Tag

Nón lá, chổi lông gà "hồi sinh" nhờ bàn tay người trẻ

Tôi yêu Hà Nội 05/07/2024 10:36
aa
TTTĐ - Nhiều người trẻ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội đã nối nghiệp và phát triển nghề truyền thống. Tại các sự kiện đặc biệt của Đoàn - Hội địa phương, họ thường mang sản phẩm tới các gian hàng trưng bày, giới thiệu tới đông đảo bạn bè, du khách thập phương.
Những người trẻ mang lại giá trị cho rác Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

Tâm huyết với chổi lông gà

Vừa qua, tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, Hà Nội, các bạn trẻ đến từ các xã của huyện đã trưng bày, giới thiệu về sản phẩm làng nghề, để lại nhiều ấn tượng.

Trong đó có sự hiện diện của sản phẩm Phất trần, hay còn gọi là chổi lông gà được những nghệ nhân ở làng Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì làm nên. Giới thiệu về sản phẩm, những người trẻ ở đây cho biết, lông gà được đính lên thanh gỗ cứng vừa là trụ cột, vừa là tay cầm, giúp cho người sử dụng có cảm giác thoải mái khi dùng.

Thanh niên huyện Thanh Trì
Thanh niên huyện Thanh Trì quảng bá sản phẩm chổi lông gà làng Triều Khúc tại Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên của huyện

Chổi được kết bởi những cọng lông gà mềm mại, dễ dàng quét sạch bụi bẩn bám vào đồ vật, bề mặt tưởng chừng như không thể làm sạch. Chổi có kích thước không lớn nhưng nhiều công dụng, sử dụng với những dụng cụ nhỏ, góc khuất khó lọt vào, đa phần là lau chùi, quét bụi ở: Bàn thờ, tủ, kệ sách, kệ bếp, xe ôtô…

Anh Nguyễn Huy Thọ - một người làm chổi lông gà tại làng Triều Khúc cho hay, công việc làm chổi lông gà tuy vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhẫn nại và khéo léo nhưng khi nhìn thấy những thành phẩm sau ngày lao động miệt mài, anh cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi đã chọn theo nghề.

Chiếc chổi lông gà đã gắn bó với nhiều thế hệ trong gia đình anh Thọ. Vì vậy, anh vẫn luôn tâm huyết để phát triển nghề truyền thống gia đình, cũng là lưu giữ nghề truyền thống của địa phương.

Sản phẩm chổi lông gà
Sản phẩm của làng nghề truyền thống - chổi lông gà

Theo những người làm chổi ở đây, làm chổi lông gà không như các loại chổi khác, bởi nó rất đặc trưng nên cũng phức tạp, mất nhiều công mới ra được sản phẩm hoàn hảo. Nhiều nhà ở làng Triều Khúc đúc rút được những bí quyết để chổi vừa đẹp, vừa bền. Họ chia sẻ, muốn làm chổi lông gà, bước đầu tiên là phải chọn lựa loại lông sao cho phù hợp. Khi đã có lông gà, người thợ phải lựa ra đâu là lông cánh, lông đuôi, lông nhất, lông nhì, lông kim, lông lưng… để làm các loại chổi khác nhau.

Thường thì không ai làm chổi lông gà theo kiểu “làm tất ăn cả” từ đầu đến cuối, mà phân chia rất hợp lý, người đi thu mua, người chọn lựa xâu lông vào từng dây, người thì cuốn, người đem bán…

“Thổi hồn” vào nón lá

Hiện nay có đến 70% hộ gia đình trong thôn Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì làm nón lá. Nghề truyền thống này đã rất lâu đời mà các cụ trong làng cũng không biết có từ khi nào. Còn với chị Nguyễn Thị Thuý, người trẻ ở địa phương biết làm nón từ khi mới học lớp 3. Ngay thời thơ bé, chị đã được ông bà, bố mẹ dạy "thổi hồn" vào những chiếc nón lá.

Những chiếc nón lá Vĩnh Thịnh
Những chiếc nón lá Vĩnh Thịnh

Đến nay, chị Thuý là Giám đốc Hợp tác xã Nón lá Vĩnh Thịnh. Nữ giám đốc chia sẻ: “Chúng tôi làm xong nón, thì có thương lái thu mua và xuất bán đi nhiều nơi khác. Hiện nay, một số hộ dân trong làng làm nhiều mẫu mã theo nhu cầu của khách du lịch như: Nón dây, nón nhỏ có kích thước từ 10-40 cm..”.

Thừa hưởng từ ông cha nghề truyền thống làm nón đã giúp cho tất cả người lao động của thôn có thêm việc làm, thu nhập ổn định. Các lao động lớn tuổi, nhỏ tuổi, tranh thủ thời gian nông nhàn, làm thêm vào buổi tối, ngày nghỉ. Nghề truyền thống được lưu truyền bao đời, nên người dân trong làng đã có tay nghề làm nón rất chuyên nghiệp.

Chị
Chị Nguyễn Thị Thuý cùng sản phẩm nón lá Vĩnh Thịnh

Những chiếc nón làm ra được khách hàng đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng. Trong đó đặc biệt là các dòng sản phẩm nón nghệ thuật thêu hoa, nón vẽ đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Năm 2020, thành phố Hà Nội cấp bằng công nhận “Làng nghề truyền thống Nón lá Vĩnh Thịnh”. Cùng với đó, nón lá Vĩnh Thịnh cũng được công nhận là sản phẩm OPCOP 4 sao của thành phố.

Với sự vận động của xã hội, nghề nón lá tại thôn Vĩnh Thịnh đã có nhiều nét đổi mới. Sản phẩm đã đa dạng, nhiều màu sắc hơn, từ nón lá truyền thống đến sản phẩm trang trí nội, ngoại thất, lễ hội được ưa chuộng.

Nhiều người trẻ ở đây bày tỏ niềm tin rằng, với tâm huyết của người dân, sự quan tâm của các cấp chính quyền, làng nghề truyền thống Nón lá Vĩnh Thịnh sẽ tiếp tục được giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, kinh tế; trở thành điểm đến ấn tượng của khách du lịch trong nước và quốc tế.

Đọc thêm

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai Tôi yêu Hà Nội

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai

TTTĐ - Cách nay hơn 2.000 năm, Marcus Tullius Cicero, một trong những triết gia và nhà hùng biện trứ danh thời La Mã cổ đại từng khẳng định: "Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác của con người". Với hành trang là lòng yêu nước, cùng trí tuệ, lòng nhiệt tình và hoài bão phấn đấu, tin tưởng rằng lớp trẻ hôm nay sẽ vững vàng tiếp bước con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ.
Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước

TTTĐ - Trở thành thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội là vinh dự, tự hào của mỗi sinh viên. Các bạn trẻ cho biết đó cũng là động lực để họ rèn luyện, phấn đấu có những đóng góp thiết thực xây dựng Thủ đô và đất nước.
Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần Tôi yêu Hà Nội

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão Tôi yêu Hà Nội

700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão

TTTĐ - Hơn 700 đoàn viên, thanh niên thuộc 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cành cây đổ… trên các tuyến phố. Sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đã góp phần trả lại vẻ đẹp của đường phố Hà Nội sau cơn bão số 3.
Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ Tôi yêu Hà Nội

Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

TTTĐ - Hình ảnh những cán bộ Đoàn vượt mưa lũ, đến vùng “trũng” của quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tuyên truyền người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc giúp dân nhận được nhiều lời khen ngợi.
Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Tôi yêu Hà Nội

Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - 7h ngày 8/9, anh Nguyễn Mậu Thành, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) mới trở về nhà ăn gói mì tôm rồi nghỉ ngơi. Cả đêm hôm trước chàng trai trẻ cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong phường hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão số 3 gây ra…
Xem thêm