Tag

Những quy định mới lái xe cần lưu ý

Muôn mặt cuộc sống 10/08/2024 11:27
aa
TTTĐ - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 bổ sung thêm một số quy định mới mà lái xe cần lưu ý.
Quy định mới về bảo hiểm xe máy, ô tô bắt buộc Chính phủ ban hành quy định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô Thêm nhiều quy định mới về đào tạo lái xe các hạng

Tăng độ tuổi lái xe

Điều 59, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Cụ thể, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy; người đủ 18 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A1, A, B1, B, C1, được cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ để điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ;

Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng C, BE; người đủ 24 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D1, D2, C1E, CE; người đủ 27 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng D, D1E, D2E, DE;

Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe), xe ô tô chở người giường nằm là đủ 57 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

Những quy định mới lái xe cần lưu ý
Ảnh minh họa

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm điều kiện sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển.

Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe đối với người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng; việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.

Như vậy, so với quy định hiện hành tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, độ tuổi tối đa của lái xe trên 29 chỗ trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất tăng 5 tuổi đối với nữ và tăng 2 tuổi đối với nam (trước đây nữ 50 tuổi và nam 55 tuổi).

Thời gian làm việc không quá 48h/tuần

Bên cạnh việc tăng độ tuổi đối với lái xe, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng có điểm mới tại Điều 64 về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Luật quy định, thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Luật Lao động.

Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ và người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ chịu trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều này.

So với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất vẫn giữ nguyên quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô không quá 10 giờ/ngày; lái xe liên tục không quá 4 giờ và bảo đảm các quy định có liên quan của Luật Lao động theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008.

Tuy nhiên, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới này bổ sung quy định thời gian làm việc của người lái xe không quá 48 giờ/tuần.

Sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp

Theo Điều 11, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông đường bộ.

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô mà không có người lớn ngồi cùng, người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp.

Khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, xe mô tô phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em hoặc có người lớn ngồi cùng trẻ em phía sau.

Người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu, kiểm tra người trên xe thắt dây đai an toàn trong suốt quá trình xe chạy trên đường.

Đọc thêm

Thủ tướng cùng cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Thủ tướng cùng cán bộ, công chức Văn phòng Chính phủ ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chiều 10/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Chính phủ đã tham gia quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, hưởng ứng lễ phát động ủng hộ đồng bào của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chung tay khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống Nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Chung tay khắc phục hậu quả sau bão, ổn định cuộc sống Nhân dân

TTTĐ - Sau khi bị siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét, thực hiện phương châm 4 tại chỗ, Đảng uỷ, UBND phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay thu dọn, cắt tỉa, trồng lại cây xanh, nhanh chóng khắc phục hậu quả sau bão để ổn định cuộc sống của Nhân dân.
Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ Xã hội

Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ

TTTĐ - Bão số 3 đã đi qua nhưng những ảnh hưởng do nó để lại vẫn vô cùng nặng nề với người dân các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc, trong đó có hàng triệu trẻ em.
Đổi mới, đột phá, nâng tầm vị thế họ Ngô Muôn mặt cuộc sống

Đổi mới, đột phá, nâng tầm vị thế họ Ngô

TTTĐ - Ngày 13, 14/9/2024, tại Trung tâm Hội nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô (đường Phạm Hùng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), họ Ngô Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029. Đại hội được đặt rất nhiều tin tưởng và kỳ vọng.
Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng, sông Đuống Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội ban hành lệnh báo động 1 trên sông Hồng, sông Đuống

TTTĐ - Ngày 10/9, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội ban hành lệnh số 54/L-BCH, báo động I trên sông Hồng.
Quận Ba Đình di dời khoảng 200 hộ dân tại khu vực nguy hiểm Muôn mặt cuộc sống

Quận Ba Đình di dời khoảng 200 hộ dân tại khu vực nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 10/9, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đang di dời toàn bộ khoảng 200 hộ dân có nguy cơ cao tại khu vực bờ vở sông Hồng, thuộc địa bàn phường Phúc Xá.
Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Nỗ lực ổn định cuộc sống Nhân dân sau bão, lũ

TTTĐ - Khi siêu bão Yagi (bão số 3) quét vào Hà Nội, các lực lượng thuộc Công an TP đã ứng trực tại các điểm nóng, triển khai công tác ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, tất cả vì bình yên cuộc sống của Nhân dân.
TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công tác chăm lo người có công

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước thuộc TP Hồ Chí Minh cân đối nguồn quỹ phúc lợi để chăm lo, hỗ trợ các thương binh, bệnh binh.
Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai Muôn mặt cuộc sống

Hơn 1600 người tham gia khắc phục hậu quả bão tại Quốc Oai

TTTĐ - Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, huyện Quốc Oai đã huy động hơn 1600 người, trong đó có sự tham gia của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, tổ chức đoàn thể và Nhân dân
Báo động lũ số 1 trên sông Đáy, số 3 trên sông Bùi Muôn mặt cuộc sống

Báo động lũ số 1 trên sông Đáy, số 3 trên sông Bùi

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, tổng lượng mưa trên địa bàn huyện từ đầu năm 2024 đến 6h ngày 10/9/2024 là 1.795,7 mm, tăng 363,1 mm so năm 2023. Trong đó, mưa từ ngày 6/9 đến 6h ngày 10/9 là 350,7mm (tại An Mỹ là 309 mm, Cầu Dậm là 371 mm, Bạch Tuyết 372 mm). Mực nước sông Đáy, tại An Mỹ đã trên báo động 1.
Xem thêm