Tag

Nợ quá và đến hạn của Vietnam Airlines lên tới gần 15.400 tỷ đồng

Doanh nghiệp 23/07/2021 11:03
aa
TTTĐ - Tính đến cuối tháng 6/2021, Vietnam Airlines nợ quá hạn các đối tác, nhà cung cấp hơn 13.300 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng muốn lập hãng bay chở hàng hóa Vietnam Airlines chính thức được “cấp cứu” với gói vay 4.000 tỷ đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa cấp chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với mục tiêu huy động 8.000 tỷ đồng.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/đơn vị cho cổ đông hiện hữu. Thời gian phát hành dự kiến sẽ là quý III-IV/2021.

Sau đợt phát hành, Vietnam Airlines dự kiến thu về 8.000 tỷ đồng để trả nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng (2.050 tỷ đồng); thanh toán nợ đến hạn và quá hạn cho đối tác, nhà cung cấp (3.950 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến hanh toán vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi dịch vẫn phức tạp như: trả lương, thuế, hoàn vé... và trả khoản vay ngân hàng đến hạn trong năm 2022 (2.000 tỷ đồng).

Nợ quá và đến hạn của Vietnam Airlines lên tới gần 15.400 tỷ đồng
Máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA)

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến ngày 30/6/2021, nợ vay đến hạn của công ty tại các tổ chức tín dụng là 2.053 tỷ đồng (trong đó tại Vietcombank 1.128 tỷ đồng, BIDV 236 tỷ đồng, SeABank 400 tỷ đồng...).

Trong khi đó, nợ quá hạn của hãng bay này với các đối tác, nhà cung cấp lên đến 13.337 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuê máy bay gần 7.100 tỷ đồng; nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư hơn 4.000 tỷ đồng, dịch vụ chuyến bay và dịch vụ hàng không gần 1.850 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết đang tiếp tục đàm phán tăng tỷ lệ giãn hoãn đối với các đối tác, đồng thời cân đối từ các nguồn để thanh toán số nợ chủ động với nguyên tắc thanh toán dần các khoản nợ cũ để rút ngắn thời gian nợ với các đối tác.

Như vậy, tổng nợ vay các tổ chức tín dụng, các đối tác và nhà cung cấp đến và quá hạn khoảng 15.391 tỷ đồng. Trong trường hợp không thu đủ số tiền theo dự kiến, Vietnam Airlines sẽ tìm kiếm các nguồn bổ sung khác để đảm bảo huy động đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về kết quả kinh doanh, sau nhiều lần dịch Covid-19 tái bùng phát, trong 6 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ước lỗ hợp nhất 10.788 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là 9.823 tỷ đồng, đồng thời các chỉ số tài chính diễn biến theo hướng rất tiêu cực và rủi ro.

Theo kế hoạch trình cổ đông, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020.

Trong kế hoạch năm 2021, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines dự kiến lên tới 11,31 lần, cao hơn nhiều so với mức 5,07 lần của năm 2020, khả năng thanh toán ngắn hạn bị đe dọa nghiêm trọng.

Đọc thêm

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Xem thêm