Tag

Nữ đoàn viên làm giàu trên quê hương Hoàng Diệu

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 11/10/2021 16:57
aa
TTTĐ - Thư không biết nghề đan xuất hiện ở xã Hoàng Diệu từ khi nào. Cô chỉ nhớ khi còn bé xíu đã thấy ông bà, bố mẹ làm các sản phẩm từ mây tre đan. Lên lớp 6, Thư được bố mẹ dạy cho những công đoạn đầu tiên của nghề.
Vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân thích ứng an toàn với Covid-19 Hải Phòng: 350 đoàn viên, thanh niên tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện Tuổi trẻ Hà Đông triển khai đội hình lưu động tạo điểm quét mã QR code

Tình yêu đặc biệt

Theo học ngành Y nhưng cơ duyên lại đưa Đào Thị Thư, đoàn viên xã Hoàng Diệu (Chương Mỹ, Hà Nội) đến với nghề mây tre đan. Với niềm đam mê dành cho nghề truyền thống, cô gái trẻ đã tạo việc làm cho gần 40 lao động gồm học sinh, sinh viên, người già… nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

“Mình thực sự thích thú khi chỉ với nguyên liệu bình thường như mây, song, sợi tế… dưới bàn tay khéo léo của con người có thể tạo ra những sản phẩm tinh tế, đẹp mắt. Làm nghề không quá vất vả nhưng đỏi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn”, Thư chia sẻ.

Bạn trẻ Đào Thị Thư (ảnh tư liệu)
Bạn trẻ Đào Thị Thư (Ảnh tư liệu)

Sau khi tốt nghiệp THPT, Thư theo học y sĩ, rồi điều dưỡng. Ra trường cô gái trẻ chọn về quê lập nghiệp và làm cộng tác viên cho trạm y tế của xã. Công việc không quá bận rộn nên Thư muốn làm thêm việc gì đó để tăng thu nhập cho gia đình.

Thư tìm tòi, học hỏi và nhận ra bản thân vẫn luôn dành tình yêu đặc biệt cho nghề mây tre đan. Được sự hỗ trợ từ những người bạn của chồng, ban đầu cô gái trẻ liên hệ với các chủ xưởng sản xuất ở làng nghề mây tre đan nổi tiếng cả nước - Phú Nghĩa (Chương Mỹ, Hà Nội) nhận nguyên liệu về làm.

“Thời gian đầu có rất nhiều khó khăn. Mình vẫn còn nhớ lần chở các sản phẩm mây, tre đan đi bán đúng vào hôm trời mưa to. Mình không biết rằng xưởng đó có quy định không nhận hàng vào trời mưa, không được đến trước 8h và sau 16h. Vì thế, đến nơi, mình bị chủ xưởng đuổi về sau khi đã vượt quãng đường khá xa. Trên đường về mình rất tủi thân, vừa đi vừa khóc”, Thư nhớ lại.

Lần khác, Thư lại gặp phải khách hàng nợ tiền rất lâu. Người này cứ khất lần, khất lượt khiến cô gái trẻ tưởng như phải mất trắng. Tuy nhiên, sau gần một năm Thư đã nhận được tiền hàng. Vượt qua những khó khăn, cô gái trẻ có thêm động lực để theo đuổi nghề.

Đào Thị Thư hướng dẫn các bạn đoàn viên làm sản phẩm mây tre đan
Bạn trẻ Đào Thị Thư hướng dẫn các bạn đoàn viên làm sản phẩm mây tre đan
Vì thế, Thư quyết định nhập nguyên liệu về sản xuất và tạo việc làm cho người dân địa phương như học sinh, sinh viên, người già…

Nhiệt huyết với Đoàn

Hiện Thư có gần 40 lao động là công tác viên làm các sản phẩm từ mây, tre đan. Nhiều người có thể tận dụng thời gian rảnh rỗi hay không thể làm các việc nặng nhọc đều có thể nhận nguyên liệu về nhà làm. Sau khi sản phẩm hoàn thành, Thư sẽ thu mua bán cho các xưởng sản xuất lớn để xuất khẩu.

Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, Thư vẫn duy trì công việc, tạo việc làm cho người lao động. Để đảm bảo quy định phòng chống dịch, nguyên liệu sẽ được Thư giao đến tận nhà cho người lao động. Các sản phẩm sau khi hoàn thành cũng được cô gái trẻ chủ động đến thu mua nhằm tránh cho người dân phải đi lại nhiều.

“Dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá thành sản phẩm nhưng mình vẫn cố gắng duy trì. Điều này không chỉ giúp mình giữ được các mối hàng mà còn tạo việc làm cho nhiều người trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp”, Thư cho biết.

Mô hình làm mây tre đan của bạn trẻ Đào Thị Thư tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Mô hình làm mây tre đan của bạn trẻ Đào Thị Thư tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương

Ngoài làm nghề mây tre đan, vợ chồng Thư còn sở hữu một cửa hàng bán xe đạp và các sản phẩm gia dụng khác. Vượt qua các khó khăn, đôi bạn trẻ duy trì tốt việc kinh doanh tạo thu nhập ổn định cho gia đình và hỗ trợ được nhiều người.

Ngoài làm kinh tế, Thư còn tích cực tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở địa phương. Cô gái trẻ góp sức trong các hoạt động hỗ trợ tiêm chủng, lấy mẫu xét nghiệm, huy động các nguồn lực xã hội giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn…

Những ngày cao điểm tiêm phủ vắc xin, xét nghiệm diện rộng, Thư thường xuyên phải đi sớm về khuya.

“Lần tổ chức xét nghiệm cho công nhân một nhà máy may trên địa bàn, mình và các bạn đoàn viên, thanh niên khác hỗ trợ liên tục từ 6h sáng hôm trước đến 2h30 sáng hôm sau. Đôi khi chồng mình phàn nàn vì con mình có khá nhỏ nhưng dần dần anh cũng hiểu và hỗ trợ nhiều hơn”, Thư tâm sự.

Ngoài niềm vui giúp ích cộng đồng, khi tham gia các hoạt động của Đoàn, Thư cũng có thêm nhiều người bạn, các mối quan hệ, tương hỗ cho việc phát triển kinh doanh.

“Mình còn thấy như trẻ ra khi gắn bó với các hoạt động của thanh niên, đặc biệt thấy có ích cho cộng đồng. Vì thế, mình luôn cố gắng sắp xếp thời gian để hoàn thành các việc trong gia đình đồng thời tiếp tục góp sức trong các hoạt động Đoàn”, Thư cho biết.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm