Tag

Độc đáo sản phẩm mây tre đan ở làng nghề trăm tuổi

Người Hà Nội 14/07/2023 17:29
aa
TTTĐ - Cách trung tâm Thủ đô Hà Nội 25km, làng Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) nổi tiếng với nghề mây tre đan đã phát triển hơn 400 năm.
Giới thiệu tinh hoa làng nghề mây tre đan Phú Vinh nức tiếng của Hà Nội tại đình Kim Ngân Những nghệ nhân lưu giữ nghề mây tre đan truyền thống

Cùng với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống nức tiếng gần xa, gần đây, nhiều người biết đến làng nghề bởi chiếc lồng bàn thủ công độc đáo được tạo ra từ những sợi mây nhỏ như sợi chỉ, có giá trị tới 30 triệu đồng.

Làm nghề từ khi lên 6 tuổi

Chiếc lồng bàn là sản phẩm sáng tạo của vợ chồng người thợ cao niên Trần Văn Khá và bà Nguyễn Thị Tiến. Mỗi chiếc lồng bàn do ông bà dày công làm nên không chỉ là những tác phẩm thủ công tinh xảo mà còn chứa trong đó là tâm huyết cả đời gắn bó với nghề của ông bà.

Ông Khá đang chuốt sợi mây cho mỏng, mịn và nhỏ để đan lồng bàn, tại nhà ở thôn Phú Vinh, Chương Mỹ. Ảnh internet
Ông Khá đang chuốt sợi mây mỏng, mịn để đan lồng bàn (Ảnh: Vnexpress)

Tâm sự về nghề truyền thống của gia đình, ông Khá cho biết: "Nghề mây tre đan ở làng Phú Vinh vốn là nghề thủ công truyền thống. Từ thời các cụ đã làm nghề này, đến đời tôi là đời thứ 4 - 5”.

Sau khi đi bộ đội về vào năm 1969, ông Khá lập gia đình và bắt đầu chuyển sang làm mây tre đan cùng vợ - bà Nguyễn Thị Tiến. Cả hai vợ chồng ông đều sinh ra và lớn lên trong làng nghề. Đặc biệt, làm nghề từ khi lên 6 tuổi, thời trẻ, sản phẩm do bà Tiến làm ra được công nhận đẹp nhất vùng nên thường được đặt làm hàng mẫu. Người phụ nữ này cũng vô địch làng về tốc độ đan nhanh gấp hai, ba lần người bình thường.

Nhờ nghề mây tre đan, gia đình ông Khá, bà Tiến đủ tiền nuôi 5 con ăn học, lo nghề nghiệp, dựng vợ gả chồng. Khi con cháu đã có cuộc sống ổn định, cặp vợ chồng luống tuổi trăn trở phải làm một sản phẩm thật độc đáo để làm rạng danh nghề truyền thống của làng.

Bà Tiến chọn chiếc lồng bàn thân thuộc với đời sống các gia đình Bắc Bộ. Một tối năm 2003, bà nói với chồng về ý định đi học kinh nghiệm đan lồng bàn. "Bà không phải học ở đâu, cứ nói ý tưởng, tôi sẽ thực hiện được", ông Khá đáp.

Từ đó, ông Khá và vợ bắt đầu hành trình làm ra những chiếc lồng bàn thủ công độc đáo vừa "thủng thẳng" giữ nghề vừa tìm tòi để tạo ra sản phẩm “để đời”.

Sáng tạo từ đôi bàn tay tài hoa

Ông Khá nói: “Để tạo ra một chiếc lồng bàn bằng mây đẹp thì cần trải qua nhiều quy trình khác nhau. Đầu tiên là khâu chọn mây đẹp, óng dai, thân thon đều mà cũng không được quá già. Khi đã chọn được những thân mây ưng mắt thì bắt đầu ngồi lóc mây, lóc những cái mấu cho nhẵn, sau đó người thợ bắt đầu chẻ. Khi chẻ mây xong thì, người thợ đem sấy cho khô, kiểm tra thấy trắng rồi phơi”.

Chiếc lồng bàn mây tre đan tinh xảo dưới bàn tay tài hoa của người nghệ nhân
Chiếc lồng bàn mây tre đan tinh xảo dưới bàn tay tài hoa của người nghệ nhân

Thời gian đầu thử nghiệm cứ chốc lát bà Tiến lại bảo sợi nan mây chưa được rồi yêu cầu chồng chuốt lại sợi cho nhỏ, mỏng và mịn hơn. Những chiếc đầu tiên ông bà đan gồm 300 sợi nan dọc (hay còn gọi là 300 công) về sau cải tiến cho sợi nhỏ như tơ, lên đến con số 1.200 công. Thời gian làm chiếc núm mất 3 ngày, làm mâm mất 7 ngày và thêm 7 ngày đan khung. Nếu tập trung, trong một tháng, hai vợ chồng ông Khá mới làm được hai chiếc lồng bàn. Có chiếc phải đến 20 ngày.

Ông Khá tiết lộ, từ năm 2003, giá chiếc lồng bàn “màn tuyn” khoảng 6 triệu đồng. Dần dần, nhiều người biết đến và truyền tai nhau, thậm chí có nhiều doanh nghiệp cũng tìm đến để đặt hàng. Nhiều khách đến đặt hàng còn phải chờ 5-6 tháng mới đến lượt. "Sản phẩm lồng bàn đầu tiên vào năm đó thu hút rất nhiều người, thậm chí nhiều khách hàng và người dân khi thấy đều tỏ ra thích thú", ông Khá nhớ lại.

Vinh dự khi được trao giải cao nhất tại Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020 như một bước đệm khích lệ tinh thần hai ông bà. Sản phẩm lồng bàn được đan bằng mây do ông Khá, bà Tiến làm chỉ nặng 290 gram đã giành giải Nhất cuộc thi này. Từ đó, nhiều du khách trong nước và quốc tế cùng nhiều doanh nghiệp đã tìm đến tận gia đình ông bà để đặt hàng.

Bà Tiến (vợ ông Khá) cho biết, từ năm 2012 đến 2014, ông bà đã được mời ra nước ngoài giao lưu, biểu diễn tay nghề mây tre đan.

"Tại một hội chợ ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), khi chúng tôi biểu diễn đan, có đông người xung quanh xúm lại xem, khi ấy, tôi thấy tự hào về nghề thủ công của Việt Nam lắm”, bà Tiến hồ hởi nói.

Giá trị mỗi chiếc lồng bàn do vợ chồng ông Khá làm ra hiện tại có giá thành lên tới 30 triệu đồng. Những chiếc lồng bàn được tạo ra bởi đôi tay tài hoa của người con làng nghề mây tre đan Phú Vinh không chỉ mang giá trị cao về kinh tế mà còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ và phát triển giá trị mà cha ông để lại.

Tuy nhiên, vợ chồng nghệ nhân lớn tuổi cũng mang theo nhiều trăn trở khi những người trẻ hiện nay không mấy mặn mà với nghề truyền thống của cha ông. Bà Tiến chia sẻ: “Ngày nay, lớp trẻ có nhiều sự lựa chọn về con đường lập nghiệp. Các con tôi cũng không theo nghề bố mẹ và gia đình nhưng nhiều học trò ở xã và cũng có từ nơi khác tìm đến học nghề. Có người đến, người đi. Nhiều người không đủ kiên trì để theo đến lúc lành nghề.

Chúng tôi chỉ mong có người tâm huyết, yêu nghề, kiên trì đến học, vợ chồng tôi sẵn sàng dạy miễn phí để có thể truyền lại bí kíp làm nghề. Những chiếc lồng bàn độc đáo đó không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn là tâm huyết cả một đời làm nghề thủ công mây tre đan của những người thợ cao niên như chúng tôi”.

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Xem thêm