghiệp cũng như các cá nhân từ các xã có ý tưởng “làm ăn”, đặc biệt là thanh niên. Nội dung chính của hội nghị này bao gồm tuyên truyền về sự cần thiết và ý nghĩa của OCOP, chu trình OCOP, mẫu biểu ý tưởng sản phẩm và tổ chức chấm điểm thử một sản phẩm của địa phương theo bộ tiêu chí OCOP. Điểm mấu chốt là cần in đủ các mẫu ý tưởng sản phẩm và phát cho tất cả các cá nhân dân đến dự hội nghị và hẹn thời gian nộp về huyện. Khi người dân nộp ý tưởng sản phẩm, cả hệ thống sẽ có “công ăn việc làm”.

Chương trình OCOP tuy chỉ mới được triển khai trong một thời gian ngắn nhưng đến nay đã có 100% các tỉnh thành phố trên cả nước xây dựng Đề án cấp tỉnh, 42 tỉnh thành phê duyệt và tổ chức triển khai Kế hoạch, đã có 4 tỉnh thẩm định, xét công nhận hơn 200 sản phẩm đạt từ 3 đến 5 sao OCOP, dự kiến đến 2020, cả nước sẽ phát triển hơn 2.400 sản phẩm OCOP.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn

Diễn đàn quốc tế “Kết nối mạng lưới toàn cầu Mỗi xã một sản phẩm”đã thu hút sự quan tâm của đại diện các cơ quan quản lý gần 20 quốc gia từ châu lục, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế đang đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam, sự có mặt của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố trên cả nước, gần 700 gian hàng quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm trong dịp này. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của tất cả chúng ta đối với việc triển khai phong trào “Mỗi xã, mỗi làng một sản phẩm”.

Phát biểu chỉ đạo tại diễn đàn, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ ban ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trên cả nước chia sẻ những giá trị của phong trào OCOP trên thế giới, sau Diễn đàn này có chỉ đạo sát sao, quyết liệt trong triển khai Chương trình OCOP, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của xây dựng nông thôn mới ở địa phương mình.

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm