Tag

Nông dân 4.0 đưa hoa hồng Mê Linh đi muôn nơi nhờ tiktok

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 03/11/2023 08:18
aa
TTTĐ - Với lợi thế nhanh nhạy về công nghệ chàng trai trẻ Lê Văn Cả (Mê Linh, Hà Nội) đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá hoa hồng Mê Linh, bán hàng online trên các nền tảng tiktok shop, zalo…Với cách làm này, hoa hồng Mê Linh không chỉ đến được người tiêu dùng cả nước biết đến mà còn mang về thu nhập “khủng” cho Cả.
Người trẻ Mê Linh lan tỏa yêu thương, sâu đậm nghĩa tình

Bán hàng thời công nghệ

Tốt nghiệp khoa Cơ khí trường Cao đẳng Công nghiệp Phúc Yên, Cả xin làm công nhân cho một công ty về điện tử. Mọi việc êm đềm trôi đi và chàng trai trẻ đã gắn bó với công ty được 5 năm. Tuy nhiên, năm 2020 – 2021, dịch COVID-19 kéo đến khiến nhiều công ty bị ảnh hưởng trầm trọng, rất nhiều người lao động mất việc. Công ty của Cả cũng gặp khó khăn khiến chàng trai trẻ phải nghỉ việc.

“Như nhiều hộ khác trong xã, gia đình mình từ lâu đã có truyền thống trồng hoa, nhiều nhất là hoa hồng. Mất việc, mình trở về chuyên tâm trồng, chăm sóc và bán hoa”, Cả kể.

Nông dân trẻ Lê Văn Cả
Nông dân trẻ Lê Văn Cả

Trở thành nông dân “thứ thiệt”, hầu hết thời gian của Cả dành cho những cây hoa hồng. Vì thế, chàng trai trẻ quay lại những khoảnh khắc làm việc hay có cây đẹp sẽ lưu lại khoe với mọi người. Cả không ngờ những video clip đó được rất nhiều gười yêu thích, phản hồi tốt. Lúc này, chàng trai trẻ đã nghĩ: Tại sao không tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm hoa hồng Mê Linh?

Cả cùng một người bạn đã xây dựng kênh tik tok cá nhân mang tên “Hoa hồng Mê Linh” để giới thiệu, quảng bá và tiếp cận khách hàng. Thời gian đầu chưa quen, chàng trai trẻ rất ngại khi đứng trước ống kính. “Mình sợ nói không hay sẽ vấp phải ý kiến trái chiều của nhiều người. Khoảng thời gian đó, mọi việc quay, dựng… đều do mình và một người bạn nữa tự làm. May mắn, việc quay, dựng chỉnh sửa, biên tập video clip... mình đã tìm hiểu và thực hành từ khi là sinh viên nên rất thuận lợi”, Cả chia sẻ.

Sau một năm xây dựng, đến nay kênh tiktok “Hoa hồng Mê Linh” của Cả đã có hơn 246.000 người theo dõi, hơn 2 triệu lượt thích với những clip triệu view. Hầu hết khán giả của kênh đều bình luận tích cực, người xem rất thích thú với cách làm nội dung mộc mạc, giản dị và hài hước của những anh nông dân trồng hoa. Doanh thu sau mỗi lần livestream bán hàng của Cả trên tiktok cũng cao hơn so với trước kia, dao động từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Nông dân 4.0 đưa hoa hồng Mê Linh đi muôn nơi nhờ tiktok
Tận dụng mạng xã hội nông dân trẻ Lê Văn Cả đã đưa sản phẩm hoa hồng Mê Linh đi muôn nơi

Thay đổi lớn

Theo Cả, việc tận dụng công nghệ để bán hàng online đã mang đến sự thay đổi rất lớn. Nếu như trước kia, khi chưa lập kênh tiktok việc bán hoa của chàng trai trẻ và gia đình chủ yếu chờ vào ngày rằm, mùng một hay dịp Tết. Hoa Tết trồng ra phải chờ dân buôn đến mua nên rất bị động, lại thường xuyên bị ép giá.

Từ khi làm tiktok được mọi người biết đến, Cả giới thiệu được sản phẩm địa phương rộng rãi, lượng khách hàng cũng đông hơn. Chàng trai trẻ chủ động được đầu ra và giá cao hơn. Hiệu quả bán hàng cũng cao hơn gấp 2 gấp 3 lần so với bình thường. Dịp Tết vừa qua, Cả livestreams bán hàng, không chỉ tiêu thụ hết số hoa của gia đình mà còn bán giúp luôn cho hàng xóm mang về doanh thu cả tỉ đồng.

Nông dân 4.0 đưa hoa hồng Mê Linh đi muôn nơi nhờ tiktok
Nông dân trẻ Lê Văn Cả (bên trái)

Ngoài việc tư vấn cho khách chọn mua hàng, Cả còn thường xuyên trao đổi, hướng dẫn những khách hàng cũ cách chăm sóc cây hoa. Từ đó, chàng trai trẻ nâng cao uy tín kênh "Hoa hồng Mê Linh", thu hút nhiều khách hàng mới và giữ chân người cũ.

Không chỉ chú trọng chăm sóc khách hàng, Cả còn quan tâm nhiều hơn đến khâu vận chuyển. Hoa tươi khi vận chuyển xa rất dễ bị rủi ro khiến cây bị hư hại. Thời gian đầu có đến 20% đơn hàng khi vận chuyển bị tổn hại. Đối với mỗi đơn hàng như vậy, cơ sở đều đền bù cho khách hàng 100%. Tuy nhiên việc này cũng ảnh hưởng đến uy tín của nhà vườn

Cả phải tìm tòi, cải thiện cách đóng gói để đảm bảo giảm nguy cơ tổn hại đơn hàng xuống mức thấp nhất. Chàng trai trẻ trang bị những tấm bìa cứng 5 lớp về đóng gói để đảm bảo cây không bị dập nát khi vận chuyển. Kích thước bìa được cắt tương ứng với chiều cao của cây và đóng gói cẩn thận, phần bầu đất được dán băng dính chắc chắn, đảm bảo chất lượng của cây đến 98%. Vì vậy, sản phẩm hoa hồng Mê Linh đã được người tiêu dùng cả nước biết đến và đặt mua.

Dự định thời gian tới của Cả là nâng cao chất lượng kênh "Hoa hồng Mê Linh" và mở rộng thêm các mặt hàng hoa khác để không chỉ phát triển kinh tế gia đình mà còn góp phần quảng bá sản phẩm nông nghiệp của huyện Mê Linh.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Bài 1: Lớn mạnh từ khói lửa chiến tranh, ghi dấu son lịch sử hào hùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 1: Lớn mạnh từ khói lửa chiến tranh, ghi dấu son lịch sử hào hùng

TTTĐ - Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng, tổ chức Đoàn Thanh niên đã không ngừng lớn mạnh, cùng bao lớp người yêu nước sục sôi khí thế đấu tranh giành độc lập dân tộc. Từ những năm tháng gian khổ nhất, dù tuổi trẻ nhưng đã không ngừng dấn thân, hiến trọn thanh xuân cho nhiệm vụ giải phóng non sông, thống nhất đất nước. Đến hôm nay, chúng ta vững tin bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc với khát vọng hùng cường.
Bí thư Trung ương Đoàn thăm, động viên lực lượng diễu binh, diễu hành Nhịp sống phương Nam

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, động viên lực lượng diễu binh, diễu hành

TTTĐ - Sáng 25/4, đoàn công tác Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam làm Trưởng đoàn đã đến thăm, động viên các khối tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam đang huấn luyện tại Trường Quân sự Quân khu 7.
Bài 5: Đoàn đồng hành và thúc đẩy bứt phá cùng thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 5: Đoàn đồng hành và thúc đẩy bứt phá cùng thanh niên

TTTĐ - Trong dòng chảy mạnh mẽ của kỷ nguyên số, Đoàn Thanh niên đã và đang khẳng định vai trò là "cánh tay nối dài" của thanh niên trên hành trình chinh phục đỉnh cao công nghệ.
Bài 4: Đoàn Thanh niên đào tạo “ba-lô số” cho người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 4: Đoàn Thanh niên đào tạo “ba-lô số” cho người trẻ

TTTĐ - 80 năm về trước, sau Cách mạng Tháng Tám, 90% dân số Việt Nam còn mù chữ. Khi ấy, chiến dịch lớn “Bình dân học vụ” kéo dân ta thoát khỏi “giặc dốt”, trở thành biểu tượng của tinh thần tự học và học tập suốt đời.
Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ lan tỏa mạnh mẽ tình yêu nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ lan tỏa mạnh mẽ tình yêu nước

TTTĐ - Với chủ đề “Em yêu Tổ quốc Việt Nam”, cuộc thi thiếu nhi hát Quốc ca tại các địa chỉ đỏ là một hành trình để đội viên, thiếu nhi cả nước được trở về với lịch sử, nơi ghi dấu biết bao chiến công, sự hy sinh và những trang sử vẻ vang của dân tộc. Từ những giai điệu trầm hùng, sâu lắng của bài Quốc ca được vang lên tại các địa danh lịch sử, tình yêu Tổ quốc sẽ được lan tỏa mạnh mẽ.
Bài 3: “Chiến binh số” khởi nghiệp từ máy tính và nghị lực thép Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bài 3: “Chiến binh số” khởi nghiệp từ máy tính và nghị lực thép

TTTĐ - Trong kỷ nguyên số, có những người trẻ dù mang trên mình những khiếm khuyết cơ thể vẫn luôn phấn đấu không ngừng. Họ như những chiến binh số, làm chủ công nghệ, kiến tạo tương lai cho chính mình và lan tỏa nguồn cảm hứng bất tận cho cộng đồng.
Sinh viên chế tạo vữa chống cháy, cách nhiệt thân thiện với môi trường Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Sinh viên chế tạo vữa chống cháy, cách nhiệt thân thiện với môi trường

TTTĐ - Vận dụng kiến thức đã học, một nhóm sinh viên Thủ đô đã thực hiện dự án tận dụng phế thải công nghiệp từ môi trường xung quanh để sản xuất vật liệu chống cháy, cách nhiệt ưu việt và thân thiện với môi trường. Dự án được đánh giá rất cao bởi tính ứng dụng thực tiễn và vừa giành giải Nhất cuộc thi I-imPact 2025.
Khơi dậy lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ Thủ đô Nhịp sống trẻ

Khơi dậy lý tưởng sống cao đẹp cho thế hệ trẻ Thủ đô

TTTĐ - Sáng 23/4, tại Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu nhân chứng lịch sử “Kể chuyện lịch sử - Tiếp lửa truyền thống” nhằm ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, tri ân thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; đồng thời thắp lên trong trái tim thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay lý tưởng sống cao đẹp, khát vọng cống hiến xây dựng đất nước.
Hành trình “Theo bước chân người anh hùng” của tuổi trẻ Bình Thuận Nhịp sống trẻ

Hành trình “Theo bước chân người anh hùng” của tuổi trẻ Bình Thuận

TTTĐ - Cụm thi đua số 1 - Tỉnh đoàn Bình Thuận vừa tổ chức Hành trình về nguồn với chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng” tại thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) và huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh).
Thanh niên Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Thủ đô vươn mình trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Ngày 22/4, tại Cung Thanh niên Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội quảng bá sản phẩm và kết nối đầu tư; phát động cuộc thi Sản phẩm Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số Thủ đô (Sao Kim 2025).
Xem thêm